HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C VỚI ĐỨC YÊSU: THIÊN CHÚA TRÊN HẾT Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Chay, năm B Đức Yêsu Nadarét
là một sự kiện rất đặc biệt. Những người đồng hương nhận ra Ngài là một người
như bao người; tuy nhiên, sau khi Ngài chết và sống lại, người ta nhận ra Ngài
là Thiên Chúa nhập thể. Ngài là Đấng sống ơn gọi làm người cách trọn vẹn, là
Người sống theo Thánh Ý Thiên Chúa Cha dù phải chết. Thiên Chúa là tất cả đối
với Đức Yêsu. i.
Thập Giới diễn tả Ý Muốn Thiên Chúa Thiên Chúa khi
sai Môsê đi giải phóng dân Israel khỏi Aicập, đã nói: “khi ngươi đưa dân ra
khỏi Aicập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này” (Ex.3, 12). Môsê
đã dẫn dân đến núi này, và Thiên Chúa đã “thần hiển” với Môsê và dân (Ex.19).
Thập giới là điều khoản Thiên Chúa giao kết với Israel, nghĩa là, nếu dân
Israel giữ các điều khoản này, Thiên Chúa sẽ là Thiên Chúa của dân, Thiên Chúa
sẽ bảo vệ dân. Điều khoản giao
ước không thêm gì cho Thiên Chúa, nhưng giúp dân Israel triển nở và hạnh phúc.
Một khi người ta giữ giao ước, những người được hưởng nhờ đầu tiên là gia đình
và những người thân yêu, sau đó là những người lân cận, rồi tới những người
trong đất nước. Khi giữ giao ước, con người sẽ sống an bình với chính mình, và
sau đó với người khác. Giao ước Thiên Chúa ban cho con người, không nhằm lợi
cho Thiên Chúa nhưng cho con người. Tuy vậy, khi con người tuân giữ không vi
phạm thập giới, thì Thiên Chúa được con người. Vinh quang Thiên Chúa được tỏ lộ
hơn khi con người triển nở và sống hạnh phúc hơn. Vi phạm thập giới
là dấu chỉ cho con người biết họ đã vi phạm quyền lợi của ngôi vị, dù ngôi vị
đó là Thiên Chúa hay tha nhân. Thiên Chúa tạo dựng con người, nên theo lẽ công
bình, con người phải tôn kính Ngài. Thờ phượng là từ ngữ dùng để chỉ lòng và
thái độ kính trọng đặc biệt dành cho Thiên Chúa. Cha mẹ sinh ra mình, mình cũng
phải có thái độ hiếu thảo. Không tôn kính Đấng tạo dựng, không tôn kính cha mẹ,
là bất công đối với Thiên Chúa và với cha mẹ mình. Vi phạm những điều khác của
thập giới, là xúc phạm đến quyền lợi của người khác, chẳng hạn như giết người,
cướp của người ta. Khi vi phạm thập giới, người ta biểu lộ có điều gì đó trục
trặc, gây xáo trộn nơi chính tâm hồn mình, và gây xáo trộn bất an trong tương
quan với người khác, ngay cả đối với những người thân và những người xung
quanh. ii.
Đừng biến Nhà Cha Ta thành cái chợ Sau khi chịu phép
rửa ở sông Yordan với Yoan Tẩy Giả, Đức Yêsu đã trải qua thời gian dài tĩnh tâm
cầu nguyện, Ngài ý thức hơn sứ mạng của Ngài, và Ngài đã khởi đầu sứ mạng rao
giảng. “Nước Thiên Chúa đang tới gần, hãy thống hối và tin vào Tin Mừng.” Hôm
nay khi lên đền thờ dự lễ Vượt Qua, một lễ lớn nhất đối với người Do Thái, kỷ
niệm Thiên Chúa giải phóng dân khỏi Aicập, Ngài đã thấy một việc trái tai gai
mắt: người ta buôn bán ngay trong đền thờ. Để có thể phục vụ những người từ xa
tới có của lễ dâng cho Thiên Chúa, thì người ta đã đem cả súc vật đến bán; cũng
có bàn đổi tiền cho những khách phương xa tới. Đức Yêsu đã phản đối. Ngài lấy
dây làm thành roi đánh đuổi những người buôn bán chiên cừu trong đền thờ, lật
đổ bàn của những kể đổi tiền, nói với những người bán bồ câu: “đem những thứ
này ra khỏi đây, đừng biến Nhà Cha Ta thành cái chợ.” Đức Yêsu đã bị
phản ứng: “ông lấy quyền gì mà làm như vậy?” Theo luật, chỉ những người trách
nhiệm mới có quyền cho phép hay không cho phép người ta buôn bán trong đền thờ.
Đức Yêsu lấy quyền gì mà đánh đuổi người ta? Cứ theo “phép đời,” Đức Yêsu làm
trái vì Ngài làm như thể Ngài có quyền mà thực Ngài không có; thế nhưng Đức
Yêsu nói với họ: “cứ phá hủy đền thờ này đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại.” Câu
trả lời của Đức Yêsu là câu trả lời “như không trả lời” Ai dám làm điều đó, ai
dám tin vào lời Đức Yêsu mà dám phá đền thờ này. Tác giả Tin Mừng “giải thích”
Ngài nói về đền thờ của Ngài, nghĩa là Ngài sẽ sống lại sau ba ngày. Nhưng
chuyện giải thích này chỉ có thể làm sau khi Ngài chết và sống lại, chứ lúc đó,
ai mà hiểu như vậy. Đức Yêsu có quyền
làm điều đó. Ngài ý thức điều đó và Ngài đã làm cho dù đối với người khác Ngài
không có quyền làm như vậy. Ngài coi đền thờ là Nhà Cha Ngài. Ngài có quyền từ
Thiên Chúa là Cha Ngài. Qua những hành vi “bất bình thường” như thế này, giúp
các tông đồ và các tín hữu sau này hiểu rõ chân tướng của Ngài hơn. Ngài và
Thiên Chúa có một mối tương quan đặc biệt, mà Ngài dám gọi Thiên Chúa là Cha
Ngài. Ngài đến từ Thiên Chúa, Ngài là hình ảnh và biểu tượng giúp người ta hiểu
biết hơn về Thiên Chúa. Ngài liên kết với Thiên Chúa và phản ánh Thiên Chúa
tuyệt đến độ người ta nhận ra Ngài là Thiên Chúa nhập thể. iii.
Chúng tôi rao giảng Đức Yêsu bị đóng đinh Người Do Thái tìm
phép lạ để biết điều gì đó có đến từ Thiên Chúa hay không; người Hylạp tìm kiếm
những điều khôn ngoan vì đối với họ: chỉ có khôn ngoan mới là giá trị thật; tuy
nhiên, với thánh Phaolô, Đức Yêsu chịu đóng đinh là một giá trị, và là giá trị
tuyệt đối. Kể từ khi biết Đức Yêsu, Phaolô coi những điều khác như phân bón,
rác rưởi. Biết Đức Yêsu là mối lợi tuyệt vời đối với Phaolô (Pl.3). Với cái nhìn tổng
hợp và không loại trừ, ta có thể nói Đức Yêsu chịu đóng đinh là một “phép lạ”
cả thể và là sự khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa ban cho con người. Qua cách
sống kết hiệp với Thiên Chúa trong cầu nguyện, qua những hành vi dứt khoát chọn
Thiên Chúa trên hết như việc đánh đuổi những người buôn bán khỏi đền thờ, qua
việc vâng phục thánh Ý Cha trên tất cả như trong vườn dầu và trên thập giá, Đức
Yêsu dạy con người biết sống sao cho đúng trên đời này. Đức Yêsu là mẫu gương
sống. Thiên Chúa là
trên hết đối với Đức Yêsu, và cũng phải như vậy đối với những ai muốn là môn đệ
của Ngài. Tất cả đời sống và hành vi của Đức Yêsu chuyển động và quy hướng về
Thiên Chúa. Đức Yêsu đã vâng phục Thiên Chúa cho đến bằng lòng chấp nhận chết
trên thập giá. Đức Yêsu chịu đóng đinh, là mẫu gương sống của Phaolô và của tất
cả các Kitô hữu. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Theo bạn, đâu
là tiêu chuẩn sống của Đức Yêsu? Tại sao bạn nghĩ như vậy? 2. Con người là đền thờ của Thiên Chúa, bạn có được Thiên Chúa mời gọi
thanh tẩy tâm hồn dịp Đức Yêsu thanh tẩy đền thờ không? Bằng cách nào? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
(Ex.20, 1-17; 1Cor.1, 22-25; Ga.2, 13-25)