HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA LỜI CHÚA NĂM
A LỜI CHÚA
NĂM B LỜI
CHÚA NĂM C
THIÊN CHÚA TRÊN HẾT
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
(Chúa Nhất thứ hai mùa chay năm B: Gen.22,
1-2.9a.10-13.15-18)
i. Thiên Chúa có quyền đòi
hỏi như vậy không?
Abraham
không con, Thiên Chúa đã ban Isaac cho ông, và hôm nay chúng ta thấy Thiên Chúa
đòi Abraham phải hiến tế con của mình trên một ngọn núi.
Isaac là người con duy nhất của Abraham với Sara. Thiên Chúa cũng hứa rằng
chính từ nơi Isaac mà Abraham có con cháu đông như sao trên trời như cát dưới
biển!
Thiên Chúa ban Isaac cho Abraham, rồi bây giờ Thiên Chúa muốn đòi lại! Thiên
Chúa hứa ban cho Abraham dòng giống đông đảo qua Isaac, nhưng bây giờ Thiên
Chúa muốn Abraham hiến tế Isaac cho Ngài! Tại sao Thiên Chúa lại oái oăm như
vậy? Giết Isaac, có khác nào Abraham giết mình!
Trong Kinh Thánh chúng ta còn thấy có nhiều đoạn văn cho thấy như thể Thiên
Chúa coi thường mạng sống con người:
Thiên Chúa đã giết các con đầu lòng của người Aicập để giải phóng dân tộc Do
thái;
Thiên Chúa đã ra lệnh thần tru "giết tất cả người và súc vật không chừa
một mạng sống" trong một số thành mà dân Do thái đánh chiếm.
Tại sao Thiên Chúa lại đòi điều khủng khiếp như vậy nơi con người? Thiên Chúa
có thể bắt con người phải giết người, và đặc biệt là giết con của mình, để hiến
tế Ngài không? Thiên Chúa có quyền thử con người và đòi buộc con người như thế
không?
Phải chăng là Thiên Chúa bất nhân?
ii. Thiên Chúa đã hiến con
của Ngài cho chúng ta
Thiên
Chúa thử để cho thấy Abraham chọn Thiên Chúa trên hết, trên cả con mình, và
trên cả chính mình. Tương tự vậy, Thiên Chúa đã cho Satan hành hạ Gióp, để người
ta thấy rõ Gióp là người công chính và thánh thiện như thế nào!
Có thể chúng ta không dám hiến mạng con chúng ta cho Thiên Chúa, nhưng Thiên
Chúa đã dám hiến mạng Con của Ngài cho chúng ta: "Thiên Chúa không dung
tha chính Con mình, nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta; và như vậy chẳng
lẽ Thiên Chúa lại không ban mọi sự cho chúng ta cùng với Con của Ngài
sao?" (Rm.8, 31-32).
Thiên Chúa không đòi, nhưng Thiên Chúa mời, và nếu chúng ta dám dâng hiến tất
cả cho Thiên Chúa, thì chắc Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của chúng ta.
Thiên Chúa mời gọi, để chúng ta được trổi trang hơn, được trổi vượt hơn.
Nếu chúng ta bất bình trước những đòi hỏi của Thiên Chúa đối với Abraham và đối
với nhiều người, thì đáng lẽ chúng ta phải rung động sâu xa trước biến cố Thiên
Chúa dám hiến Con của Ngài cho chúng ta! Thiên Chúa dám hy sinh Con của Ngài,
và như vậy là hy sinh chính Ngài cho chúng ta.
Chúng ta dễ phản đối Thiên Chúa vì cho rằng Ngài đã đòi hỏi chúng ta, chứ dường
như chúng ta chưa rung động trước tình yêu của Thiên Chúa qua việc Ngài hiến
Con Ngài cho chúng ta! Và nếu vậy, chúng ta là loài phản loạn, yêu sách, đòi
hỏi, và không khiêm tốn nhận biết mình thực sự: con người có là gì trước Thiên
Chúa. "Nhân bản" thì không bằng "Chúa bản", vì lấy Chúa làm
nền tảng thì hàm chứa luôn tôn trọng con người thực, giúp con người thực sự,
làm con người hạnh phúc thật.
iii. Đây là Con Ta rất yêu
dấu
Các môn
đệ không hiểu nhiều về biến cố này, vì các ông chưa biết Đức Yêsu là Thiên
Chúa. Các ngài chỉ biết Đức Yêsu là người rất đặc biệt của Thiên Chúa. Biến cố
"Chúa hiển dung" này soi sáng biến cố phục sinh, và giúp các tông đồ
nhận ra Đức Yêsu là Thiên Chúa.
Đức Yêsu là Thiên Chúa. Nếu đúng như vậy, thì Thiên Chúa yêu con người biết
bao, vì Ngài đã hiến Con của Ngài vì tất cả chúng ta! Ôi tình yêu Thiên Chúa
thật thâm sâu, thật nhiệm mầu.
Thiên Chúa yêu thương con người vô cùng. Ngài là tuyệt đối, Ngài có quyền đòi
hỏi mọi sự, và trên nguyên tắc con người phải dâng hiến tất cả cho Ngài, dâng
hiến Ngài những gì qúy nhất, và thậm chí cả con người của mình.
Con người phải tin rằng Thiên Chúa yêu thương mình, cho dù Ngài có đòi hỏi gì
đi nữa:
những con đầu lòng của người Aicập vẫn được Thiên Chúa thương;
những em bé bị chết ở Bêlem dưới tay bạo chúa Hêrôdê được tôn kính "các thánh
anh hài";
các thánh tử đạo được thưởng công xứng đáng.
Tin tưởng phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, là những nhân đức đối thần, tức là
những hành vi căn bản và nền tảng mà con người phải có đối với Thiên Chúa.
Không tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa
được.
Con người phải bỏ mình để Thiên Chúa trở nên nhất nơi mình.
HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA LỜI CHÚA NĂM
A LỜI CHÚA
NĂM B LỜI
CHÚA NĂM C
Chúc bạn an vui hạnh phúc.
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.