1000 sinh viên tĩnh tâm Mùa Vọng cùng cha FX. Vũ Thế Toàn, SJ

Cứ đến Chúa Nhật III Mùa Vọng, gia đình Sinh viên Công giáo Thủ Đức (SVCGTĐ) theo truyền thống tổ chức ngày tĩnh tâm cho các thành viên của mình. Đặc biệt trong ngày 17 tháng 12 vừa qua, SVCGTĐ háo hức được đón cha FX. Vũ Thế Toàn, SJ đến giảng thuyết trong ngày tĩnh tâm với chủ đề Tình Yêu Nhập Thể Trong Gia Đình Nhân Loại.

 

Khoảng 1000 bạn sinh viên thuộc các nhóm vùng Thủ Đức cùng những tham dự viên tự do là quý ông bà giáo dân và tu sĩ nam nữ, những người ước ao gặp Chúa và yêu mến cha giảng thuyết đã tề tựu tại khuôn viên Học viện thánh Giuse Dòng Tên Việt Nam.

Từ sáng sớm, các bạn sinh viên đã đến dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp chỗ ngồi, ghi số giữ xe, giữ đồ đạc, tiếp tân và đón khách. Một vài sinh hoạt vòng tròn phút ban đầu giúp khởi động và thêm lửa nhiệt huyết cho các bạn trong ngày tĩnh tâm.

Gần 8h sáng, cha giảng thuyết Vũ Thế Toàn về đến Học viện và liền bắt đầu chương trình sau khi cha Đaminh Nguyễn Đức Hạnh, SJ, đặc trách sinh viên giới thiệu ngài với tham dự viên.

Sau phần hồi tâm xét mình do cha giảng thuyết hướng dẫn, các bạn sinh viên đã dành thời gian để cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, xét mình xưng tội và chia sẻ trong các nhóm nhỏ. Có gần 20 linh mục thuộc các Dòng tu trong vùng đã đến ngồi tòa và ban Bí Tích Hòa Giải cho các bạn. Ngoài ra, tham dự viên còn có cơ hội gặp đồng hành thiêng liêng với quý sơ và quý thầy. Dù rất đông quý cha giải tội và quý sơ quý thầy đồng hành nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu lãnh Bí Tích và nhu cầu lắng nghe chia sẻ của các bạn.

Sau những khoảng lặng bên Chúa, cha Toàn bắt đầu chương trình chia sẻ trao đổi của ngài với tham dự viên. Khởi từ sách Diễm Ca với 5 diễn khúc nói về tình yêu con người, cha giảng thuyết đã nối kết tình yêu ấy với tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, và rồi triển khai đề tài bằng việc gợi lên những nét đẹp và giá trị của tình yêu, cũng như đưa ra một vài lời khuyên cho các bạn trẻ. Với biệt tài giảng thuyết, ngài khéo léo dẫn dắt câu chuyện tình yêu một cách tự nhiên. Đôi lúc khiếu pha trò và những câu chuyện thực tế của ngài còn khiến khán thính giả thích thú và tác động đến họ.

Vào buổi chiều, cha tiếp tục đề tài trao đổi bằng việc chỉ ra những giới hạn cần thiết trong tình yêu nam nữ, đặc biệt là chuyện tính dục. Ngài nhận được rất nhiều câu hỏi các bạn đặt ra liên quan đến chuyện tình yêu và hôn nhân Công Giáo. Bằng lối nói gãy gọn, hóm hỉnh và đầy kinh nghiệm, cha trả lời bằng cách đưa ra những hướng mở, đòi mỗi người phải tự chất vấn và tìm cho mình một giải pháp triệt để nhất. Cách chung, ngài đòi nơi những người đang yêu một sự dấn thân tìm hiểu và đối thoại trong tình yêu.

Có thể nói đỉnh cao của ngày tĩnh tâm là Thánh Lễ do cha Đaminh chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có cha giảng thuyết và cha Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, SJ, viện trưởng Học viện. Đó thật là khoảnh lặng gặp Chúa quý giá, đặc biệt khi mỗi người được rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng.

Chương trình buổi tối được tiếp tục bằng việc rước kiệu Chúa Giêsu Hài Đồng và chương trình canh thức văn nghệ. Bằng những lời dẫn và lời ca, các bạn sinh viên đã tái hiện lại lịch sử cứu độ của Chúa dành cho loài người. Những tiết mục văn nghệ vui và nhộn như một diễn tả sống động của niềm hạnh phúc được Chúa viếng thăm.

Phút Hồi Tâm cuối ngày khép lại một ngày tĩnh tâm ngập tràn ân sủng, vừa thật vui tươi lại vừa ý nghĩa và sâu lắng.

Chương trình tĩnh tâm chỉ diễn ra trong vỏn vẹn một ngày, nhưng thật tế, ngày tĩnh tâm ấy đã khởi sự từ lâu trong những công cuộc chuẩn bị, đặc biệt là một tuần trước khi tĩnh tâm diễn ra. Các bạn sinh viên đã quảng đại hy sinh đến làm vệ sinh trong 2 ngày 14 và 16 tháng 12, chuẩn bị phông nền, sân khấu, chỗ để xe và mọi sự cần thiết khác để ngày tĩnh tâm được diễn ra tốt đẹp. Chương trình ấy cũng không kết thúc ngay sau khi cha Đaminh ban phép lành cuối ngày, nhưng vẫn tiếp tục bằng việc thu dọn vệ sinh, và chắc hẳn bằng những cảm nghiệm theo về cùng người, báo trước những thay đổi lớn nhỏ trong tâm hồn tham dự viên để họ có thể ít nhiều sẵn sàng hơn trong khi đón Chúa đến.

Jos. Nguyễn Minh Vương, SJ.

 

Kiểm tra tương tự

Làm gì cũng được, miễn là làm cùng nhau

Nhóm SVCG Lạc Hồng chính thức sinh hoạt và có những định hướng ban đầu …

Thánh lễ khởi đầu sứ vụ Giám Tỉnh của Cha Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J.

Sau khi được cha Bề Trên Cả Dòng Tên Arturo Sosa, S.J. bổ nhiệm làm …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *