HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C HÃY SÁM HỐI Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật Thứ
Nhất Mùa Chay, năm B Lời rao giảng đầu
tiên của Đức Yêsu: “Thời điểm đã đến, Nước Trời đã gần bên, hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng.” i.
Đã đến thời: đây là thời ân sủng, đây là ngày cứu độ Ngày xưa thời
Noah, Thiên Chúa đã dủ lòng thương xót cứu một số nhỏ tám người khỏi chết vì
nước lụt. Và rồi qua biến cố đó, Thiên Chúa đã hứa sẽ không bao giờ hủy diệt
loài người bằng nước lụt như vậy nữa. Thiên Chúa đã lập giao ước với loài người
và với mọi sinh vật. Cầu vồng là dấu chỉ của giao ước giữa Thiên Chúa cùng Noah
và mọi sinh vật. Cầu vồng là dấu chỉ nhắc nhớ để Thiên Chúa không hủy diệt con
người cho dù con người có phạm tội. Cầu vồng là dấu chỉ và bảo đảm tình yêu của
Thiên Chúa đối với con người. Thời điểm hiện
tại, hôm nay, còn có điều quý hơn cầu vồng rất nhiều. Đó là lý do Đức Yêsu nói:
“thời đã đến.” Ngày xưa cầu vồng là dấu chỉ và bằng chứng Thiên Chúa không hủy
diệt con người ngay cả khi người ta phạm tội, thì hôm nay “có điều gì đó” bảo
đảm Thiên Chúa không chỉ không hủy diệt con người, nhưng còn cho thấy Thiên
Chúa yêu thương con người nữa. Thánh Phaolô diễn tả thời điểm này bằng câu:
“Đây là ngày giải phóng, đây là thời cứu độ.” Cái gì rất quý đã xuất hiện; và
“điều quý” đó cho thấy Nước Thiên Chúa đang tới. Đức Yêsu xuất
hiện như dấu chỉ Thiên Chúa yêu thương con người. Qua Đức Yêsu, người ta nhận
ra Thiên Chúa không chỉ không hủy diệt con người khi con người phạm tội đáng
chết, nhưng còn nhận ra tình yêu vô cùng của Thiên Chúa. Đức Yêsu là dấu chỉ và
là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương con người. Đức Yêsu là dấu chỉ Thiên Chúa
đang ở giữa con người: Nước Trời đang đến gần. Hãy trở lại với Thiên Chúa, vì
Nước Trời đang đến gần, vì Thiên Chúa đang yêu thương con người. ii.
Hãy sám hối Đức Yêsu trước
khi đi rao giảng, Ngài đã tới sông Yordan cúi đầu nhận phép rửa thống hối từ
tay Yoan Tẩy Giả. Đức Yêsu sám hối không phải vì tội lỗi của Ngài, nhưng Ngài
là Đấng gánh tội trần gian, nên Ngài đại diện con người cúi đầu sám hối trước
Thiên Chúa. Sám hối là nhận biết mình lỗi lầm, sai phạm, xúc phạm đến Thiên
Chúa và anh chị em, để trở lại với Thiên Chúa và với anh chị em, để xin lỗi
Thiên Chúa và anh chị em mình, để bắt đầu một đời sống mới. Tội là lỗi đức
công bình, vi phạm quyền lợi của người khác, xúc phạm đến ngôi vị khác, dù đó
là Thiên Chúa hay con người. Thiên Chúa tạo dựng nên con người, nên theo công
bằng, con người phải tôn kính Thiên Chúa như Đấng tạo dựng. Con người phải tùy
thuộc Thiên Chúa như Đấng tạo dựng nên mình, đó là công bình. Nếu con người
muốn độc lập với Thiên Chúa, là phủ nhận quyền tạo dựng của Thiên Chúa, là bất
công với Thiên Chúa. Mười giới răn Thiên Chúa, là những giới hạn cho con người
biết mình đã vi phạm quyền lợi của ngôi vị khác, dù của Thiên Chúa hay của con
người. Chẳng hạn, cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng mình, thì mình phải có thái độ
tôn kính các ngài; không tôn kính các ngài, là không tròn đạo hiếu, là lỗi đức
công bình đối với cha mẹ. Mỗi người đều được quyền sống hạnh phúc như Thiên
Chúa muốn, nếu ai không nói sự thật, lường gạt người khác và làm tổn thương
người ta, là xúc phạm đến họ. Không ai được quyền bắt người khác nói điều họ
không muốn; mỗi người cũng được quyền tự do làm theo điều mình muốn mà không
xúc phạm đến quyền lợi của người khác. Sám hối, là nhận
ra sự thật về chính mình; nhận ra và thú nhận mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa
và con người, muốn bắt đầu lại cuộc sống mới, hoàn trả lại cho Thiên Chúa và
cho tha nhân điều những ngôi vị đó có quyền được, đó là sám hối. Không thể coi
là sám hối nếu không thấy mình thực có lỗi; nếu cứ xin lỗi mà không thật sự
thấy mình có lỗi, e rằng đó không là hành vi khiêm tốn thật sự. Đức Yêsu chịu
phép rửa sám hối, vì Ngài gánh tội trần gian; Ngài thấy Ngài cần sám hối vì
Ngài đại diện tất cả con người. iii.
Tin vào Tin Mừng Nước Thiên Chúa
đã gần, là cách nói để chỉ Thiên Chúa đang hiện diện, cần con người đáp trả lời
mời gọi của Thiên Chúa, để Thiên Chúa hiện diện nơi lòng mình, và qua mình để
Thiên Chúa hiện diện trong môi trường mình sống, với những người mình tiếp xúc.
Thiên Chúa vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi và ở mọi thời điểm, qua thiên nhiên và
mọi tạo vật như dấu chỉ của Ngài. Tuy nhiên, qua Đức Yêsu, Thiên Chúa hiện diện
với con người một cách rất đặc biệt. Chính Đức Yêsu cũng ý thức điều này ở
những giây phút cuối đời Ngài: “ai thấy thầy là thấy Cha.” Sám hối, trở lại
với Thiên Chúa và con người, là điều kiện cần để con người có thể đón nhận Tin
Mừng là chính Đức Yêsu Kitô. Đón nhận Đức Yêsu, cũng là đón nhận lời rao giảng
của Ngài, là để Ngài giáo huấn hầu trở nên con Thiên Chúa, để có thể sống hạnh
phúc không chỉ đời sau nhưng ngay hiện tại. Đức Yêsu là đường, là sự thật, và
là sự sống. Đức Yêsu như người mẫu, sống theo Ngài con người sẽ tìm được bình
an và hạnh phúc thật sự. Đức Yêsu là Tin
Mừng cho con người không chỉ từ khi Ngài sống lại, nhưng Ngài là Tin Mừng cho
con người ngay từ biến cố nhập thể. Đức Yêsu là Tin Mừng Thiên Chúa ban cho con
người; điều này con người vẫn phải tin chứ không thể chứng minh như một chân lý
toán học. Những lý chứng về Đức Yêsu chỉ có tính gợi ý và soi sáng. Mỗi người
đều phải tin và phó thác cho Thiên Chúa khi tin Đức Yêsu là Thiên Chúa nhập thể
và là Tin Mừng cho tất cả con người. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Đâu là điểm
yếu của bạn, dễ làm bạn xúc phạm Thiên Chúa và con người nhất? 2. Bạn có cảm
thấy tâm tình sám hối, muốn bắt đầu một đời sống mới trong Thiên Chúa không?
Xin chia sẻ điều này. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
(Stk.9, 8-15; Pr.3, 18-22; Mc.1, 12-15)