Bếp cơm Tình thương

Tình yêu trong bữa cơm – bếp cơm tình thương: hoa thơm

Muốn thương thì phải tràn đầy

Không đầy không thể trao ban được gì

Không thương không thể tính chi

Có thương tình nguyện ra đi dễ dàng

 Những câu thơ đó theo tôi nó rất hợp với cô Trần Thị Hoa Thơm – một con người luôn quan tâm, chia sẽ, có bàn tay nhân ái,trái tim rộng mở trao tình thương, nối rộng vòng tay nhân ái đối với những con người khó khăn.

co-thom-dang-chia-cac-phan-thuc-an

Cô Thơm hiện ở tổ Nại Nghĩa 2, Phường Nại Hiên Đông, thành phố Đà Nẵng ( thuộc giáo xứ Thanh Bình).Mặc dù ở xa nhưng cô đã tới tổ 44 phường Hòa Minh( giáo xứ Hòa Khánh) lập ra bếp cơm tình thương giúp cho những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Khi được hỏi về động lực nào đã làm cho cô có những suy nghĩ, hành động như vậy, cô trả lời với giọng ấm áp, trìu mến: “Động lực cô làm việc này là xuất phát từ tình yêu thương, sự hy sinh”. Phía sau con người đó là cả một cuộc đời đã vượt qua nhiều sự  mất mát, hy sinh. Cô đã bị liệt một thời gian, tưởng chừng như điều đó không bao giờ đó vượt qua, thế nhưng điều may mắn đã đến với cô, cô đã được lành và khỏe lại sau đó. “Nó như một phép nhiệm mầu, sự may mắn”- Cô Thơm chia sẻ. Nhưng cách đây hai năm chồng cô bị bênh và ra đi, để lại cho cô 6 đứa con, gánh nặng đè lên đôi vai của người phụ nữ . Cuộc sống cơm áo gạo tiền của gia đình cô đang còn khó khăn, cần phải bươn chải lo toan, kiếm sống. Đó là một nỗi buồn khó có thể xoa dịu, nhưng cô đã vượt qua tất cả. Bù lại sự mất mát, khó khăn đó là sự vâng lời, lắng nghe và quan tâm của con cháu đã giúp cô có thêm vững niềm tin, động lực để vươn lên. Cô đã cảm nhận được tình yêu thương của mọi người giành cho cô và gia đình khi gặp những lúc khó khăn. Từ đó, cô đã nuôi ý định, quyết tâm làm một công việc giúp ích cho xã hội, cuối cùng cô đã quyết định mở bếp cơm tình thương.

co-so-bep-com

Bếp cơm của cô mở đến nay đã được gần một tháng. Xuất phát từ tình yêu thương, cô Thơm đã mở ra bếp cơm tình thương để giúp cho những bạn sinh viên nghèo đang học tập tại khu vực trường ĐH Bách khoa và Sư phạm Đà Nẵng. Điều mà cô nghĩ tới khi giúp các bạn sinh viên nghèo là vì, cô muốn giúp các bạn khi học về trưa có một bữa cơm no đủ, giúp cha mẹ đỡ lo cho con cái về vấn đề ăn uống không đảm bảo chất dinh dưỡng. Ngoài ra còn giúp cho các bạn, khi bố mẹ chưa gửi được những đồng tiền do điều kiện gia đình khó khăn thì cũng có những bữa cơm ăn no, đảm bảo sức khỏe và ấm tình người. “Cô muốn giúp cho xã hội có nhiều nhân tài để phục vụ, giúp ích cho đất nước”, đó là những điều cô mong muốn nơi các bạn sinh viên.

Cứ vào mỗi buổi trưa từ thứ hai tới thứ bảy, lúc 10h đến 12h, có nhiều bạn sinh viên bước chân vào bếp cơm để tới lấy hộp cơm về nhà ăn, hoặc có những bạn ở lại ăn tại bếp cơm của cô. Giá mỗi suất cơm là 10000đ. Cô Thơm cho biết thêm “ Ban đầu cô dự định mỗi suất cơm sẽ bán cho sinh viên là 5000đ tới 8000đ, nhưng do chưa kiếm được nguồn hỗ trợ kinh phí nên tạm thời cô bán với giá 10000đ.”

cac-ban-an-com-tai-bep-com-tinh-thuong

Các bạn sinh viên tới đây không chỉ tiết kiệm được một khoản kinh phí sinh hoạt mà còn đảm bảo chất dinh dưỡng cho bữa ăn, đặc biệt còn cảm nhận được tình thương yêu, sự quan tâm của cô dành cho các bạn giữa dòng đời xã hội.

cac-mon-an-cuae-mot-buoi-trua

Để giúp cho các bạn sinh viên có sức khỏe tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng, cô nói:” Mỗi buổi ăn cô sẽ lên thực đơn khác nhau, hàng ngày có sự thay đổi để các bạn ăn không cảm thấy chán, mà ăn luôn ngon miệng”. Sự quan tâm của cô không chỉ đến từ việc giúp đỡ các bạn sinh viên về vật chất mà còn được thể hiện qua những hành động, cử chỉ thăm hỏi các bạn ăn có ngon miệng không? Có thiếu cơm không? Hợp khẩu vị không để cô điều chỉnh?. Đặc biệt là sự ân cần hỏi thăm mỗi bạn để cô có thể giúp đỡ thêm cho những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khi được hỏi về các bạn sinh viên đang ăn cơm của cô Thơm, bạn Hiếu chia sẽ:” mình cảm thấy ăn rất ngon,rất an tâm với suất cơm cô nấu. Mình ăn cơm ngoài nhiều thì thấy ớn lắm nhưng với hộp cơm cô thì lại không như vậy, và mình cũng cảm nhận được hộp cơm tình thương của cô là như thế nào”. Với giá suất cơm tạm thời 10000đ cho mỗi suất, các bạn sinh viên nhận được một suất cơm ngon bổ với đủ các món mặn, xào, rau, canh,.. mà theo một số bạn đánh giá suất cơm đó có giá trị 15000đ cho tới 20000đ cho một suất nếu mua bên ngoài.

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn một buổi cơm trưa no đủ thật đáng quý. Tất cả xuất phát từ tình yêu thương của cô dành cho các bạn sinh viên. Khi thấy hành động cao đẹp của cô đã có rất nhiều người đến phụ giúp cô. Chị Hà phụ giúp cùng cô trong việc đi chợ, nấu cơm. Một số cô chú ở gần bếp cơm tình thương cũng sang phụ bưng gạo, làm rau, chia cơm ra hộp cho các bạn tới lấy. Cô Thơm tâm sự: “Những người giúp đỡ cô từ việc hỏi thăm đến hành động phụ giúp, giúp cô vui vẻ vấn khởi, quên đi mệt mỏi”. Một bữa cơm thêm đong đầy tình yêu thương, điều đó càng tô thêm nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc ta “ thương người như thể thương thân”, “ lá lành đùm lá rách”.

co-thom-va-mot-so-ban-sinh-vien-tai-bep-com

Những hành động của cô làm tôi suy nghĩ, chưa kịp đăt câu hỏi thì cô đã nói: “có nhiều người hỏi cô, cô làm như vậy thì cô có gì để ăn và giúp gia đình? Cô vừa làm việc gia đình vừa làm việc xã hội, chứ cô không chỉ làm mỗi việc xã hội mà bỏ bê việc gia đình. Cô làm việc mua lại các loại cá ở các tàu thuyền đi biển về, và thuê các công nhân mổ xẻ cá ra phơi. Cô kinh doanh buôn bán các loại hải sản: cá khô, mực khô, cá mắm,..Đó là công việc chính của cô và mỗi bước đi của cô là bước không ngừng nghỉ”- Cô Thơm khẳng định. Quả thật, đúng là một phụ nữ đảm việc nước giỏi việc nhà.Với dáng đi chậm rãi, khó khăn nhưng đó là những bước chân luôn ra đi không chỉ vì gia đình để cố gắng vươn lên mà còn hướng tới giúp những con người bất hạnh trong cuộc sống.

Ngoài ra, cô còn có dự định mỗi tuần một buổi, cô sẽ giúp đỡ cho những người thân của bệnh nhận tại các bênh viện Đà Nẵng như bệnh viện chỉnh hình, bệnh viện đa khoa,.. bằng việc cho những suất cơm miễn phí. Vì những nhà có người bị bệnh thường có rất nhiều nhà có hoàn cảnh khó khăn. Cô muốn giúp cho những người thân của các bênh nhân cũng có những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng, để họ có sức tốt để chăm sóc, phục vụ cho người bệnh và đỡ một phần kinh phí gia đình.

Sự quan tâm, yêu thương, sự hăng say giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đã khiến cho mỗi bước chân của cô thêm vững vàng, không cảm thấy gian nan, vất vả mà luôn mang trong mình sự tin yêu, sự lạc quan, yêu đời. Tin tưởng vào tương lai và đặt niềm tin nơi những người bạn trẻ là điều mà cô Thơm và nhiều người tin tưởng. Hy vọng sẽ có nhiều bạn trẻ biết được mình đang được rất nhiều người quan tâm, yêu mến và từ đó có sự cố gắng phấn đấu, ý chí kiên định, quyết tâm học tập để ngày càng có nhiều nhân tài tích cực xây dựng, phục vụ giáo hội và xã hội.

Khánh Hồng

Kiểm tra tương tự

Giáo xứ Hòa Minh khánh thành Nhà chờ Phục sinh

Nhân  Thánh lễ cầu nguyện cho các  Linh hồn, lúc 5 giờ 30 ngày 2 …

Giáo họ Minh Hòa mừng rửa tội và rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi

Ngày 23.06.2019, vào đúng ngày lễ Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, tại giáo họ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *