Nhật ký hành hương Năm thánh 400 năm loan báo Tin Mừng – Qui Nhơn

P1010818

03-05-2014 Sau Thánh lễ sáng mừng kính hai thánh tông đồ Giacôbê và Philiphê với bà con tín hữu Mằng Lăng, đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường tiến về thành phố Qui Nhơn.

P1010842

Ở Qui Nhơn, chúng tôi lưu trú tại khu nhà chủng viện thuộc Tòa Giám mục Qui Nhơn.

Sau khi dùng cơm trưa và nghỉ ngơi, đoàn hành hương tiến về Nước Mặn, nơi được xem là cư sở thứ hai của Dòng Tên tại Đàng Trong, sau Hội An. Nước Mặn cách thành Qui Nhơn xưa khoảng 10km về phía Đông ăn ra biển, ngày nay được gọi là An Nhơn.

P1010978

Để kỷ niệm biến cố các nhà truyền giáo Dòng Tên đầu tiên đặt chân đến loan báo Tin Mừng tại vùng đất Qui Nhơn, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn đã cho xây đài kỷ niệm Nước Mặn và để lại bút tích như sau:

Tại nơi đây, Nước Mặn

–          Ba linh mục Dòng Tên: Francesco Buzomi người Ý, Francisco de Pina người Bồ Đào Nha, Cristoforo Borri người Ý và tu huynh António Dias người Bồ Đào Nha, đã đến lập cơ sở truyền giáo đầu tiên vào tháng 7 năm 1618, do lời mời của quan Trấn Đức Hòa, Khám lý phủ Qui Nhơn.

P1020021

–          Đức Giám mục Phêrô Lambert de La Motte, Đại diện Tông tòa tiên khởi Giáo phận Đàng  Trong, tiền thân của Giáo phận Qui Nhơn, đã đến vào tháng 10 năm 1671. Đầu năm 1672 khi trở lại, ngài bổ nhiệm một linh mục Việt Nam đầu tiên như là quản xứ; đó là cha Giuse Trang, quê Quảng Ngãi, vị linh mục Việt Nam tiên khởi, do chính ngài truyền chức vào ngày 31-3-1668 tại Juthia, Thái Lan; cũng chính ngài lập Dòng Mến Thánh Giá ở Đàng Trong, tại An Chỉ, Quảng Ngãi, vào cuối năm 1671.

P1010842

Trên đường đến Nước Mặn, chúng tôi ghé qua giáo xứ Gò Thị, nơi có mộ phần của thánh Anrê Kim Thông (chỉ còn lại nấm mộ, thánh tích đã được di dời), chịu tử đạo cùng với Thánh Giám mục Stêphanô Cuénot Thể.

P1010917

Sau khi rời Gò Thị, chúng tôi đến Đền Thánh Stêphanô Cuénot Thể tại Vĩnh Thạnh, Gò Bồi, cách Gò Thị 03 km về hướng Bắc. Đền thánh được xây trên nền nhà Bà Maria Mađalêna Huỳnh Thị Lưu, nơi Thánh Giám Mục Stêphanô dâng Thánh lễ cuối cùng  trước khi bị bắt và chết rũ tù tại nhà giam Bình Định.

P1020029

Nhờ sự giúp đỡ tận tình của cha xứ Vĩnh Thạnh, đoàn chúng tôi đã đến được đài kỷ niệm Nước Mặn. Cả đoàn cùng sốt sắng đọc kinh Năm thánh, tưởng nhớ các bậc tiền nhân và cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam hôm nay.

Sáng ngày 04.05.2014, trước khi rời Qui Nhơn, đoàn vào chào thăm Đức cha Mátthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn.

P1020077

Trong cuộc gặp gỡ với đoàn, Đức cha Mátthêu đã nhắc lại công cuộc loan báo Tin mừng của các nhà truyền giáo Dòng Tên tại Đàng Trong, cụ thể là nhóm của cha Francesco Buzomi người Ý, Francisco de Pina người Bồ Đào Nha, Cristoforo Borri người Ý và tu huynh António Dias người Bồ Đào Nha. Ngài cũng chúc anh em Dòng Tên tiếp tục thừa kế truyền thống của các bậc cha anh đi trước, mạnh mẽ dấn thân loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam hôm nay.

Rời Tòa Giám mục Qui Nhơn, đoàn trực chỉ Hội An, một trong những cư sở đầu tiên của Dòng Tên tại Đàng Trong.

Chỉnh Trần, S.J.

Kiểm tra tương tự

Dòng Tên đánh dấu 400 năm tại Việt Nam

Hơn 3.000 người cùng với 210 tu sĩ Dòng Tên ở thành phố Hồ Chí …

Giới thiệu biến cố 400 năm Dòng Tên đến Việt Nam

BÀI GIỚI THIỆU KỶ NIỆM BIẾN CỐ 400 NĂM DÒNG TÊN ĐẾN VIỆT NAM Ngày …

2 Bình luận

  1. Giáo họ Phước Kiểu ở xã Điện Quang,huyện Điện bàn, Q!uảng Nam (trước đây là bản doanh của Chúa Nguyễn, gọi là Thành Thanh Chiêm, nơi Thánh Anrê Phú Yên chịu Tử đạo) thuộc giáo xứ Hội An đã được ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri nâng lên hàng Đền Thánh Anrê Phú Yên và đặt làm Trung Tâm Hành Hương của Giáo phận Đà Nẵng. Cách cầu Mống cũ 1km về phía Bắc)

  2. Qui Nhơn nơi có nhiều Chứng Nhân của Chúa, có Đức Giám Mục Stephano Thể vang danh một lòng theo Chúa, cả một thời ấu thơ ở đây nên con nhớ lắm quê hương thân yêu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *