HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C CHÂN TƯỚNG
ĐỨC YÊSU KITÔ Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ tư mùa vọng, năm C Sách tiên tri
Mikha nhắc đến Bêlem vì nơi đây sẽ sinh Đấng thống trị Israel, và nguồn gốc
người có từ nguyên thủy tự muôn đời. Tin Mừng Luca cho thấy bà Isave khi được
Đức Maria đến thăm đã thốt lên: “bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm”.
Những lời trên liệu có thể áp dụng cho Đức Yêsu, và có giúp người ta hiểu Đức
Yêsu là ai không? i. Đức Yêsu là Yêsu Nazarét, con ông Yuse, con bà
Maria Với những người ở
Bêlem, thánh Yuse và Đức Maria là những người bình thường như bao người nhà quê
nghèo khác. Chính vì thế, họ không đối xử với Đức Maria và thánh Yuse một cách
đặc biệt: hai ngài đã phải ra chuồng chiên cừu trú ngụ qua đêm. Đức Yêsu đã
được sinh ra trong chuồng chiên cừu. Với họ, chả có gì đặc biệt khi cặp vợ
chồng nghèo Yuse Maria trở về quê và không có chỗ trú ngụ. Không biết đêm
hôm ấy, đêm Đức Yêsu được sinh ra, trời có sáng hơn mọi đêm không? Có ai trằn
trọc mất ngủ vì một lý do “không biết” nào không? Hay tất cả vẫn cứ bình
thường, vẫn là một ngày như mọi ngày? Biến cố Đức Yêsu được giáng sinh, có lẽ
đặc biệt có ý nghĩa đối với Đức Maria và thánh Yuse, và sau đó đối với một số
mục đồng đã tin lời sứ thần; còn với tất cả những người khác, có lẽ tất cả đã
như thường. Khi Đức Yêsu đi
rao giảng, và đã làm được một số điều đặc biệt, người ta cũng vẫn xác nhận Ngài
là “Yêsu con bà Maria” (Mc.6, 3), “Yêsu con ông Yuse” (Lc.4, 22). Các người bị
thần ô uế ám thì gọi Ngài bằng “Yêsu Nazarét” (Lc.4, 34). Với các tông đồ và
những chị phụ nữ hôm biến cố Đức Yêsu bị treo thập giá, Ngài cũng chỉ là một
người công chính bị nạn! Với những biệt phái tư tế kinh sư, Ngài cũng chỉ là
một đối thủ cần loại trừ, và họ đã thành công ở biến cố Đức Yêsu bị treo thập
giá. Với những người không là Kitô hữu hiện nay, có lẽ Đức Yêsu cũng chỉ là con
người đặc biệt hơn một người bình thường chút xíu; nhưng cũng chỉ là vậy, Ngài
cũng chỉ là một người như bao người khác. ii. Đức Yêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa nhập thể “Bởi đâu tôi được
thân mẫu Chúa tôi tới viếng thăm!” (Lc.1, 43). Từ ngữ “thân mẫu Chúa tôi”, theo
bản dịch của nhóm Phụng Vụ Các Giờ Kinh, khác với từ ngữ “Mẹ Thiên Chúa” như
trong sách bài đọc dịch. “Anh em gọi Thầy là Thầy là Chúa là đúng rồi… vậy nếu
Thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân
cho nhau” (Ga.13, 13-14). Từ ngữ “Chúa” ở đây có thể chỉ đơn thuần được hiểu
như một người làm chủ, người đứng đầu (Thiên Chủ, Thiên Chúa). Kitô hữu đã hiểu
Đức Yêsu là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng thật bởi ánh sáng thật, được
sinh ra mà không phải tạo thành, đồng bản tính với Đức Chúa Cha; nhờ Người mà
muôn vật được tạo thành” (Nicea năm 325); và nhờ đó hiểu Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa (Ephêsô năm 431). Đi với khẳng định này công đồng Nicea đã kết án “hạ phục
thuyết” của Arius chủ trương rằng Đức Yêsu thấp kém hơn Thiên Chúa. Kitô hữu hiểu Đức
Yêsu là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, nhưng vẫn tin “chỉ có một Thiên Chúa”. Thiên
Chúa là Đấng duy nhất. Cái khác nhau là ba ngôi vị. Kitô hữu cố gắng tránh hiểu
ba ngôi như là ba Thiên Chúa. Nơi con người, ba người (ngôi vị) khác nhau nhưng
vẫn cùng một bản tính người; còn nơi Thiên Chúa, ba ngôi không phải là ba Thiên
Chúa nhưng chỉ là một Thiên Chúa. iii. Đức Yêsu là ai? “Người ta bảo Con
Người là ai?… Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt.16, 13) Thánh Phêrô đã
trả lời: “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống”. Cả với câu này, người ta
vẫn giải thích chữ Đức Kitô theo nghĩa rất bình thường: Môsê, Đavít, Kyrô …
cũng đều là đức Kitô cả. “Con Thiên Chúa” cũng có thể được hiểu theo nghĩa rất
bình thường: các thiên thần, các người công chính,… cũng có thể được gọi là con
Thiên Chúa. Chỉ với câu này, người ta không buộc phải hiểu Đức Yêsu là Con đồng
bản tính với Thiên Chúa. Khi người ta hiểu Đức Yêsu nhận mình là Con đồng bản
tính với Thiên Chúa, ngang hàng với Thiên Chúa, thì Ngài phải chết vì đó là tội
vô cùng lớn: phạm thượng: là người mà cho mình là Thiên Chúa (Ga.10, 33). Nhờ những đối
kháng dẫn Đức Yêsu tới cái chết, người ta mới hiểu rằng Đức Yêsu ý thức mình là
Thiên Chúa, và người ta cũng hiểu Ngài khẳng định như vậy, nên người ta có đủ
lý do để kết án Ngài mà không cần phải “cáo gian” nữa! “Máu nó sẽ đổ trên đầu
chúng tôi và trên con cháu chúng tôi” (Mt.27, 25); nếu không ý thức rõ tội của
Đức Yêsu, thì người Do Thái không dám nói những lời như thế. “Chúng tôi có luật, mà chiếu theo luật thì
nó phải chết, vì nó là người mà dám xưng mình là Con Thiên Chúa” (Ga.19, 7). Từ
ngữ “Con Thiên Chúa” ở đây phải được hiểu là Con “đồng bản tính” vì nếu không,
đâu có đủ lý do để kết án tử hình Đức Yêsu. Nếu một người công chính được gọi
là con Thiên Chúa, thì tội của Đức Yêsu đâu có là gì mà phải kết án tử hình
Ngài. Đức Yêsu là Đấng
ngang hàng với Thiên Chúa, Đấng “ngự bên hữu Đấng quyền năng và đến trên mây
trời” (Mc.14, 62). Người Do Thái kết án tử hình Đức Yêsu thật là chính đáng, vì
Đức Yêsu đã nhận mình ngang hàng với Thiên Chúa. Nhờ lời của Đức Yêsu, và nhờ
án tử hình được công nghị Do Thái tuyên cho Đức Yêsu, giúp Kitô hữu thấy rõ
chân tướng của Đức Yêsu. Ngài là Thiên Chúa, là Con đồng bản tính với Thiên
Chúa. Ngài đúng là Lời Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa. Khẳng định của các
công đồng Nicea và Êphêsô đã phản ánh đúng đắn niềm tin của Kitô hữu sơ khai,
cũng như phản ánh đúng ý thức của Đức Yêsu về chính Ngài. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Sứ điệp
Đức Yêsu mang lại cho thế gian trong ngày lễ Giáng Sinh là gì? 2. Có sự
liên hệ nào đó giữa sự bình an trong tâm hồn con người, sự an bình của xã hội
và nền hòa bình trên thế giới không? 3. Chỉ dựa vào
Kinh Thánh, bạn có thể “chứng minh” Đức Yêsu là Thiên Chúa không? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Mk.5, 2-5a; Dt.10, 5-10; Lc.1, 39-45)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]