Tóm lược bản tin Giáo Hội tuần qua (03-10/08/2014)

Đức Phanxicô khẩn thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu Kitô hữu Iraq

Cha Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh cho hay: Đức Thánh Cha rất quan tâm lo lắng trước những tin thảm khốc đang diễn ra tại phía bắc Iraq cho những người dân không một chút phương tiện tự bảo vệ nào. Cha nhắc lại lời Đức Thánh Cha tuyên bố ngày 20 tháng 7 vừa qua: “Anh em chúng ta đang bị bách hại, họ đang bị quăng ra ngoài, họ phải rời bỏ nhà cửa của họ mà không thể mang theo vật dụng gì. Tôi muốn bày tỏ với các gia đình và những người này sự gần gũi và lời cầu nguyện liên lỉ của tôi. Anh chị em rất quí mến, bị bách hại như thế, tôi biết anh chị em đau đớn rất nhiều; tôi biết anh chị em đã bị tước đoạt mọi sự. Tôi luôn hiện diện với anh chị em trong đức tin vào Đấng đã chiến thắng sự ác!”.

Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako: “Một đàng thánh giá thực sự đang diễn ra tại Iraq

Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako, là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Chanđê, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương lớn nhất tại Iraq đã đưa ra thông cáo sau về tình trạng các tín hữu Kitô Iraq: “Quân khủng bố Hồi Giáo ISIS đã tấn công bằng súng cối vào hầu hết các làng mạc trong vùng đồng bằng Nineveh, trong đêm thứ Năm ngày 7 tháng 8 và bây giờ họ đang kiểm soát khu vực này. Các Kitô hữu, khoảng 100,000, kinh hoàng và hoảng sợ, bỏ chạy khỏi làng mạc và nhà của họ không đem theo được gì, ngoài quần áo trên người họ. Đây là một cuộc di cư, một đàng thánh giá sống động thực sự khi các Kitô hữu phải đi bộ dưới cái nóng bức của mùa hè nóng cháy da tại Iraq hướng về các thành phố của người Kurd như Erbil, Duhok và Soulaymiyia. Trong số những người phải di tản có cả những người bệnh, người già, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Họ đang đối mặt với một thảm họa nhân đạo và nguy cơ một cuộc diệt chủng thực sự. Họ cần nước, thức ăn, chỗ ở. Đối với các nhà thờ và tài sản Giáo Hội ở các làng giờ đây bị chiếm đóng bởi các chiến binh ISIS, chúng tôi có những báo cáo cho thấy đã xảy ra về sự hủy diệt và mạo phạm. Các thủ bản cổ kính và các kinh sách có từ những năm 1500 đang bị đốt cháy.”

Tòa Thánh chỉ thị cho người Công Giáo nên dặt dè hơn khi làm cử chỉ chúc bình an cho nhau

Trong một hành động được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận, Hồng Y Antonio Canizares Llovera đã yêu cầu các giám mục soạn thảo các hướng dẫn chặt chẽ mới, để cho cử chỉ chúc bình an có thể được thực hiện một cách giản dị hơn thay vì hơi ‘quá đáng’ như: hôn hay các vòng tay ôm tại nhiều nhà thờ. Tòa Thánh muốn các linh mục không rời khỏi bàn Thánh để chào mừng giáo dân và tránh chúc mừng hay chia buồn với họ trong lúc chúc bình an, trong các Thánh Lễ hôn phối hay an táng. Quyết định này cũng được Đức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI hỗ trợ. Gần đây ngài cũng đã kêu gọi ‘phải thận trọng nhiều hơn trong cử chỉ này, nếu không sẽ có những điều quá đáng xẩy ra và gây nên sự chia trí trong cộng đoàn ngay trước khi rước lễ.”

Chương trình viếng thăm Albaniacủa Đức Thánh Cha Phanxicô

Ngày 31-07, Toà Thánh đã công bố chương trìnhchuyến viếng thăm Albania của Đức Thánh Cha Phanxicô – sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 9 năm 2014. Đây là chuyến thăm thứ hai của một vị Giáo hoàng đến Albania, sau chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1993.Tưởng cũng nên nhắc lại, sau buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 15-06-2014 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ thông báo: “Nhận lời mời của các giám mục và chính phủ Albania, tôi sẽ đi Tirana vào Chúa nhật 21 tháng Chín. Với chuyến đi ngắn ngủi này, tôi muốn củng cố Giáo hội tại Albania trong đức tin và bày tỏ ​​sự khích lệ cũng như lòng yêu mến của tôiđối với mộtĐất nước từ lâu đã phải gánh chịu những hậu quả củacác ý thức hệđã qua”.

ĐTC Phanxicô tiếp kiến 50,000giúp lễ hành hương đến Roma

Từ ngày 04 đến 08 tháng Tám, hơn 50,000giúp lễ (nam và nữ) từ Áo, Thụy Sĩ, và chủ yếu từ Đức đã hành hương đến Roma; đây là cuộc hành hương truyền thống diễn ra vào tháng Támhằng năm, do Hội đồng Giám mục Đức tổ chức. Sinh hoạt này nhằmbồi dưỡng về mặt thiêng liêng cho một thành phần quan trọng trong mục vụ phụng tự của Giáo hội. Tại Đức có hơn 430.000 trẻ emvà thanh thiếu niên đang phục vụ bàn thờ.

Thánh lễ truyền chức linh mục và kỷ niệm 10 năm hồng ân Giám Mục của Đức Cha Nguyễn Chí Linh

Sáng ngày 05.8.2014, tại lễ đài lớn của nhà thờ Chính tòa Thanh hóa đã diễn ra thánh lễ kỷ niệm 10 năm hồng ân giám mục của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh Giám mục chính tòa giáo phận Thanh hóa và truyền chức linh mục cho 3 phó tế. Trong dịp trong đại này vị cha chung giáo phận cũng đã bày tỏ lòng mong muốn được mọi người bỏ qua những thiếu sót trong 10 năm thi hành sứ vụ của Ngài: “ Anh chị em cũng biết con người thì có khả năng giới hạn. Những gì tôi chưa làm được, hay chưa vừa ý mọi người trong giáo phận thì xin hãy thứ lỗi cho tôi!”.

Thánh lễ tạ ơn 15 năm ĐGM Bùi Văn Đọc coi sóc giáo phận Mỹ Tho

Vào ngày 06.08.2014, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong Gia đình Giáo phận Mỹ Tho đã quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho để cùng với Đức Tổng Giám Mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám quản Giáo phận Mỹ Tho dâng lời tạ ơn Chúa. Đức TGM Phaolô được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh Tòa Mỹ Tho vào ngày 27.05.1999. Trong 15 năm tại Giáo phận, ngài hết lòng phục vụ, yêu thương và dấn thân trong vai trò Mục tử của mình. Đến ngày 28.09.2013, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó TGP TP. HCM, đồng thời ngài vẫn làm Giám quản tông tòa Giáo phận Mỹ Tho. Và ngày 22.03.2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm TGM Tổng Giáo phận TP HCM.

ThuongHuanLinhmucTre_NhaTrang2014Khóa thường huấn linh mục trẻ liên giáo phận 2014 tại Toà Giám Mục Nha Trang

Từ ngày 4 đến 7 tháng Tám 2014, 200 linh mục từ 10 giáo phận: Bùi Chu, Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Kontum, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Bà Rịa đã quy tụ về Toà giám mục Nha Trang để tham dự Khóa thường huấn dành cho các linh mục trẻ năm 2014 với chủ đề “Linh mục, người trao tặng ‘Niềm vui của Tin Mừng’”. Chủ đề của Khoá thường huấn “Linh mục, người trao tặng ‘Niềm vui của Tin Mừng’” được khai triển qua 4 đề tài: (1) Hành trình theo chân Chúa Giêsu; (2) Linh mục đồng hành với Dân Chúa; (3) Luân lý đạo đức truyền thông; và (4) Tư vấn mục vụ.

Tổng hợp từ internet: Chỉnh Trần, S.J.

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *