Tóm lược bản tin Giáo Hội tuần qua (26/07-02/08/2014)

Bài hát chủ đề Đại hội giới trẻ Châu Á lần sáu tại Hàn Quốc

Từ ngày 10 đến ngày 17 tháng Tám 2014 sẽ diễn ra Đại hội Giới trẻ Á châu (Asian Youth Day – AYD) lần thứ sáu tại Hàn Quốc, do Văn phòng Giáo dân và Gia đình của Liên Hội đồng Giám mục Á châu tổ chức với chủ đề “Hỡi Bạn trẻ Á châu,hãy thức tỉnh! Vinh quang của các thánh tử đạo toả sáng trên bạn”. Mời quý vị nghe bài hát chủ đề của Đại hội giới trẻ Châu Á lần 6

Asian_Youth_Day 

GP.Long Xuyên: Mừng 155 năm tử đạo Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng

Ngày 31.07.2014,Đức Giám Mục giáo phận Giuse Trần Xuân Tiếu và bà con giáo xứ Cù LLongXuyen-CuLaoGieng-3ao Giêng đã long trọng mừng kỷ niệm 155 năm ngày 2 thánh tử đạo Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng được diễm phúc tử đạo. Trong thánh lễ, Đức Giám Mục kêu gọi mọi người hãy nhìn vào gương sáng của 2 thánh, học tập và noi theo. Điều mà chúng ta học nơi các Ngài là sự khôn ngoan, luôn tìm kiếm kho báu nước trời là chính Chúa Giêsu. Kho báu ấy vẫn ở ngay bên mỗi người mà chúng ta tìm thấy trong Bí tích Thánh Thể, trong Thánh Kinh và trong anh chị em quanh chúng ta. Để chiếm được kho báu, Đức Giám Mục mời gọi mọi người phải mạnh dạn cất bước đi tìm kiếm, bền chí đến cùng và đánh đổi cả cuộc đời. (Nguồn: web GP Long Xuyên)

Toà Thánh yêu cầu các vị đại sứ cạnh Toà Thánh chú ý tới thảm cảnh của các kitô hữu vùng Trung Đông

Trong hai ngày 28-29 tháng 7 năm 2014 Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã gửi văn thư cho các vị đại sứ cạnh Tòa Thánh, yêu cầu chú ý tới thảm cảnh của các kitô hữu vùng Trung Đông và tích cực dấn thân tìm giải pháp hóa bình cho các dân tộc vùng này. Văn bản của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh bao gồm các lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô cho hòa bình tại vùng Trung Đông. Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh rất lo âu theo dõi tình hình của các cộng đoàn kitô Trung Đông. Họ đang đau khổ một cách bất công, lo sợ và bị bắt buộc phải di cư. Chỉ trong thành phố Mosul đã có 30 nhà thờ và đan viện bị các lực lượng hồi cuồng tín chiếm đóng, phá hoại và tháo gỡ thánh giá. (Nguồn: Radio Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô xin lỗi cộng đoàn tin lành Caserta

PopeFrancis-Pentecostalchurch-1Ngày 28-7-2014 Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở lại Caserta để viếng thăm bạn ngài là mục sư Giovanni Traettino và cộng đoàn tin lành tại đây. Ngài đã xin lỗi các anh chị em tin lành về các thái độ khép kín ghen tương của các tín hữu công giáo gây chia rẽ giữa các kitô hữu: “Lịch sử cho thấy cám dỗ chia rẽ dấu ẩn sau các thái độ chủ trương tinh tuyền và ra luật khai trừ người anh em, tố cáo các anh em pentecostal là ”điên loạn”, làm hư hoại giống, vài người đã là các tín hữu công giáo. Tôi là mục tử của các tín hữu công giáo, tôi xin lỗi anh chị em về điều đó. Tôi xin lỗi anh chị em vì các anh chị em công giáo không hiểu biết và bị ma qủy cám dỗ đã làm cùng điều các anh em của Giuse đã làm là ghen tương và gây ra chia rẽ. Tôi xin Chúa ban cho chúng ta ơn nhận biết và tha thứ.”

Theo tin Zenit ngày 30 tháng 7, Tổng Thư Ký của Liên Minh Tin Mừng Thế Giới, Mục Sư Tunnicliffe, vừa lên tiếng ca ngợi cuộc viếng thăm người Ngũ Tuần tại Caserta hôm thứ Hai vừa qua của Đức Phanxicô và đáp lại lời ngài xin lỗi về sự thiếu hiểu biết của người Công Giáo bằng cách xin người Công Giáo tha thứ cho người Tin Mừng về các kỳ thị của họ đối với người Công Giáo. (Nguồn: Radio Vatican)

ĐGH Phanxicô tông du Sri Lanka và Phi Luật Tân đầu năm 2015

Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐGH sẽ viếng thăm Sri Lanka từ ngày 12 đến 15, sau đó Ngài sẽ thăm viếng Phi Luật Tân. Chương trình chi tiết chuyến thăm viếng của ĐTC tại hai nơi sẽ được công bố sau. Chuyến viếng thăm Sri Lanka của ĐGH là nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải giữa hai nhóm chủng tộc Sinhalese và Tamil vì cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1983-2009 có nguy cơ làm tan vỡ sự thống nhất khối Công Giáo ở Sri Lanka chiếm 7% dân số. Tại Phi Luật Tân nơi có 90 triệu người, tức 83% dân số, là người Công Giáo, ĐGH sẽ viếng thăm vùng bị tàn phá nặng nề do cơn bão Yolanda vào năm 2013.

Tổng hợp: Chỉnh Trần, S.J.

 

 

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *