Bước theo khách hành hương (14)

 

Chương 14 – Sự Việc Ở Gaeta, Thánh I-nhã Bảo Vệ Đức Trong Sạch

Trong số những hành khách cùng đi trên tàu với kẻ ấy, có một phụ nữ cùng với cô con gái, mặc quần áo con trai, và một thanh niên cùng đi với kẻ ấy. Họ theo kẻ ấy vì họ cũng xin ăn trên đường. Đến một nông trại, họ thấy có một đống lửa lớn và nhiều binh sĩ vây quanh. Những người này cho họ ăn và cho nhiều rượu, lại ép họ uống như thể muốn họ say. Rồi họ chia tay: hai mẹ con lên phòng trên gác, kẻ hành hương và anh thanh niên ra chuồng ngựa. Khoảng nửa đêm, kẻ ấy nghe từ trên gác có tiếng la hét lớn, nên dậy để xem chuyện gì xảy ra. Kẻ ấy thấy hai mẹ con đang khóc dưới sân và cho biết những người lính định hãm hiếp họ. Kẻ ấy đùng đùng nổi giận và la lớn: “Có ai chịu nổi không?” Và những điều tương tự. Kẻ ấy làm dữ đến nỗi mọi người chỉ biết nín lặng và không ai đụng chạm gì đến kẻ ấy. (Tự Thuật, 38)

Suy niệm

Thánh I-nhã rất quan tâm đến sự tôn trọng dành cho những người phụ nữ và các thiếu nữ. Ngài đã bảo vệ sự trinh khiết của người phụ nữ và cô con gái cho dẫu ngài có thể lãnh lấy sự nguy hiểm cho chính mình.

Bất cứ ai dấn thân phục vụ Chúa, người đó phải kín múc sức mạnh từ Người để chiến đấu vì đức khiết tịnh. Người ấy phải gìn giữ thân xác, tâm trí, thậm chí là trí tưởng tượng và toàn bộ con người mình tinh tuyền vì Nước Trời. Bởi đây không phải là tiết độ vì tiết độ, nhưng là vì chúng ta muốn dành năng lực đời sống của chúng ta cho công việc của Chúa Kitô. Sống khiết tịnh như thế thường đi ngược lại với suy nghĩ và thói quen của đời này, cũng như đi ngược lại với tinh thần thế tục.

Câu hỏi giúp phản tỉnh:

  1. Bạn có tôn trọng thân xác của bạn là đền thờ của Chúa Thánh Thần và đã sẵn sàng cho những cuộc chiến mà bạn sẽ gặp phải chưa?
  2. Bạn có đủ cởi mở và đơn sơ để có thể nói với người khác về vấn đề này chưa?
  3. Liên quan tới đức khiết tịnh, bạn tán thành hay phản đối cách thức mà những người xung quanh nói và hành động, cách họ ăn mặc hoặc những điều tương tự như vậy? Bạn hãy đưa ra vài ví dụ thực tế.
  4. Bạn tôn trọng nữ giới với thái độ nào? Chính bạn nghĩ gì về vấn đề này?

Trực giác của Thánh I-nhã

“Ca ngợi lời khấn Dòng, lời khấn vâng lời, khó nghèo, trinh khiết và các lời khấn về những sự trọn lành khác trên bổn phận.” (Linh Thao, 357)

Suy gẫm với Lời Chúa: 1Cr 6,12- 20

Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa ban cho anh em.

Kiểm tra tương tự

Lễ khấn đầu tiên của Dòng Tên tại Pakistan

Thứ 7, ngày 24/2/2024 là một ngày đặc biệt với các Giêsu hữu của Pakistan, …

Dòng Tên hoàn tất việc sáp nhập ba trường Đại học Giáo hoàng thành một

Theo nguồn tin từ Vatican News, ngày 15/3 vừa qua, Dòng Tên đã hoàn tất …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *