Trang Nhà / Mục Khác / Video Clips / Gia Đình trong Xã Hội ngày hôm nay (III)

Gia Đình trong Xã Hội ngày hôm nay (III)

Các cuộc tranh luận và các nguồn phương tiện truyền thông của một số quốc hội đã để lại những mối nghi ngờ và bối rối nổi lên xung quanh vấn đề liên quan đến khái niệm cơ bản này: Gia đình là gì?
Gia đình là nhân tố sống còn nhất của xã hội, một sự diễn tả điển hình bản chất xã hội nơi con người. Nó là nền tảng của sự sống, mối dây hiệp nhất trên hết của con người và là nguyên mẫu của mọi tổ chức xã hội.
 
Trong gia đình, nảy sinh mạnh mẽ một tình yêu thương vui tươi và sự hiệp nhất tương trợ, là điểu không thể đạt được bởi mục đích cá nhân .
Gia đình có trước luật pháp và không phải nhận từ luật pháp quyền để tồn tại.
Nam tính và nữ tính là những yếu tố sinh học, nhưng đâu là ý nghĩa của chúng?
 
Loài người được đặc trưng bởi nét đặc thù này là: Đối với con người chúng ta không chỉ đơn giản là sinh ra con cái mình; nhưng, thông thường chúng ta cũng yêu thương chúng. Và khi con cái lớn lên, chúng có xu hướng yêu thương lại cha mẹ. Và đây là cách mà những mối dây liên kết mạnh mẽ nhất và mối tương quan liên vị được biết đến đối với con người, được khuôn đúc thành những mối quan hệ cùng huyết thống.
 
Mối liên kết tự nhiên này dẫn đến việc chăm sóc lẫn nhau, việc trao ban trong suốt những năm tháng cuộc đời và nó cung cấp các phương tiện hiệu quả nhất của việc nhân bản hóa và trao ban chất lượng cuộc sống cho xã hội xét như một tổng thể.
 
Đây là một chiều kích khác về những gì làm cho cuộc hôn nhân giữa một người nam và một người nữ trở nên một tổ chức quan trọng, vì lợi ích chung.
 
Đó là quà tặng mở ra hoàn toàn với tiếng xin vâng với người khác trong việc xây đắp gia đình.
Rất quan trọng là một người vợ và là một người mẹ, người ta bước ra khỏi bản thân mình và trao bao sự sống của mình cho người khác.
Mất một ai là điều rất khó khăn cho tất cả chúng ta. Điều kỳ diệu đó là có thể vì có người đã làm điều đó cho chúng ta trước.
 
Một công ty có thể đòi hỏi trình độ chuyên môn và loại bỏ những ai thiếu chúng mà không đụng chạm đến phẩm giá của họ.
Trong một gia đình chân thực, việc tự do trao ban là quy tắc, các thành viên được chấp nhận cho những gì họ là, chứ không phải là những gì họ có hoặc cung cấp.
Họ là những nhân vị và như thế là đủ ngay cả khi họ bị khuyết tật.
Vì vậy hôn nhân là môi trường duy nhất mà nơi đó mỗi người không bị phân biệt đối xử, được sinh ra và lớn lên với một phẩm giá.
 
Việc trao hiến giữa người nam và người nữ kết hợp trong hôn nhân phát sinh một môi trường xung quanh lý tưởng cho việc giáo dục con cái.
 
Trong khuôn khổ này mỗi đứa trẻ phát triển tiềm năng của mình và được định hình để có thể đương đầu với cuộc sống như nó là.
 
Chính ở đó, chúng nhận được những khái niệm đầu tiên về điều gì là đúng và tốt. Chúng học biết yêu thương là gì và được yêu thương là gì, và nhờ tình yêu đó chúng khám phá ra đâu là ý nghĩa của việc trở nên một con người.
 
Tình yêu và lòng biết ơn cho phép chúng đương đầu và biến đổi môi trường thực dụng bao quanh mà chúng sẽ phải đối mặt trong xã hội.
 
Đối với các bậc cha mẹ Kitô giáo, giá trị quan trọng nhất mà họ có thể thông truyền cho con cái họ là đức tin.
 
Đó là di sản tinh thần tương lai của bất kỳ quốc gia nào.
Đức Bênêđictô XVI đã giải thích cách thức điều này có thể được thực hiện.
 
Gia đình Kitô giáo thông truyền đức tin khi cha mẹ dạy con cái biết cầu nguyện và cầu nguyện với chúng. Khi họ chuẩn bị cho chúng lãnh nhận các bí tích và giới thiệu chúng vào đời sống Giáo Hội.
 
Nguồn gốc của gia đình là hôn nhân, nhưng hôn nhân đích thực có thể được gọi là gì? Làm thế nào để phân biệt nó với các kiểu cộng đoàn khác?
 
Một điều kiện cần thiết là những người cam kết sống đời hôn nhân là người nam và người nữ,
đó là điều rõ ràng.
Ngày nay không có vẻ như vậy trong nhiều quốc gia. Điều này giải thích tại sao Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã bị ngắt quảng bởi một làn sóng vỗ tay, khi ngài đề cập điều này ở Tây Ban Nha.
Gia đình được thiết lập dựa trên quyền bất khả phân ly của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
Hôn nhân được khai sinh trong hành vi vốn dựa trên mầu nhiệm tình yêu mà cả hai vợ chồng trao và nhận lẫn nhau.
Nó đòi hỏi một cam kết dứt khoát được thể hiện trong sự ưng thuận tự do, hỗ tương, không thể hủy bỏ và công khai.
 
Khi chúng tôi nói về hôn nhân và tôi nói rằng hôn nhân là mối tương quan độc chiếm, suốt đời giữa một người nam và một người nữ với mục đích có con cái và nuôi dưỡng chúng. Các sinh viên nhìn tôi và 80% lớp chưa bao giờ nghe nói như thế.  Hôn nhân chỉ đơn giản là ồ cô ấy thích mặc chiếc váy trắng, ồ chúng ta muốn có một bữa tiệc lớn.
 
Những đặc điểm cơ bản của hôn nhân là: Toàn thể, hiệp nhất, bất khả phân ly và sinh con cái.
 
Hôn nhân xét như mối dây hiệp nhất bền vững có nghĩa là việc kết hợp sự dâng hiến năng động với nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo trong việc tương trợ và hợp tác với nhau, và vì lý do này nó đòi hỏi tính toàn thể của con người.
 
Bạn không thể sống cho ngày mai hoặc tháng tới, không, hôn nhân tiếp tục tiến triển theo thời gian và cần phải là mãi mãi, sự vĩnh viễn đó là không thể hủy bỏ vì niềm hy vọng của con người với niềm tin vào người khác và muốn được hạnh phúc mãi mãi, là mãi mãi, và do đó hôn nhân trở nên bất khả phân ly.
Vì hôn nhân là bất khả phân ly và không thể huy bỏ và đòi hỏi sự hy sinh trọn vẹn con người, nên hôn nhân mời gọi sự hợp nhất độc chiếm với người kia, mà không bao giờ được chia sẻ. Vì thế sự hiệp nhất này mở ra cho khả năng sinh sản và sự siêu việt này hiện thân ở nơi con cái của đôi vợ chồng.
 
Con người gần giống Thiên Chúa nhất là ở trong việc sinh sản, nhưng đó là một từ xấu xa. Giờ đây chẳng có việc sinh sản. Sự chỉnh sửa đã giải thoát thuật từ khỏi ngôn ngữ và những ai tạo ra dư luận đã loại bỏ từ này khỏi từ vựng.
Thay vì nói sinh sản như thể chúng ta là động vật. Nhưng nếu không có việc sinh sản thì tôi không làm được điều gì vốn quy chiếu về Đấng sáng tạo.
 
Trách nhiệm của cha mẹ ngụ ý nhìn nhận việc hướng đến Thiên Chúa, hướng đến gia đình và hướng đến xã hội. Trong một trật tự các giá trị như thế, tính ích kỷ không có chỗ đứng.
Đối với những ai đã được rửa tội, hôn nhân thánh thiện được trở nên phong phú nhờ việc thiết lập bí tích thánh thiêng cao quý.
Bí tích này thanh tẩy chiều kích hiện thực của tình yêu và nâng nó bằng lên bằng ân sủng của Thiên Chúa đến một mức độ siêu nhiên.
Vì thế các cặp vợ chồng Kitô hữu giúp đỡ lẫn nhau trên con đường nên thánh. Và họ là biểu tượng và là khí cụ của lòng thương xót Chúa Kitô trong thế gian này.
 
Đức Bênêdictô XVI đã đề cập đến kế hoạch thánh thiêng này trong hội nghị về gia đình.
 
Thiên Chúa là tình yêu và là đấng sáng tạo con người vì tình yêu, đã mời gọi con người sống yêu thương. Bằng việc sáng tạo ra người nam và người nữ, Người kêu gọi họ ngang qua hôn nhân để chia sẻ sự hiệp thông thân mật của sự sống và yêu mến nhau trong một cách thức mà họ không còn là hai mà là một linh hồn và thể xác.


Kiểm tra tương tự

Video Tháng 7 của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô

Video Của Đức Giáo Hoàng, Tháng 7-2019 Sự Liêm Chính của Công lý Phán quyết …

[Đường Thập Tự hôm nay] Chặng thứ ba: Chúa Giê-su ngã xuống đất lần thứ nhất

– Sáng tác: Lm. Nguyên Tuyền – HÂ- PK: Ns. Hoàng Lân – Trình bày: …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.