Đã có những bài ca…

Cha Tiến Lộc hát

 

Thuở còn ở quê, lớp giáo lý hàng Chúa Nhật của lũ trẻ chúng tôi là một gian phòng nhỏ đủ cho mười mấy đứa trẻ con quy tụ lại. Chị giáo lý viên trẻ thuở ấy yêu thương chúng tôi vô cùng. Chị vẫn hay dạy cho chúng tôi bao nhiêu điều quý báu, từ những bài học về đức tin nho nhỏ đến những điều mà lũ trẻ chúng tôi mơ màng tự tưởng tượng như thiên đàng, hỏa ngục. Chị cũng dạy cho chúng tôi những bài ca sinh hoạt trong giáo lý. Những bài ca suốt gần 30 năm rồi tôi vẫn nhớ từng câu, từng chữ, từng cử điệu. Những bài ca ấy cùng đi kèm với nội dung của bài giáo lý, nên mỗi lần muốn học bài thì cứ véo von mấy lời ca là bài học hiện về trong đầu mồn một. Tuổi thơ ở họ đạo nghèo của tôi là thế!

Đến lúc tôi trở thành giáo lý viên, tôi lại dùng chính những bài ca mà chị giáo lý viên dạy tôi thuở ấy để dạy lại cho các em. Dạy cả những cử điệu và kèm với những nội dung giáo lý có cùng ý hướng. Các em cũng nô nức học hát và múa theo, để sau đó là những ghi khắc khéo léo, mà mãi đến lúc này, có những em đã có gia đình vẫn nhắn với tôi rằng: “Cám ơn anh lúc đó chia sẻ với tụi em mà đến tận giờ tụi em vẫn nhớ!

Rời quê hương và họ đạo lên đường đi học ở Sài Gòn, tôi học đôi chút ngón đàn guitar, và điều mà tôi khao khát thực hiện đầu tiên ngay khi biết đàn là đàn và hát những bài ca giáo lý thuở nhỏ được học. Tự cầm đàn, lấy tông rồi tự cất lên theo những nhịp ca khi nhanh khi chậm, khiến tôi mừng vui vô cùng. Từ đó, những giờ lớp giáo lý mà tôi hướng dẫn hay có bóng dáng của chiếc đàn guitar và những bài ca. Với tôi, đó là một trong những công cụ hữu hiệu và năng động để giúp người khác nhớ về Chúa và biết về Chúa. Đơn sơ và mộc mạc thôi nhưng đầy ý nghĩa.

Mãi về sau này, tôi có thời gian tìm hiểu sâu hơn về gốc tích những bài ca thuở ấy. Đó là những sáng tác của những gương mặt thân quen: Tiến Lộc, Quang Uy. Những cuộc lục tìm về các cha trên các trang mạng được tôi thực hiện ráo riết. Một cảm giác thật hào hứng khi tìm thấy một nguồn khởi hứng cho chính mình ngay từ bé xíu và cho đến khi hai thứ tóc như bây giờ. Tôi thực sự quý mến các cha, những người cha bận tâm về thanh thiếu niên – tương lai của Giáo hội. Tôi ấn tượng khi thấy cha Tiến Lộc và cha Quang Uy cùng song tấu trực tiếp trên sân khấu với phong thái tự tin và vui tươi, cả hội trường vỗ tay theo nhịp đàn và lời hát của các cha. Một lần khác, tôi được dự một chương trình văn nghệ đặc biệt tại 38 Kỳ Đồng. Tôi được tận mắt chứng kiến một cha Tiến Lộc vui tươi, và ngài đã điều khiển dàn nhạc chơi bài “Gặp Gỡ Đức Kitô” cho cả cộng đoàn cùng hát. Cha điều khiển dàn nhạc thật vui, lúc thì cha quay xuống giữ nhịp cho cộng đoàn hát, rồi cha lại quay lên dàn nhạc. Cứ thế, cả nhà thờ đều hòa vang bài “Gặp Gỡ Đức Kitô” thật ấm cúng.

Hôm nay, những bài ca sinh hoạt đã được truyền thông trên các phương tiện nghe nhìn chứ không còn ghi chép và học thuộc lòng như xưa, nhưng tôi muốn tự mình vận dụng trí nhớ và đàn hát với những lời ca mình còn nhớ, hát bằng cả con người và cảm xúc, hát về những bài giáo lý được học. Chợt đâu đang khi hát lại thấy xúc động vì… người truyền cảm hứng thuở ấy đã được Chúa gọi về.

Tạ ơn Chúa đã ban tặng một vị linh mục dõi sát gót thanh thiếu niên trong đời mục tử của ngài. Cám ơn cha đã truyền cho con nhiều cảm hứng trên hành trình nói về Chúa cho người khác, nhất là các bạn thanh thiếu niên. Xin chúc cha một hành trình mới đầy hy vọng và niềm vui.

Little Stream

Kiểm tra tương tự

Xuân vui bước Tin Mừng đến vùng ngoại biên

Vùng ngoại biên, rất xa mà cũng thật gần. Đó là vùng đất của những …

Phong tục Tết của người Việt: Tục sum họp ngày Tết & Tục thờ cúng tổ tiên

Michel Nguyễn Hạnh, Nhóm Lasan 100 Chính đán tiết hay Tết nguyên đán của người …