Tìm trái mà không thấy (Thứ bảy Tuần 29 Thường niên)

Lời Chúa: Lc 13, 1-9

(1) Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Ðức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. (2) Ðức Giêsu đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó có tội lỗi hơn hết mọi người Galilê khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao? (3) Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. (4) Cũng như mười tám người kia bị tháp Silôa đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? (5) Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.  (6) Rồi Ðức Giêsu kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, (7) nên bảo người làm vườn: “Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?” (8) Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. (9) May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”.

Suy nim:

 Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần (cc. 3, 5).
“Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”
Đức Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết choc
của một số người ở Galilê và Giêrusalem,
để nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối.
Dụ ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài.

Đơn giản sám hối là sinh trái.
Trái là điều ông chủ có ý nhắm đến khi trồng cây vả giữa vườn nho.
Ông không trồng vả để lấy củi hay bóng mát.
Cây vả có chỗ trong khu vườn và cũng có chỗ trong tâm trí ông.
Ông có một người làm vườn.
Hẳn người này đã hết sức chăm bón cho cây vả để nó sinh trái.
Ba năm trôi qua, cứ đến mùa vả, ông chủ lại đến, tìm trái và không thấy.
Những hành vi này được lặp lại như một điệp khúc mỗi năm (cc. 6-7).
Ông chủ đi từ hy vọng đến thất vọng.
Cái háo hức khi lần đầu đến cây tìm trái chẳng còn.
Ông đã kiên nhẫn, đã chờ, không phải một năm, mà ba năm.

“Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất” (c. 7).
Rõ ràng quyết định này không do sự tàn ác hay nóng nảy.
Chặt đi khi chẳng còn gì để hy vọng, khi chờ đợi đã mỏi mòn.
Cây vả đã lấy màu mỡ của đất trồng nho, mà không sinh trái.
Nó không đáp ứng ước mơ tự nhiên của ông chủ,
người đã cho nó hiện hữu ở trong khu vườn này.
“Xin cứ để cho nó lại năm nay nữa” (c. 8).
Lời xin của người làm vườn, người đã chăm sóc cây vả từ nhiều năm.
Người ấy xin cho cây vả một cơ hội,
cơ hội duy nhất và cuối cùng để tránh cái chết chắc chắn.
“Tôi sẽ vun xới, bón phân. May ra sang năm nó có trái…”
Cây vả cằn cỗi vẫn còn được hy vọng, còn được chăm sóc.
Không thấy ông chủ phản đối, chắc ông đồng ý chờ thêm một năm.
Cả ông chủ cũng nuôi lại niềm hy vọng.

Cuối cùng cây vả cằn cỗi này có ra trái không, có bị chặt không?
Dụ ngôn không cho ta câu trả lời.
Vì câu trả lời nằm ở chính tôi.
Tôi chính là cây vả ấy.
Tôi đã được trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm bón.
Bao điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay.
Hoa trái của cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không?
Tôi suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa.
Chúa vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời.
Mỗi ngày sống là quà tặng của lòng thương xót.
Còn sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn.
Dù sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa.
“Nếu không ông cứ chặt nó đi!” (c. 9).

Cầu nguyn:

 Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.

 Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.

 Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

 

Kiểm tra tương tự

Manna: Mục tử Nhân lành (Thứ Hai tuần 4 Phục sinh)

Lời Chúa: (Ga 10, 11-18) Khi ấy, Ðức Giêsu nói: 11 “Tôi chính là Mục …

Manna: Hi sinh mạng sống vì chiên (Chúa nhật 4 Phục sinh, Năm B)

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. 11 Khi ấy, Đức Giê-su nói với …

Một bình luận

  1. CÂY VẢ
    Thưa cha!Chúa Giêsu lấy dụ ngôn chuyện cây vả để răn dạy con người phải lo sống đàng lành;chuyện dụ ngôn có thể từ chuyện có thật hoặc không có thật đều được cả phải không cha! Hình bóng kẻ làm thuê này thật là tốt bụng!đến nỗi căn ngăn được chủ về việc chặt nó !
    Cũng chuyện Chúa Giêsu và cây vả,con nhớ đến chuyện này: -Hôm sau,khi thầy trò rời khỏi Bê-ta-ni-a, thì Chúa Giêsu cảm thấy đói bụng.Trông thấy đàng xa có một cây vả,Chúa đến xem có trái không,nhưng đi lại gần thì chỉ toàn là lá. Nên Chúa nói:-từ nay mày không hề có trái nữa!Cây vả chết khô ngay lập tức. Các môn đệ nghe Ngài nói thế. (Mc11,12-14 và Mt21,18-20)
    Với hành động thật phạt cây vả chết; liền đó Chúa lấy việc này cũng để răn dạy cho các môn đệ sau khi các ông thắc mắc mà hỏi Chúa.
    Đây là hành động thật sự với một cây vả thật!cũng như hành động Chúa phán một lời thì Lajarô sống lại;như hành động Chúa nhổ nước miếng xuống đất trộn thành bùn bôi lên mắt chữa cho một kẻ mù! Như hành động Chúa đạp đổ bàn ghế của những kẻ bán hàng rong tại đền thờ Giêrusalem!.v.v..
    Cha ạ!hình bóng người làm thuê với cây vả ở dụ ngôn của Chúa kể – với hành động Chúa đối với cây vả thật ở bên đường,con thấy có sự không đồng nhất trong nội tâm của Chúa đó cha ạ! Con làm nghề nông và có lẽ những người sống lân cận làng nông… rất am hiểu thời vụ tháng nào thì loại cây trái nào có trái cho ăn; …/xa chừng..100…mét…,con người loài người chúng ta tất nhiên làm sao trông thấy rõ..đến chi tiết bằng cặp mắt của Chúa Giêsu lúc Ngài đang sống ở làng Najareth, phải không cha

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *