HOME     CHIA SẺ LỜI CHÚA     LỜI CHÚA NĂM A     LỜI CHÚA NĂM B     LỜI CHÚA NĂM C

 

 

 

----o0o----

 

LỄ THÁNH GIA

Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.

Chúa Nhật trong tuần bát nhật Giáng Sinh năm A

Hc.3, 2-6. 12-14; Col.3, 12-21; Mt.2, 13-15. 19-23

Ngày nay xã hội nhanh chóng đổi thay, nên gia đình bị ảnh hưởng khá nhiều. Một trong những vấn đề luôn được mọi người quan tâm, đó là làm sao xây dựng một gia đình hạnh phúc. Chúng ta nhìn gia đình thánh ở Nazareth, để học biết làm sao kiến tạo một gia đình đầm ấm và yêu thương.

1. Tin vào nhau

Người ta cứ tưởng rằng gia đình thánh ở Nazareth không hề gặp sóng gió khó khăn và êm đềm từ đầu tới cuối, nhưng thực tế không như vậy. Yuse và Maria đã gặp thử thách ngay từ thời đính hôn. Maria dưới con mắt của Yuse là người đạo đức tiết hạnh, nhưng ai học được chữ ngờ: Maria có thai! Maria giải thích cho Yuse, nhưng làm sao có thể tin được! Chuyện thần thánh can thiệp, làm sao tin được! Là người, ai mà chẳng có những giây phút lỗi lầm, tại sao Maria không đơn sơ nhận lỗi xin tha thứ! Hay phải tin lời Maria giải thích? Tin đối với Yuse lúc này, phải chăng là ngu! Lòng Yuse có lẽ “rối như tơ vò”. Phải tin vào Maria hay nên tin vào mình?

Yuse đã chọn con đường “tin mình nhưng không làm hại người khác”. Yuse không tố cáo với người khác rằng cái thai Maria cưu mang đó không do mình, vì nếu nói như vậy Maria sẽ bị ném đá chết. Yuse “im lặng”. Nhưng khi làm như vậy, nghĩa là Yuse chấp nhận bị người đời coi là kẻ “sở khanh”, kẻ “truất ngựa truy phong”. Có con với người ta mà không cưới người ta. Yuse chấp nhận bị mang tiếng xấu, còn hơn là làm hại đến sinh mạng Maria, một người Yuse đã từng yêu và có thể vẫn còn đang yêu. Con đường Yuse chọn, cho thấy Yuse là người quảng đại và cao thượng dường nào!

Điều Yuse chọn lại không phải là con đường Thiên Chúa muốn. Ngài muốn Yuse đón nhận Maria về nhà mình. Một ý tưởng loé lên trong đầu, trong giấc ngủ hay giữa ban ngày: tại sao không đón nhận Maria về, tại sao không tin Maria! Nhưng làm sao chắc chắn rằng ý tưởng mình có đó, điều mình “mơ” đó, là ý muốn của Thiên Chúa! Phải chăng đó là do tiềm thức hay vô thức nào đó? Điều này làm Yuse phải xét lại chọn lựa của mình, và cuối cùng đối với Yuse: tin vào Thiên Chúa đòi phải tin vào con người, cụ thể là phải tin vào Maria. Phải từ bỏ mình, tin vào người mình yêu.

2. Con cái có chỗ ưu tiên trong mọi chọn lựa của cha mẹ

Hêrôđê muốn giết con trẻ. Phải bảo vệ con trẻ với mọi giá. Ngay đêm khuya, bất chấp khó khăn về kinh tế và những khó khăn không lường trước được, Yuse và Maria vẫn di chuyển đến Aicập. Khi hết nguy hiểm cho hài nhi, họ trở về nơi an toàn nhất cho em bé. Bảo vệ hài nhi, là chọn lựa và cách sống của Maria và Yuse. Yuse và Maria không còn nghĩ nhiều đến cá nhân mình nữa, nhưng chính yếu là con mình.

Đặt sự an toàn thể lý và tinh thần của con cái trên những lợi ích và vui thú của cá nhân mình, là yếu tố giúp gia đình thánh vượt qua nhưng khó khăn và vui sống. Ngày nay, không biết bao nhiêu gia đình đã suy sụp, vì có những bậc làm cha làm mẹ đặt vui thú của họ trên sự tồn tại và hạnh phúc của con cái. Có những vợ chồng muốn ly dị mà không để ý đến lợi ích của con cái họ.

Ngày xưa, mẹ Mạnh Tử thấy con ở gần chợ, học những thói xấu của những người ở chợ, sợ con bị hư nên chuyển nhà đến ở gần trường học, hy vọng con học được những điều hay. Mạnh Tử đã nên một bậc thầy và danh nhân của Trung Quốc. Chỉ vì lợi ích của người con, mà mẹ Mạnh Tử đã dám chuyển nhà. Phải chăng đây là gương cho những người sống trong bậc gia đình làm cha làm mẹ? Con cái phải là ưu tiên ảnh hưởng đến mọi lựa chọn của cha mẹ.

3. Gia đình là môi trường nên thánh

Đã là người, ai cũng có giới hạn và những sở thích khác nhau. Sống với con người, là phải hy sinh và tôn trọng người khác, dù người đó là con cái hoặc bạn đời của mình. Môi trường nên thánh của các tu sĩ, có thể là anh em hoặc chị em trong cộng đoàn; môi trường nên thánh của những người sống đời gia đình là vợ, là chồng, là con cái hoặc cha mẹ.

Chúng ta nên thánh, khi vượt qua chính mình, qua việc tôn trọng người khác, dù người đó là con hay cha mẹ, là vợ hay chồng, là nàng dâu hay mẹ chồng. Bách nhân bách tánh (trăm người trăm ý). Phải tôn trọng tự do của mỗi người khi phải tôn trọng, và đồng thời phải quyết định một cách dứt khoát khi phải quyết định. Chúng ta nên thánh trong từng nụ cười, lời nói và cung cách cư xử trong đời sống thường ngày của mình.

Chồng là đầu vợ như Đức Yêsu là đầu Hội Thánh, nhưng chồng phải yêu thương và sẵn sàng hiến thân vì yêu thương vợ, như Đức Yêsu đã yêu thương và hiến mạng vì Hội Thánh. Chồng không thể đòi người vợ vâng phục nếu chồng không yêu thương và hiến thân vì vợ. Cũng tương tự vậy đối với con cái và cha mẹ. Trước khi đòi con cái vâng lời cha mẹ, cha mẹ phải xét xem mình có yêu thương và hy sinh tất cả cho con cái mình không!

Xin Chúa cho chúng ta nhìn lên gia đình thánh Nazareth, để biết hy sinh quên mình yêu thương những người trong gia đình như chính thánh Yuse, Đức Maria và Chúa Yêsu. Xin cho mình tin Chúa để có thể tin con người, xin cho mình yêu Chúa để có thể yêu con người, xin cho mình biết diễn tả tình yêu và niềm tin của mình với Chúa qua yêu thương và tin con người, cụ thể nơi chồng nơi vợ nơi cha nơi mẹ nơi con cái. Xin cho chúng ta biết sống nên thánh từng ngày, để gia đình chúng ta là gia đình êm ấm hạnh phúc, và là thiên đàng phần nào tại dương thế này.

Câu hỏi gợi ý chia sẻ:

1. Theo bạn, yếu tố nào quan trọng nhất để vợ chồng cha mẹ con cái sống hoà thuận hạnh phúc với nhau?

2. Sự hoà thuận của vợ chồng ảnh hưởng thế nào trên con cái? Xin bạn chia sẻ kinh nghiệm soi sáng quan niệm của bạn.

3. Con cái mong ước gì nhất nơi cha mẹ? Xin bạn nói bằng kinh nghiệm của bạn.

 

 

HOME     CHIA SẺ LỜI CHÚA     LỜI CHÚA NĂM A     LỜI CHÚA NĂM B     LỜI CHÚA NĂM C

 

 

Chúc bạn an vui hạnh phúc.

Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.

[email protected]