Gx. Tạo Tác: Ngày Mồng Hai Tết – Kính Nhớ Ông Bà Tổ Tiên

Mùng 2 tết Quý Tỵ.

Đối với dân tộc Việt Nam, tết là ngày đoàn tụ gia đình. Những ngày giáp tết, cha mẹ ở nhà trông ngóng con cháu đi xa trở về, còn con cái nơi xa trông mong được trở về xum vầy bên mẹ cha. Tuy  nhiên, ngày Tết không chỉ nối kết những người còn sống mà còn nối kết cả gia đình với các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ. Những ngày giáp tết, gia đình nào cũng sửa sang bàn thờ tổ tiên, ra nghĩa trang coi sóc phần mộ ông bà và trong ngày đầu xuân, nhiều gia đình đã đến nhà Phục Sinh của giáo xứ, hoặc ra nghĩa trang viếng ông bà cha mẹ hoặc những người thân yêu trong gia đình.

Trong truyền thống đạo hiếu của dân tộc, Hội Thánh Việt Nam dành ngày mồng hai để kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, là những bậc có công thông truyền sự sống cho chúng ta.

Trước hết, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng là cha hết thảy mọi người, là cội nguồn sự sống mọi loài mọi vật trên trời dưới đất.

Tiếp đến, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã cho ông bà cha mẹ sinh ra chúng ta làm người. Chúng ta tri ân các ngài vì công ơn sinh thành, dưỡng dục. Qua những giọt mồ hôi, những vất vả, những lắng lo và hy sinh tột bực, các ngài không chỉ thông truyền sự sống làm người cho chúng ta mà còn thông truyền cả sự sống đức tin cho chúng ta. Nhờ công ơn của các ngài như gốc cây đại thụ mà chúng ta là con cháu là những cành là xum xuê mới có được như ngày hôm nay. Công ơn ấy cao vời như núi Thái Sơn, bao la như biển Thái Bình mà những kẻ làm con có bao giờ đáp đền cho đủ.

Trong thánh lễ mùng 2 tết hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ của chúng ta. Xin Chúa đón nhận các ngài vào hưởng hạnh phúc trong Nước Chúa cùng với triều thần thánh. Chúng ta cũng xin các ngài bầu cử cho chúng ta là con cháu, để trong năm đức tin này, chúng ta sống xứng đáng hơn với kỳ vọng của các ngài, góp phần làm rạng rỡ gia phong, cùng như góp phần xây dựng giáo xứ mỗi  ngày một tốt đẹp hơn, thành một gia đình yêu thương và hiệp nhất, để mai sau tất cả chúng ta sẽ được đoàn tụ với các ngài, quây quần bên Chúa, vui hưởng mùa xuân bất diệt trên thiên quốc.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho những bậc sinh thành của chúng ta còn sống. Xin Chúa ban cho các ngài hồn an xác mạnh, mỗi ngày một thêm chữ Đức, để làm cột trụ cho con cháu noi theo.

Trong tâm tình hiếu thảo, giáo xứ Tạo Tác cử hành nghi thức kính nhớ tổ tiên.





Sau nghi thức kính nhớ tổ tiên, Cha xứ Giuse cùng toàn thể cộng đoàn tham dự thánh lễ mùng 2 tết – kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ.

Ban truyền thông Gx Tạo Tác

Kiểm tra tương tự

Bản Tin “Tạo Tác Mến Yêu” – Số 71

 

Bản Tin “Tạo Tác Mến Yêu” Số 70

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *