Bây giờ chúng ta đến với cô Monica ở New Orleans, Lousiana, đang nghe đài radio Catholic Community. Chỗ của cô ở New Orleans có chịu ảnh hưởng của cơn mưa vừa rồi không, Monica?
Thật ra tôi sống ở vùng Lafitte, Louisiana, nhưng tôi thường nói ở New Orleans vì mọi người đã quen với New Orleans hơn, nhưng nó chỉ cách chừng 20 phút chạy xe thôi.
Chúng tôi không bị ảnh hưởng, tạ ơn Chúa. Chỗ cô ở có phải ở phía bên kia hồ Pontchartrain không?
Chúng tôi ở bên bờ Tây. Oh vâng. Vâng. Tôi chỉ biết chỗ đó vì tôi là một fan bự của Percy là ai không? Không ư? Oh, đó là một tiểu thuyết gia nổi tiếng người Công giáo,là người–không không, đã cách đây nhiều năm rồi, ông ấy sống ở gần hồ Pontchartrain.
Ah tôi rất vuicô đã không bị kéo vào câu chuyện này, câu hỏi của cô dành cho Brandon Vogt là gì?
Tôi đang cố gắng chia sẻ đức tin của mình qua việc làm một giáo lý viên, và tôi đã chết lặng khi được biết một vài người Công giáo tin rằng, ờ thì, tôi đoán chúng ta được phép tin, về cách mà họ nói về điều ấy, đó là chúng ra được phép tin vào sự tiến hóa. Tôi đã tin và tôi đã được dạy từ hồi mẫu giáo cho đến lớp 8 tại trường Công giáo rằng chúng ta có nguồn gốc từ Adam và Evà và đó là câu chuyện mà chúng ta đã biết. Và bây giờ tôi đang học, qua việc đến với các lớp học, rằng, ôi không, chúng ta có nguồn gốc từ vượn người và điều khác biệt duy nhất là Thiên Chúa đặt một linh hồn vào một trong số chúng và đã xuất hiện con người đầu tiên. Và tôi đã hoàn toàn bất ngờ và tôi đã nói tôi sẽ không dạy các học sinh giáo lý của tôi theo cách đó. Nên tôi chỉ tự hỏi, thế nào mới là đúng?
Đó là một câu hỏi hay và cũng là câu hỏi hóc búa, một vấn đề đang gây tranh luận. Để tôi nói cho cô một vài điều:
Điều đầu tiên, tôi nghĩ cô đã được dạy rất đúng rằng Giáo Hội không có một quan điểm chính thức hay một giáo huấn chính thức về quá trình tiến hóa sinh học, về các dạng sinh vật sống khác nhau phát triển qua thời gian. Thậm chí liên quan đến quá trình tiến hóa của con người, Giáo Hội, theo huấn quyền, theo nghĩa một cách chính thức, thì trung lập với một ngoại lệ rất quan trọng: đó là thậm chí nếu cơ thể con người phát triển từ một dạng sinh học trước đó, linh hồn của con người vẫn là một tạo dựng đặc biệt của Thiên Chúa. Nên linh hồn đã không phát triển ngoài quy luật tự nhiên; linh hồn thì vô hình và được đặt vào đó bởi Thiên Chúa. Và Giáo Hội có một quan điểm rộng mở.
Cô có thể giữ quan điểm sự tiến hóa nếu cô nghĩ các bằng chứng cho thấy điều đó; cô có thể chối bỏ nó nếu cô nghĩ các bằng chứng cho thấy như vậy.
Nhưng kể cả với quan điểm về sự tiến hoá này, rất nhiều người Công giáo lại có những ý kiến khác nhau. Có rất nhiều dạng thức tiến hoá, thế nên rất quan trọng để đi vào các trường hợp cụ thể khiến một người đặc biệt tin vào tiến hoá trước khi cô chấp nhận nó hay bài trừ nó.
Để tôi cho cô một vài nguồn thông tin mà tôi thấy rất hữu ích câu hỏi này. Đầu tiên có lẽ là cuốn sách cô sẽ muốn bắt đầu, đó là tông huấn của Đức Giáo Hoàng Piô XII “Humanea Generis,” tông huấn này nói về cội nguồn của con người, và trong đó tôi nghĩ, nó như là một giáo lý Công Giáo nền tảng liên quan đến những câu hỏi này.
Thế nên cô sẽ muốn bắt đầu với nó,đó là một cuốn sách tương đối đơn giản và ngắn gọn,nó sẽ không khiến cô tốn nhiều thời gian đâu. Thế nên bắt đầu với tài liệu đó cô có thể nắm được các kiến thức nền tảng. Rồi từ đó, nếu cô muốn tìm những cuốn sách tốt, để tôi giới thiệu cho cô hai cuốn: một là cuốn sách viết bởi Hồng y Christoph Schönborn, và tôi nghĩ cuốn sách này “Chance or Nothing,” (Tình Cờ hay Hư Vô) hay “Creation or Nothing” (Tạo dựng hay Hư Vô). Hay đại loại như thế; nhưng ngài đã viết một cuốn sách tuyệt vời về sự tiến hóa và nguồn gốc của con người, cô nên tìm đọc sách của Hồng y Schönborn. Và cuốn thứ nhì, Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI có một cuốn sách vốn là tuyển tập những bài viết có tên “Thuở Ban Đầu.” Tôi tin là ngài đã viết nó trước khi trở thành Giáo Hoàng, và cuốn sách này dựa trên một cuộc bàn luận diễn ra ở Vatican về câu hỏi liên quan đến vấn đề tiến hóa, và lúc đó Joseph Ratzinger đã tập hợp lại các tư tưởng của mình.
Vì thế cô nên đọc cuốn sách “Thuở Ban Đầu,” và tôi nghĩ ba nguồn này sẽ cho cô một góc nhìn rõ ràng hơn về điều mà Giáo Hội dạy và không dạy về sự tiến hóa. Điều này có giúp ích cho cô không, Monica?
Vâng, tôi có thêm một câu hỏi nhỏ nữa nếu như anh không phiền. Điều gì–à vâng, tôi hiểu, anh biết đấy, ý kiến của những người khác nhau, tôi cũng thấy video này trên Youtube từ kênh của Ian Catholic, và, anh biết đấy, nó bàn về vấn đề này, và anh ấy nói rằng, vâng, nếu anh, một cách nào đó phủ nhận toàn bộ về Adam và Evà, anh hoàn toàn—hoàn toàn sẽ bỏ qua Tội nguyên tổ. Anh biết đấy, với con rắn, và nó có thể không có câu chuyện quả táo và tôi hiểu rằng, nhưng anh cách nào đó đã bỏ qua toàn bộ câu chuyện về Tội nguyên tổ. Vâng, một lần nữa, tôi muốn chỉ cho cô đọc tông huấn của Đức Giáo Hoàng Piô XII “Humanae Generis,” bởi vì ngài đã tiếp nhận câu hỏi về tầm quan trọng mang tính lịch sử của Adam và Evà. Và cũng có những bài luận rất rất tốt, hay các bài báo, về Adam, Evà và sự tiến hóa trên Website của Catholic Answer. Cô hãy vào Catholic.com, tìm một trong hai từ khóa “Tiến hóa” hay “Adam và Evà” và cô sẽ tìm thấy một bài tương đối dài nhưng rất rõ ràng liên quan đến những câu hỏi này, đặc biệt về lịch sử của Adam và Eva, nên tôi sẽ chỉ bạn đến đó. Được chứ Monica?
Vâng, Xin Chúa chúc lành cho anh, Cảm ơn anh. Cô cũng vậy, cảm ơn cô rất nhiều.
Chuyển ngữ: Huy Văn
Hiệu đính: Minh Vương
Phụ đề: Minh Anh