Mến Yêu Hằng Ngày, Bình An và Vững Tin

MẾN YÊU HẰNG NGÀY – BÌNH AN VÀ VỮNG TIN

Thứ 4, 09-01-2019 (Mc 6, 45-52)

Lập tức, Đức Giê-su bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia về phía thành Bết-xai-đa trước, trong lúc Người giải tán đám đông. Sau khi từ biệt các ông, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa biển hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất. Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông và Người định vượt các ông. Nhưng khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên. Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức, Người bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, vì các ông đã không hiểu ý nghĩa phép lạ bánh hoá nhiều: lòng trí các ông còn ngu muội!

SUY NIỆM

 Trình thuật Tin Mừng hôm nay tiếp nối bài Tin Mừng hôm qua, sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng, họ đã muốn tôn Chúa Giêsu lên làm vua, nhưng điều này đã đi ngược lại với sứ vụ của Đấng Thiên Sai, nên Người đã truyền lệnh cho các môn đệ phải đi sang bờ bên kia vì không muốn các ông bị trói buộc trong sự quyến luyến những lời khen ngợi và tình cảm thế gian. Trong lúc ấy, Chúa Giêsu đi cầu nguyện để gặp gỡ Chúa Cha. Đám đông dân chúng hôm nay đã được Chúa Giêsu chạnh lòng thương và ban của ăn, nhưng Người biết rằng phép lạ đó không phải là cách để lôi kéo họ theo mình. Đối với Chúa Giêsu, sống kết hiệp thâm sâu với Chúa Cha là đỉnh điểm cuộc đời dương thế của Người. Vì thế, sau những lần rao giảng, chữa bệnh, làm phép lạ, hay trước khi tuyển chọn môn đệ, Người luôn lui vào nơi thanh vắng để tâm sự với Cha. Chu toàn thánh ý Cha là lương thực của Người, quyền năng và tình thương xót của Cha cũng đang được thực thi qua chính Người.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta bài học bình an và vững tin. Trong đêm tối, thuyền của các môn đệ đã xa bờ và gặp phải cơn cuồng phong dữ dội, khiến các ông vất vả, loay hoay chống chọi vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Chúa Giêsu “đi trên mặt biển mà đến với các ông và Người định vượt các ông.” Người muốn đi lên phía trước thuyền, sẵn sàng dùng chính thân mình để bảo vệ cho các môn đệ. Đó là trái tim của một vị Mục tử khi thấy đàn chiên lo sợ, là tấm lòng của Đấng Mêsia muốn đến cứu con người và dẹp tan sự dữ trên biển cả.

Ngay khi Chúa Giêsu bước lên thuyền, một sự bình an ngự trị. Đó là sự bình an nơi biển hồ hay là sự bình an sâu thẳm trong trái tim của các môn đệ? “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”. Một lời trấn an bảo đảm mạnh mẽ rằng Người luôn đồng hành với họ trên bước đường loan báo Tin Mừng, mặc dầu sóng biển ầm ầm, thủy triều dâng cao, con thuyền có bị sóng đánh dập vùi, nhưng hãy yên tâm vì có Người ở bên. Hình ảnh con thuyền gặp sóng to gió lớn là con thuyền Giáo Hội lênh đênh giữa biển trần gian, nhưng Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể vẫn hiện diện và đồng hành với Giáo Hội từng ngày trong cuộc đời. Ở cùng với Chúa Giêsu, chẳng có chi phải sợ hãi hay lo lắng. Vì Ngài chính là nguồn mạch bình an đích thực.

Khi Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều, các môn đệ chỉ thấy thức ăn được nhân lên một cách kỳ diệu; các ông đã bỏ lỡ, cũng như hầu hết đám đông đã bỏ lỡ ý nghĩa sâu sắc hơn, chính là sự hiện hữu của tình yêu, nuôi dưỡng và chăm sóc của Thiên Chúa dành cho con cái của mình. Là sự bảo vệ khi Người ở trên thuyền với các môn đệ. Và đó cũng là một thông điệp cho mọi cộng đồng Kitô hữu ngày nay và cho mỗi người chúng ta: “Tình yêu thì luôn quan tâm săn sóc; Tình yêu thì luôn ở gần bên; Tình yêu loại trừ nỗi sợ hãi, và tình yêu mang lại bình an đích thực

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

—–

NGUỒN:

https://livingspace.sacredspace.ie/c0109g/

Kiểm tra tương tự

Tông Đồ Cầu Nguyện, 29-03-2024

  TÔNG ĐỒ CẦU NGUYỆN, NGÀY29/03/2024​ CÙNG CHÚA GIÊ-SU BUỔI SÁNG ​​ Thập giá Con …

Hai câu hỏi giúp bạn sống Tam Nhật Thánh

Mùa Chay của bạn cho đến giờ phút này thế nào? Đây có lẽ là …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *