HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C ĐỨC YÊSU
ĐÃ PHỤC SINH Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Lễ Chúa Phục Sinh, năm A Cv. 10, 34a. 37- 43; Cl. 3,
1-4; Ga. 20, 1- 9 Đức Yêsu đã chết và
Ngài đã sống lại. Kinh Thánh có ghi Ngài đã báo trước ba lần rằng Ngài sẽ bị
giết và sẽ sống lại, nhưng cũng chẳng ai dám tin để nhớ để chờ, ngay cả các
tông đồ, cho tới khi Ngài sống lại và hiện ra với các ông. Phục sinh là biến cố
rất đặc biệt và là niềm tin căn bản của Kitô giáo. 1. Phục sinh là biến cố phải tin Đức
Yêsu đã phục sinh, nhưng không phải ai muốn gặp Ngài thì có thể gặp được. Đức
Yêsu không hiện ra cho tất cả nhưng chỉ cho những người Ngài muốn họ trở thành
chứng nhân phục sinh (Cv.10, 41). Có
nhiều người không tin Đức Yêsu phục sinh, cả người thời đó cũng như thời nay,
cả người Do Thái lẫn người dân tộc khác. Những người này lập luận, làm gì có
chuyện người chết sống lại! Có thượng tế và ký lục hoặc biệt phái nào không tin
vào Đức Yêsu mà thấy Đức Yêsu phục sinh đâu! Họ cho rằng, Đức Yêsu Phục Sinh
chỉ là ảo tưởng của các tông đồ thôi! Đó là hoang tưởng tập thể! Chỉ có những
người ngây ngô mới tin kẻ chết sống lại! Một số khác không phủ nhận từ ngữ “Đức
Yêsu sống lại” nhưng họ cho rằng “Đức Yêsu phục sinh” là cách nói biểu tượng
thôi, chứ Ngài không sống lại thực. Mồ trống và những lần hiện ra, là những dấu
chỉ mà một số tín hữu muốn chứng minh rằng Đức Yêsu đã phục sinh thật sự; nhưng
những người không tin Đức Yêsu phục sinh phủ nhận cả dữ kiện “mồ trống và những
lần hiện ra” của các tín hữu. Tin
Đức Yêsu đã phục sinh, và tin Ngài là Thiên Chúa, là một ơn rất đặc biệt. Ai
được ơn này, là được ơn trở thành Kitô hữu. Thiên Chúa thường dùng những trung
gian như lời giảng dạy hay gương sáng của các Kitô hữu như bước đầu để ban ơn
đức tin; nhưng không có nghĩa một bài giảng hay và hùng hồn có thể thuyết phục
một người tin Đức Yêsu phục sinh hay tin Ngài là Thiên Chúa. Đức tin là một ơn.
Nếu có thể chứng minh buộc người khác phải chấp nhận, thì đức tin không là một
ơn nữa. 2. Thiên Chúa cứu độ con người Đức
Yêsu đã phục sinh, là con người đầu tiên được cứu độ, “trưởng tử giữa mọi thụ
sinh”. Đức Yêsu đã là người hoàn toàn như chúng ta, Ngài cũng đói cũng khát,
cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cũng biết nhục và đau đớn như mọi người; và
phục sinh là biến cố dấu chỉ cho thấy Ngài được cứu độ. Đức
Yêsu được cứu độ như thế nào, thì những người tin vào Ngài cũng được cứu độ như
vậy. Trần gian là “bãi chiến trường”, nơi con người phải chiến đấu và không thể
“an nghỉ” hay hạnh phúc hoàn toàn. Thiên đàng là cách nói để chỉ nơi chốn hay
tình trạng con người được hạnh phúc trọn vẹn. Khi một người tin Đức Yêsu phục
sinh, hàm chứa họ tin rằng họ cũng được sống lại như Đức Yêsu, họ cũng được cứu
độ như Ngài. Đức
Yêsu đã sống trọn vẹn ơn gọi làm người qua biến cố rửa chân và thông ban chính
mình qua bí tích Thánh Thể: Ngài yêu thương và dâng hiến cuộc đời Ngài cho
Thiên Chúa và con người. Ngài đã can đảm chấp nhận những hiểu lầm và oan ức dẫn
đến cái chết nhục nhã và thê thảm trên thập giá. Không thể nói Đức Yêsu ao ước
và hạnh phúc khi bị hành hình. Ngài phải chịu, phải chấp nhận, và không thể
tránh được vì Ngài chia sẻ thân phận con người. Nhưng bình an phó thác vẫn là
dấu chỉ cuối cùng của một đời bị bất công “Lạy Cha, con phó thác hồn con trong
tay Cha”. Như tất cả con người, Đức Yêsu cần được cứu độ, và Ngài đã được Thiên
Chúa cứu độ khi cho Ngài sống lại từ cõi chết. Cũng tương tự vậy, mỗi Kitô hữu
sẽ được cứu độ nếu sống theo mẫu gương tuyệt vời là Đức Yêsu. 3. Tin mừng Phục Sinh Đức
Yêsu phục sinh, là tin mừng thật sự cho tất cả mọi người. Thiên Chúa là Đấng
phân xử công minh cho người công chính. Những ai bị hiểu lầm và đối xử bất
công, thì Thiên Chúa là Đấng Công Chính sẽ bù đắp và ban thưởng bội hậu cho họ.
Thiên Chúa đã cho Đức Yêsu phục sinh, thì Thiên Chúa cũng sẽ cho mỗi người được
phục sinh với Đức Yêsu. Đời sống dương thế chỉ là tạm thời so với đời sống vĩnh
cửu mà mỗi người sẽ được tham dự cùng với Thiên Chúa. Thiên
Chúa phục sinh Đức Yêsu, hàm chứa Thiên Chúa làm chứng cho những gì Đức Yêsu đã
nói khi sống đời dương thế. Chẳng hạn “trước khi Abraham có, Ta hiện hữu” (Ga.
8, 58), và “Ta và Cha là một” (Ga.10, 30), và “rồi các ông sẽ thấy Con Người
ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và đến trên mây trời” (Mc. 14, 62). Đức Yêsu là
Thiên Chúa nhập thể, hàm chứa Thiên Chúa yêu thương con người đến độ như thể
nào. Hạnh phúc dường bao được là người, vì được Thiên Chúa yêu thương vô cùng. Niềm
vui Phục Sinh phải được biểu lộ trên nét mặt với thái độ vui tươi, rạng rỡ, hân
hoan. Đức tin Kitô giúp Kitô hữu hạnh phúc và vui sống trên đời dương thế này,
và ngay cả cho dù sống trong hoàn cảnh thê thảm như thế nào chăng nữa, một ngày
nào đó chúng ta sẽ được giải thoát và sống trong hạnh phúc với Thiên Chúa. Câu hỏi gợi ý chia sẻ: 1. Bạn có cảm nghiệm gì
trong Tuần Thánh và biến cố Đức Yêsu Phục Sinh vừa qua? 2. Theo bạn, có gì khác biệt
giữa đời sống của một người tin Đức Yêsu phục sinh và một người không tin Đức
Yêsu phục sinh không? 3. Đâu là tiêu chuẩn sống
của bạn? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc bạn
an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.