Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (12.10.14-17.10.14)

doi song thanh hienNĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

ROMA. Năm về đời sống thánh hiến do ĐTC Phanxicô đề xướng sẽ bắt đầu từ ngày 29.11 năm nay đến ngày 02.02.2016. Trong số ra ngày 08.10 vừa qua, báo Quan sát viên Roma của Tòa Thánh, cho biết Năm về đời sống thánh hiến sẽ bắt đầu với buổi canh thức cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Roma chiều thứ bảy, 29.11 tới đây, và hôm sau đó, Chúa nhật 30.11, sẽ có thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Năm về đời sống thánh hiến sẽ kết thúc với một buổi canh thức tạ ơn vào chiều ngày 30.01.2016 tại Vatican, và ngày 02.02 tiếp đó là Ngày Thế giới về đời sống thánh hiến. Trong khuôn khổ Năm về đời sống thánh hiến, sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ quốc tế ở Roma và nhiều nước khác.

logo sri lankaSRI LANKA BẮT ĐẦU CHƯƠNG TRÌNH 100 NGÀY CHUẨN BỊ ĐÓN ĐTC

COLOMBO. Hôm 09.10 vừa qua, Giáo Hội Công Giáo tại Sri Lanka bắt đầu chương trình 100 ngày chuẩn bị tinh thần cho chuyến viếng thăm Mục Vụ của ĐTC tại nước này từ ngày 13-15.01.2015. Sáng kiến này được Đức Cha Fidelis Lionel Emmanuel Fernando, GM phụ tá giáo phận thủ đô Colombo, loan báo trong thánh lễ tại Đền thánh quốc gia Đức Bà Lanka. Trong cuộc viếng thăm, ĐTC sẽ tôn phong chân phước Joseph Vaz lên bậc hiển thánh. Đức Cha Fernando cũng trình bày huy hiệu chuyến viếng thăm và đề tài là “Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, một câu trích từ Tin Mừng Gioan. Trong chương trình chuẩn bị có những buổi cầu nguyện với kinh được soạn đặc biệt trong dịp này. Trong thời gian 100 ngày này, Giáo Hội Công Giáo Sri Lanka mời gọi mỗi tín hữu thực hiện một cách cụ thể những cử chỉ đền tạ, trong tinh thần thống hối và từ bi đối với tha nhân.

mario-zenari-siria-nunzio-apostolico SỨ THẦN TÒA THÁNH KÊU GỌI GIẢI PHÁP CHÍNH TRỊ CHO SIRIA

DAMASCO. Đức TGM Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh tại Siria kêu gọi tìm một giải pháp cho cuộc xung đột tại nước này trước tình trạng mặc dù có những cuộc dội bom của Hoa Kỳ và đồng minh, các lực lượng thánh chiến Hồi giáo vẫn tiếp tục tiến chiếm các mục tiêu. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài Vatican, hôm 09.10 vừa qua, Đức TGM Zenari nói: “Rất tiếc là trào lưu cực đoan nảy sinh cũng vì họ tìm được môi trường thuận lợi: cuộc xung đột tại Siria kéo dài đã hơn 3 năm rưỡi. Vì thế cần sớm tìm được một giải pháp chính trị cho các vấn đề đó”. Theo Đức Sứ Thần Tòa Thánh ở Damasco, tại Irak có thể có một giải pháp, còn ở Siria, rất tiếc là giải pháp cho trào lưu cực đoan vẫn còn vắng bóng, trong khi dân chúng tiếp tục chịu đau khổ như trong hỏa ngục.

CÁC GIÁM MỤC ANH QUỐC ỦNG HỘ VIỆC NHÌN NHẬN QUỐC GIA PALESTINE

LUÂN ĐÔN. Giáo Hội Anh Giáo và Công Giáo tại Anh Quốc chào mừng sự việc quốc hội Anh chấp thuận đề nghị nhìn nhận Palestine như một quốc gia độc lập. Hôm 13.10 vừa qua, HĐGM Công Giáo Anh và Giáo Hội Anh Giáo tại nước này công bố tuyên ngôn chung nói rằng ước muốn của mỗi dân tộc là được thuộc về một quốc gia và có đầy đủ quyền lợi công dân trong đất nước của mình. Quốc gia Palestine là điều từ lâu đã được mong đợi. Việc nhìn nhận quyền của người Palestine có một quốc gia riêng, được gọi là tổ quốc, không thể bị hoãn lại lâu hơn. Các GM Anh nhận xét rằng sự kiện chính phủ và quốc hội Anh nhìn nhận trên nguyên tắc quốc gia Palestine sẽ giúp cho cuộc thương thuyết giữa người Israel và Palestine đi vào những chi tiết của một quốc gia mới và độc lập, trong tình lánh giềng, một cách dễ dàng hơn, chứ không phải là một chướng ngại.

HAANNA JALLOUFTRẢ TỰ DO CHO NĂM KITÔ HỮU

DAMASCO. Năm tín hữu Kitô ở Siria bị nhóm thánh chiến Hồi giáo bắt cóc đã được trả tự do sáng Chúa nhật 12.10 vừa qua. Các tín hữu này thuộc vào số 20 Kitô hữu, đứng đầu là linh mục Hanna Jallouf, cha sở giáo xứ Knayeh, bị một toán võ trang thuộc Mặt Trận Al-Norsa bắt cóc trong đêm mùng 5 và 6.10 vừa qua theo lệnh của tòa án Hồi giáo. Cha Hanna bị nhóm này cáo buộc là cộng tác với chính quyền Siria. Mặt trận Al-Norsa là một ngành của lực lượng Al-Qaida ở Syria. Làng Knayeh chỉ còn khoảng 300 tín hữu Công Giáo và cha Hanna tiếp tục công việc mục vụ ở đây mặc dù bị hạn chế tự do. Cha đã được trả tự do trong những ngày qua cùng với các tín hữu khác sau khi bị bắt cóc.

BernarditoAuza_JoseCastro_ACIPrensaĐẠI DIỆN TÒA THÁNH TẠI LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI THĂNG TIẾN PHỤ NỮ

NEW YORK. Đại diện Tòa Thánh tại LHQ ở New York, Đức TGM Bernardito Auza, kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh việc thăng tiến phụ nữ, nhất là chống lại nạn bạo hành và hãm hiếp phụ nữ. Hôm 14.10, Đức TGM Auza nhìn nhận đã có nhiều cố gắng trên thế giới cải tiến tình trạng của phụ nữ nói chung nhưng ngày nay vẫn còn phải giải quyết tình trạng khó khăn của phụ nữ do sự thiếu giáo dục và săn sóc sức khỏe gây ra. Đức TGM Auza nói thêm rằng Tòa Thánh đặc biệt báo động về nạn hãm hiếp phụ nữ bị kẹt trong các cuộc xung đột và chiến tranh nhất là tại Trung Đông thời gian gần đây. Đức TGM Auza còn cho rằng Tòa Thánh cũng khẳng định sự thăng tiến phụ nữ không thể chỉ đo lường bằng tiêu chuẩn bình đẳng với nam giới. Đức TGM Auza còn nói Tòa Thánh muốn đề cao vai trò của chính phụ nữ trong việc làm giảm bớt nghèo đói.

St.-Teresa-of-AvilaSỨ ĐIỆP CỦA ĐTC NHÂN DỊP KHAI MẠC NĂM KỶ NIỆM 500 NĂM SINH NHẬT THÁNH TÊRÊXA AVILA

VATICAN. Hôm 15.10, là lễ kính thánh Têrêxa Chúa Giêsu, cũng gọi là thánh Têrêxa thành Avila, và cũng là ngày khai mạc năm kỷ niệm 500 năm sinh nhật của thánh nữ, ĐTC đã gửi sứ điệp mời gọi các tín hữu sống như một hành trình theo đuổi con đường trọn lành, theo giáo huấn của thánh nữ Têrêxa thành Avila. Trong sứ điệp, ĐTC nói rằng: “Nơi trường học của thánh nữ Tê rê xa, chúng ta học cách trở thành những người lữ hành. …Thánh nữ hiểu cuộc sống như một con đường trọn lành qua đó Thiên Chúa dẫn con người, từ chặng này qua chặng khác, đến cùng Chúa, và đồng thời Chúa hướng họ đến tha nhân”. ĐTC đặc biệt nhắc nhở bốn đặc tính của hành trình Ki tô theo giáo huấn của thánh nữ Tê rê xa Avila, đó là con đường vui mừng, con đường nguyện gẫm, con đường huynh đệ và con đường thời gian.

SỨ ĐIỆP CỦA ĐTC NHÂN NGÀY LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI

VATICAN. Trong sứ điệp nhân ngày Lương thực thế giới 16.10 vừa qua, ĐTC Phanxicô kêu gọi thay đổi mô hình chính sách trợ giúp và phát triển, để bài trừ nạn đói trên thế giới. Trong sứ điệp, ĐTC nhắc đến chủ đề ngày Lương thực thế giới năm nay là “Nông nghiệp gia đình: Nuôi sống thế giới, bảo tồn trái đất”. Ngài nhận xét rằng đề tài này muốn làm nổi bật sự cần thiết phải khởi hành từ con người, như những cá nhân hoặc như nhóm. ĐTC khẳng định rằng: “Để chiến thắng nạn đói, không phải chỉ giúp đỡ bằng đồ viện trợ cho những người thiếu thốn. Đúng ra cần phải thay đổi các qui luật quốc tế về vấn đề sản xuất và thương mại nông sản”. ĐTC viết thêm rằng: “cần thay đổi cả cách hiểu lao công, những mục tiêu và hoạt động kinh tế, việc sản xuất lương thực và bảo vệ môi sinh”.

bieutuongtongdu philipineCÁC NẠN NHÂN CUỒNG PHONG PHILIPPINES MUỐN ĐGH Ở LẠI LÂU HƠN

MANILA. Các nạn nhân sống sót trong trận cuồng phong Haiyan ở Philippines mong muốn ĐGH thăm họ lâu hơn. Theo sơ thảo chương trình viếng thăm của ĐTC vào tháng giêng tới đây và đang được các vị hữu trách chuẩn bị, thì ngài sẽ dừng lại tại đảo Leyte 6 giờ đồng hồ. Đối với các nạn nhân tại đây, như vậy là quá ít. Tổng thư ký điều hành ủy ban xã hội của HĐGM Philippines, cha Edu Gariguez, bày tỏ sự cảm thông đối với phản ứng của các nạn nhân. Mục đích của ĐTC là viếng thăm các nạn nhân nghèo của trận cuồng phong. Nhưng họ không ở Manila, mà ở đảo Leyte va Samar. Họ muốn “có nhiều giờ hơn với ĐGH”. Cuồng phong Haiyan ngày 08.11.2013 với gió lớn hơn 300km/h đã làm cho khoảng 6300 người thiệt mạng. Tổng cộng có 4 triệu người tại 44 tỉnh Philippines bị thương tổn vì cuồng phong này.

 Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ.

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *