Thứ hai sau CN V Phục Sinh – Ga 14, 21-26

Giuse Nguyễn Văn Lộc SJ.

Ga 14, 21-26

1. “Ai yêu mến Thầy, sẽ thì giữ lời Thầy”

Tông đồ Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian? “ Đức Giê-trả lời: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”. Câu trả lời của Ngài xem ra không liên quan gì đến câu hỏi, nhưng đụng chạm đến cội nguồn làm phát sinh ra câu hỏi, đó là tương quan tình yêu: người ta chỉ có thể tỏ mình ra cho nhau trong tương quan tình yêu mà thôi.

– Tuy nhiên, câu nói này của ĐGS còn đưa chúng ta đi rất xa, xa cả phía ở phía trước lẫn phía sau.

2. Rất xa ở phía trước

– Trước hết, rất xa ở phía trước, bởi vì lời này của ĐGS hướng chúng ta đến mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi và nhất là ơn huệ Thánh Thần:

Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

– Thánh Thần được ban cho chúng ta, chính là để làm chúng ta nhớ lại lời của ĐGS; như thế, chính khi chúng ta nhớ, hiểu và cảm nếm Lời Chúa trong cầu nguyện hằng ngày, trong thời gian làm Linh Thao, trong Thánh Lễ hằng ngày, chính khi chúng ta để cho Lời Chúa trở thành lương thực, trở thành sự sống hằng ngày của chúng ta, thì chính lúc đó, chúng ta đang chịu ơn của Chúa TT, chính lúc đó TT đang hoạt động nơi chúng ta, đang nối kết chúng ta nên một, không chỉ với nhau, nhưng với Chúa Cha và Chúa Con, như ĐGS nói: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”.

– Như thế, lời của ĐGS: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”, mở ra cho chúng ta cả một con đường đi vào cung lòng của TC Ba Ngôi Tình Yêu, là Đấng luôn luôn yêu thương chúng ta trước, trước từ khởi nguyên và trước cả khởi nguyên. Vì thế, lời này của ĐGS còn dẫn chúng ta đi rất xa về phía sau nữa.

3. Rất xa ở phía sau

– “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”; lời nói này của ĐGS thật đơn sơ và thật nhân tính; thật nhân tính, là bởi vì ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm này: yêu nhau thì giữ lời nhau; giữ lời nhau thì là yêu nhau! Lời nói đơn sơ và nhân tính, nhưng lại mặc khải cho chúng ta căn nguyên sâu xa của tội nguyên tổ, và vì thế, căn nguyên sâu xa của mọi tội của loài người và của chính chúng ta.

– Thậy vậy, chúng ta thường hiểu tội là không giữ lời TC, như chúng ta thường nói, là vi phạm lệnh truyền (St 3, 1-7). Nhưng ĐGS nói cho chúng ta biết rằng, chúng ta không giữ lời TC, là vì chúng ta không yêu mến TC. Mặc khải thật đơn sơ, nhưng đụng chạm đến gốc rễ của con tim, và của mọi khó khăn của chúng ta có với Chúa và có với nhau.

– Nhưng tại sao chúng ta không yêu mến TC? Bởi vì chúng ta không nhận ra, hay đúng hơn ma quỉ làm cho chúng ta mù quáng không nhận ra, tất cả những gì TC đã, đang và sẽ làm cho chúng ta nơi Đức Ki-tô, và nhất là nơi ĐKT chịu đóng đinh.

*  *  *

– Ngoài ra, lời của ĐGS cũng dẫn chúng ta đi rất sâu nữa, rất sâu trong lòng thương xót của TC; đó là trong hành vi không giữ lời, và rộng hơn, trong hành vi phạm tội, chúng ta không đối diện với một điều luật hay các điều luật nhưng đối diện với chính TC tình yêu, Đấng đã yêu thương chúng ta đến cùng nơi ĐKT chịu đóng đinh.

 

 

 

Kiểm tra tương tự

Chống lại chủ nghĩa đắc thắng và tinh thần thế tục – Kỳ 2: “Những nhân vật chính” của cuộc chiến

Nhìn bề ngoài, chủ nghĩa đắc thắng có vẻ giống như mọi cơn cám dỗ …

Chúa có là Sự Sống, là Con Đường và là Sự Thật của đời bạn không ?

Chính Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Ga 14,1-12) Chúa …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *