HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C BÂY GIỜ TÂM HỒN TA XAO XUYẾN Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật Thứ Năm
Mùa Chay, năm B Đức Yêsu là một
người hoàn toàn như tất cả mọi người. Trong cuộc sống trần thế, Ngài cũng sợ
hãi, bồi hồi xao xuyến, khóc lóc cầu xin Thiên Chúa giải phóng Ngài khỏi chết.
Tuy nhiên, Đức Yêsu là Con Thiên Chúa; nơi Ngài, con người nhận ra Thiên Chúa
là Đấng yêu thương con người vô cùng. i.
Tâm hồn Ta bồi hồi xao xuyến Đức Yêsu biết
những gì đang chờ đợi Ngài. Cái chết đang đến gần khi Ngài quyết định lên
Yêrusalem dự lễ Vượt Qua. Là người Do Thái, theo luật phải lên Yêrusalem dự lễ
Vượt Qua; nhưng nếu lên, chắc sẽ chết vì những người lãnh đạo tôn giáo đang
ghét, nên sẽ giết Ngài. Đức Yêsu phải chọn lựa. Các tông đồ cũng ý thức điều này.
Theo các ông thì không nên lên Yêrusalem dịp này: “Thưa Thầy, mới đây người Do
Thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao?” (Ga.11, 8). Nhưng nếu
Thầy quyết định đi, thì các tông đồ cư xử làm sao? Thomas khuyến khích các bạn:
“Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy” (Ga.1116). Có những
người trong chúng ta có kinh nghiệm chọn lựa trong những tình huống tương tự,
và đã chọn điều phải chọn cho dù nguy hiểm đến cả tính mạng. Một vài người
Hylạp gốc Do Thái về dự lễ muốn gặp Đức Yêsu. Họ cậy nhờ Philíp để được gặp Đức
Yêsu. Philíp đã nói với Anrê; và cả hai đã đến nói với Đức Yêsu. Trong hoàn
cảnh bình thường, có lẽ cứ dẫn họ đến gặp Đức Yêsu, tuy nhiên trong hoàn cảnh
này, hai môn đệ ý thức cần phải hỏi ý kiến Đức Yêsu, vì có thể có những hậu quả
xấu không lường được. “Giờ đã đến”. Giờ mà làm Đức Yêsu lo sợ, bối rối xao
xuyến. Đồng ý cho họ gặp, là dường như “chọn chấp nhận cái chết”. Có nên xuất
hiện như Đấng người ta chờ đợi không? Có nên cho họ gặp không? Đức Yêsu đã chấp
nhận cái chết. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không chết đi, thì nó chỉ trơ
trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt” (Ga.12, 24).
Ngài chọn điều sinh lợi cho nhiều người, cho dù phải chết. Ông già Aleazar
không muốn giả bộ ăn thịt heo để khỏi chết, vì nếu sống mà làm gương xấu thì
sống làm gì (2Mac.6, 18-31)? Yoan Tẩy Giả phản đối Hêrôđê khi ông lấy vợ của
anh; dĩ nhiên khi phản đối những người có quyền hành như vậy, ông biết điều gì
có thể xảy tới cho mình; tuy vậy, ông đã phản đối Hêrôđê. Yoan Tẩy Giả đã chọn
nói điều phải nói, cho dù phải chết. Hôm nay Đức Yêsu cũng đã chọn lựa điều
tương tự. Đứng trước chọn lựa này, Đức Yêsu bồi hồi xao xuyến như bao người
khác. ii.
Đức Yêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc Đức Yêsu là người
như mọi người. Ngài đã làm nghề để kiếm sống, nuôi mình và nuôi mẹ. Ngài cũng
bị cái đói hành hạ như bất cứ ai bị đói (Mt.21, 18). Ngài bị đói khủng khiếp
đến độ muốn biến đá thành bánh. Chỉ khi bị đói cùng cực, người ta mới bị cám dỗ
mơ tưởng như vậy. Đức Yêsu cũng bị cám dỗ “nổi tiếng”, vì vậy cám dỗ nhẩy từ
trên đỉnh đền thờ đã đến trong đầu Đức Yêsu. Đức Yêsu cũng bị cám dỗ có quyền
hành để bắt mọi sự phải theo ý mình. Chỉ satan mới có cách hành xử không tôn
trọng tự do của con người; còn Thiên Chúa, Ngài luôn tôn trọng tự do của con
người, ngay cả khi con người dùng tự do để chống đối Ngài. Đức Yêsu đã phải
chọn lựa liên lỉ trong cuộc sống. Ngài đã chống lại cám dỗ, trong hoang địa
(Mt.4, 1-11) và trong cuộc sống thường ngày, cả qua những người theo Ngài
(Mt.16, 22-23; Ga.11, 8). Ngài cũng sợ toát mồ hôi, và sợ đến độ toát mồ hôi
máu: “Ngài lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi
Người như những giọt máu rơi xuống đất” (Lc.22, 44). Thư gởi tín hữu Do Thái
nói Đức Yêsu không chỉ sợ toát mồ hôi máu, mà còn khóc lóc rơi lệ cầu xin Thiên
Chúa cứu Ngài khỏi chết: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Yêsu đã lớn tiếng
kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu
Ngài khỏi chết” (Dt.5, 7). Đức Yêsu thật sự
là người như mỗi người chúng ta. Không có cám dỗ nào con người bị mà Ngài không
bị. Không có ai bị cám dỗ mãnh liệt như Ngài. Ngài cũng học vâng phục, và chấp
nhận vâng phục ngay cả phải chết. Ngài bị cám dỗ cả về đức tin: “Lạy Cha, sao
Cha nỡ bỏ con” (Mc.15, 34). Khi bị cám dỗ về đức tin, Ngài đã phó thác cho
Thiên Chúa tương lai và vận mạng của Ngài. Đức Yêsu gần và giống mỗi người hơn
người ta tưởng. iii.
Ta viết luật của Ta trong tim chúng Thiên Chúa đã ký
giao ước với con người, để bảo vệ con người. Qua dấu chỉ cầu vồng, Thiên Chúa
giao ước với Noe và tất cả tạo vật, để không bao giờ dùng lụt hồng thủy tiêu
diệt con người nữa; qua thập giới tại núi Sinai, Thiên Chúa giao ước với dân Do
Thái, để làm dân Do Thái thành dân tư tế, thành dân riêng của Thiên Chúa. Thiên
Chúa loan báo qua tiên tri Giêrêmia, Ngài sẽ ký kết với dân một giao ước mới,
và Ngài sẽ khắc ghi luật Ngài trong tim con người, để không ai phải dạy ai về
Thiên Chúa nữa. Đức Yêsu chính là giao ước mới: “Rồi cùng một thể thức ấy, Ngài
cầm lấy chén đầy rượu, tạ ơn, trao cho các môn đệ và nói: tất cả các con cầm
lấy mà uống, này là chén máu Thầy, máu giao ước mới, sẽ đổ ra cho các con và
nhiều người được tha tội”. Qua Đức Yêsu,
Thiên Chúa giao ước ở với và yêu thương con người mãi mãi. Đức Yêsu vừa là dấu
chỉ giao ước, vừa là diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với con người, vừa là
bảo đảm Thánh Thần hiện diện nơi con người. “Anh em không biết anh em là đền
thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao” (1Cor.3,
16)? Thánh Thần Tình Yêu đang ngự trong tâm hồn, trong tim mỗi người. Nhờ Đức Yêsu và
Thánh Thần, con người nhận ra Thiên Chúa là tình yêu. Con người được gọi để
sống yêu thương. Chính khi yêu thương, con người trở nên giống Thiên Chúa, và
được chia sẻ hạnh phúc với Thiên Chúa, cho dù người đó ở bất cứ đâu. Chính khi
yêu thương, con người gặp gỡ Thiên Chúa, và cảm nghiệm hạnh phúc. Đây là điều
có vẻ mâu thuẫn, nhưng đó là sự thật, và được biểu lộ qua cái chết của các anh
hùng tử đạo và cái chết của Đức Yêsu. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Theo bạn, Đức
Yêsu giống bạn ở điểm nào, và khác bạn ở điểm nào? 2. Bạn có cảm
nghiệm Thiên Chúa ở với bạn không? Nếu được xin chia sẻ. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
(Gr.31, 31-34; Dt.5, 7-9; Ga.12, 20-33)