Tóm lược bản tin Giáo Hội tuần qua (19/07-26/07/2014)

  1. ĐỨC GIÁM MỤC PORTSMOUTH CHỐNG LẠI DỰ LUẬT CHO CHẾT ÊM DỊU Ở ANH

1PORTSMOUTH. Hôm 17.7 vừa qua, Đức Giám Mục Philip Egan của giáo phận Portsmouth của Anh Quốc đã lên tiếng tố cáo dự luật cho chết êm dịu và gọi dự luật này đánh dấu một “sự sụp đổ thảm khốc” trong việc tôn trọng sự sống.

Dự luật này sẽ thay đổi luật cũ quy định sẽ phạt tù đến 14 năm những người trợ tử tại Anh và xứ Wales. Luật mới này cho phép các bác sĩ có thể kê liều lượng thuốc cao hơn mức bình thường dành cho những bệnh nhân được cho là không thể sống quá sáu tháng và yêu cầu được như vậy.

Đức Cha đã xin mọi người hãy cầu nguyện để Quốc Hội không phê chuẩn dự luật này. Ngài nói: “Sự sống không thuộc quyền định đoạt của chúng ta. Tự tử là “một sự xúc phạm nặng nề đối với Thiên Chúa vì chúng ta chỉ là những quản gia, chứ không phải là chủ sở hữu sự sống mà Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta.”

  1. TƯỢNG THÁNH GIÁ Ở MUMBAI BỊ PHÁ HOẠI

MUMBAI. Hôm 14.7 vừa qua, trước sự việc một thánh giá ở Mumbai, Ấn Độ, bị phá hoại, Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám Mục giáo phận Bombay, đã xin cộng đoàn Kitô hữu hãy bình tĩnh, và cầu nguyện cho những người đã gây ra tội ác này.

Tượng Chúa chịu nạn này được dựng lên vào năm 1880, là nơi được các tín hữu đến kính viếng, cầu nguyện và dâng hoa, cả người Công Giáo lẫn không Công Giáo ở đây. Tượng được đặt tại đường Swami Vivekanand ở Mumbai, và sáng sớm thứ hai vừa qua, người ta phát hiện tượng đã bị chặt mất đôi tay. Được biết, đây là lần thứ hai trong vòng một năm qua, tượng Chúa chịu nạn này đã bị phá hoại như thế.

Một luật sư Hindu chia sẻ với CNA hôm 14.6 rằng “việc xâm phạm đến cộng đồng tôn giáo hay các biểu tượng đức tin như thế là một điều đáng hỗ thẹn và cho thấy việc thiếu vắng một cảm thức về trí tuệ, thiêng liêng và văn hóa.”

  1. HAI GIÁM MỤC MỸ KHIỂN TRÁCH MỘT DỰ LUẬT CỦA THƯỢNG VIỆN MỸ

3
WASHINGTON D.C. Hôm 14.7 vừa qua, hai Giám Mục của Mỹ đã cho rằng dự luật của Thượng Viện Mỹ về lĩnh vực sức khỏe đã chối bỏ các quyền lương tâm của các chủ lao động.

Đó là Đức Tổng Giám Mục William E.Lori của Giáo phận Baltimore, chủ tịch Ủy Ban đặc biệt về tự do tôn giáo và Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston, chủ tịch Ủy ban Các Hoạt Động Thăng Tiến Sự Sống của HĐGM Mỹ. Hai vị đã viết một lá thư gửi đến tất cả các Thượng Nghị Sĩ để bày tỏ quan điểm của mình.

Dự luật quy định rằng các chủ doanh nghiệp phải cung cấp cả thuốc ngừa thai và thậm chí là phá thai cho các nhân viên làm việc vì theo Nghị sĩ Patty Murray: “Mười ba ngàn nhân viên của Hobby Lobby đến làm việc trong xưởng thủ công và nghệ thuật chứ không phải đến một nhà thờ hay hội đường. Dự luật này sẽ ngăn cản việc các chủ lao động áp đặt niềm tin tôn giáo của mình trên nhân viên”. Nhưng theo hai vị Giám Mục, quy định này vi phạm đến lương tâm của các chủ lao động Công Giáo vì họ bị buộc phải làm điều mà lương tâm và niềm tin tôn giáo của họ không cho phép.

  1. CHUẨN BỊ THỦ TỤC ĐỂ XÂY CẤT LẠI NHÀ THỜ VÀ NƠI THỜ PHƯỢNG Ở AI CẬP

CAIRO. Một dự án điều tra để đảm bảo những thủ tục pháp lý cần thiết nhằm xây dựng các nhà thờ và các nơi thờ phượng Kitô giáo ở lãnh thổ Ai Cập vừa được các đại diện Công Giáo ở Ai Cập thông qua.

Nói với hãng tin Fides của Bộ Truyền Giáo, Anba Botros Fahim Awad Hanna, Giám Mục Công Giáo của Minua, xác nhận tin này. Ông Jamil Halim, luật sư Công Giáo Copte, một đại diện của phía Công Giáo cho hay nhiệm vụ đầu tiên là phải soạn thảo ra những giải pháp cụ thể, sẽ được Thủ Lãnh của các Giáo Hội và cộng đồng Kitô giáo duyệt xét trước khi đệ trình lên Bộ Trưởng Bộ Công Lý lâm thời Ibrahim Huneidi.

Những nơi thờ phượng mới này có thể sẽ chiếm diện tích từ 300 đến 2000 met vuông, và sẽ được lượng định theo tiêu chuẩn khách quan của từng nơi để tránh trường hợp lấn sang đất của người dân. Những nhà thờ mới cũng phải được xây dựng cách xa ít nhất 500 met các nhà thờ Hồi Giáo và những nơi phụng tự khác đã có để tránh những phức tạp cho việc quản trị thành phố, nơi có mật độ dân số khá dày như ở đây.

  1. CHỦ TỊCH HĐGM VENEZUELA NÓI LÊN TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỐI THOẠI

5CARACAS. Đức Cha Diego Rafael Padrón Sánchez, Tổng giám mục Cumaná, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela nói rằng đối thoại là một yếu tố không thể thiếu được trong đời sống dân chủ và tiêu biểu cho việc thực thi ý hướng chính trị để thay đổi tình hình đất nước.

Nói với hãng tin Fides của Bộ Truyền Giáo, Đức TGM minh thị rằng: “Chìa khóa quan trọng là ý hướng, nơi nào có ý hướng, người ta sẽ tìm ra được con đường và những mục tiêu khách quan hết sức cụ thể, và ý hướng chính trị thì rất quan trọng”. Ngài cũng nhấn mạnh rằng không phải tất cả các cuộc nói chuyện đều được coi là đối thoại, nếu không mang đến kết quả cụ thể nào thì đó chỉ là thất bại và cần phải quay lại từ đầu. Ngài kết luận: “Đó là một hành trình, chỗ lồi chỗ lõm, bước tới, bước lui, nhưng điều quan trọng là phải ý thức rằng đối thoại là một điều tối cần thiết để đạt được điều thiện hảo cho đất nước”.

  1. TỔNG GIÁO PHẬN TP MÊHICÔ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH GIẢI QUÂN BỊ TỰ NGUYỆN

THÀNH PHỐ MÊHICÔ. Tổng giáo phận thành phố Mêhicô vừa tổ chức một chương trình giải quân bị tình nguyện như một phần của chiến dịch giảm bạo lực ở thủ đô Mêhicô.

Chương trình được thực hiện tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Guadalupe của thành phố Mêhicô. Bà Rosa Icela Rodriguez, thư ký Văn Phòng Xã Hội TP Mêhicô, cho biết chương trình sẽ chẳng thể nào thực hiện được nếu không có sự trợ giúp của Bộ Quốc Phòng và Giáo Hội. Bà nói thêm: “Tôi rất vui mừng vì xã hội đã đáp ứng lại cách tích cực lời kêu gọi này”.

Cho đến ngày 25.7, người dân đã đổi các vũ khí để lấy tiền, thực phẩm, máy tính xách tay, các vật dụng trong nhà; còn trẻ em thì đổi những khẩu súng đồ chơi để nhận những loại đồ chơi khác.  Từ tháng 12.2012 đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 12 000 loại vũ khí khác nhau.

  1. THÁNH GIOAN PHAOLO II VÀ GIANNA LÀ BỔN MẠNG CỦA CUỘC GẶP GỠ QUỐC TẾ VỀ GIA ĐÌNH Ở MỸ

7.2PHILADENPHIA. Hôm Chúa Nhật 20.7 vừa qua, Đức Cha Charles Chaput, Tổng Giám Mục Giáo Phận Philadenphia, Hoa Kỳ, đã cho biết Cuộc gặp gỡ Quốc tế về gia đình 2015 sẽ được tổ chức tại đây nhận thánh Gioan Phaolo II và thánh Gianna Beretta Molla làm quan thầy.

Đức TGM chia sẻ rằng: “Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II và thánh Gianna đã có những dấn thân rất sâu sắc trong việc thăng tiến gia đình và bảo tồn nó với tình yêu thương. Sự kiện lịch sử này sẽ trao ban cho hàng ngàn gia đình ở khắp nơi trên thế giới cơ hội để chia sẻ cùng một dấn thân này với hai vị bảo trợ.” Trong thánh lễ Chúa Nhật hôm ấy, Đức TGM Chaput cũng đã cho trưng bày và làm phép máu của Đức Gioan Phaolo II để cho các tín hữu kính viếng.

Cuộc gặp gỡ quốc tế về gia đình 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm nay với chủ đề “Tình yêu là sứ mạng của chính ta: gia đình sống cách trọn vẹn.” Ước tính có khoảng hàng ngàn gia đình ở khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia sự kiện này. Cuộc gặp gỡ gia đình lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994 bởi Hội Đồng Tòa Thánh về gia đình dưới thời Đức Gioan Phaolo II.

  1. LẦN ĐẦU TIÊN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ QUỐC GIA CÔNG GIÁO TRỰC TUYẾN Ở BRAZIL

MANAUS. Từ ngày 11 đến 17.8, cùng với sự hiện diện của 42 phát ngôn viên, một Hội nghị quốc gia công giáo trực tuyến sẽ được tổ chức tại Brazil với chủ đề: “Tất cả vì nền văn hóa gặp gỡ”. Đức Cha José Belisario da Silva, TGM giáo phận Sao Luis do Maranhao đã gửi một video mời tham dự, trong đó có đoạn nói rằng: “Đây sẽ là một Hội nghị rất quan trọng, với đề tài thu hút những ai hoạt động cho việc loan báo Tin Mừng”.

Hội nghị này tổ chức nhằm đáp ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là hãy xây dựng một nền văn hóa gặp gỡ. Những người tham gia sẽ xem xét bốn đề tài chính là: truyền thông, dấn thân chính trị, người trẻ, nghệ thuật và thiết kế. Mỗi ngày, sẽ có 6 video được đăng trên internet với nhiều phát ngôn viên khác nhau tùy theo giờ định trước. Các ngôn viên có thể là các linh mục, giáo sư đại học, chủng sinh, thành viên các phong trào và đoàn thể trong giáo hội, các nhà báo, chuyên gia truyền thông, chính trị gia, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia… Các bài chia sẻ đều miễn phí.

  1. NHÓM BOKO HARAM CHIẾM THÀNH PHỐ DAMBOA CỦA NIGERIA

9ABUJA. Lực lượng Hồi giáo Boko Haram đã chiếm được một thành phố nằm ở mạn Tây Bắc Nigeria là Damboa trong một cuộc tấn công hôm 18.7 vừa qua, làm ít nhất 40 người chết.Từ năm 2009, Boko Haram đã thực hiện những cuộc nổi dậy với tham vọng thành lập một quốc gia Hồi Giáo. Gần đây, những hoạt động của nhóm này được sự chú ý của cộng đồng quốc tế do đã bắt cóc hàng trăm nữ sinh, nhiều em đến nay vẫn còn bị giam giữ. Chính quyền Nigeria đang phải đối diện với những chỉ trích vì đã không bảo vệ được các nữ sinh nói trên và bất lực trong việc triệt hạ nhóm Boko Haram khát máu này.

Đức Cha Matthew Kukah, giám mục Giáo Phận Sokoto nói với đài CNA rằng Boko Haram sở dĩ càng lúc càng mạnh là vì sự yếu nhược của chính phủ. Ngài chỉ trích những “năm tham nhũng” và “không biết quản lý tài nguyên quốc gia” của chính phủ khiến cho nhiều người dân phải rơi vào đau khổ. Cho đến nay, ít nhất 2053 người dân đã bị giết trong khoảng 95 cuộc tấn công trong sáu tháng đầu tiên của năm 2004. Trước đó, khoảng 3600 người dân bị giết trong các cuộc xung đột.

  1. ĐỨC TGM KENTUCKY KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH

WASHINGTON D.C., Hôm 22.7 vừa qua, Đức TGM Joseph E.Kurtz, chủ tịch HĐGM Công Giáo Hoa Kỳ, TGM giáo phận Kentucky ở bang Louisville, Hoa Kỳ, đã mời gọi các tín hữu đừng quên sức mạnh của lời cầu nguyện.

Trong thư gửi các Giám Mục Hoa Kỳ, ngài nói rằng: “Trong những ngày và tuần sắp tới, tôi xin anh em hãy khuyến khích giáo dân trong giáo phận mình cầu nguyện cho hòa bình và nâng đỡ những nỗ lực ngoại giao nhắm đến đối thoại và hòa giải. Như Đức Giêsu đã nói với chúng ta ‘Phúc thay ai xây dựng hòa binh’”.

Đức TGM cũng nhắc đến những thảm trạng đang diễn ra trên thế giới do chiến tranh gây ra, đặc biệt ở  Syria, Gaza, Ucraina, Nam Sudan, Cộng Hòa Trung Phi, Nigeria, Cộng Hòa dân chủ Congo. Ngài cũng trích lời của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Chúa Nhật vừa rồi rằng “Xin Thiên Chúa của hòa bình khơi dậy lên trong tất cả mọi người một khát vọng chân thực cho sự đối thoại và hòa giải. Không thể dùng bạo lực để chiến thắng bạo lực. Chỉ có thể dùng hòa bình để chiến thắng bạo lực mà thôi”. 

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *