HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C CHÚA ĐÃ PHỤC SINH Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật Phục
Sinh Đức Yêsu đã sống
lại. Ngài vẫn còn đang sống. Đó là niềm tin của các tông đồ. Đây cũng là niềm
tin của tất cả Hội Thánh, của mọi Kitô hữu. Đức Yêsu đã sống lại, biến cố này
làm chấn động tất cả, đặc biệt các tông đồ là những người liên hệ cụ thể với
Đức Yêsu. i.
Các tông đồ trước cái chết ô nhục của Đức Yêsu Biến cố Đức Yêsu
bị bắt và bị giết diễn ra quá nhanh, chỉ từ đêm thứ năm đến trưa thứ sáu, làm
các tông đồ và các môn đệ bàng hoàng sửng sốt. Đức Yêsu bị giết, kéo theo tất
cả các mơ ước của các tông đồ. Từ mơ ước “ngồi bên tả ngồi bên hữu” đến hoài
bão xây dựng một nước Israel mới. Cái chết của Đức Yêsu đánh đổ mọi hy vọng của
các tông đồ. Bây giờ Kitô hữu
biết Đức Yêsu như các tông đồ biết Đức Yêsu sau khi Ngài đã sống lại; tuy
nhiên, khi Đức Yêsu còn đang sống tại thế với họ, thì các tông đồ chưa biết rõ
Đức Yêsu như sau khi Ngài phục sinh. Trước khi Đức Yêsu chết và sống lại, các
tông đồ cũng như đa số dân Do Thái, tin Đức Yêsu là một tiên tri, và hơn nữa,
là Đấng Kitô Thiên Chúa sai tới để giải phóng dân. Đa số người Do Thái thời đó
đang mong chờ Đấng Thiên Sai giải phóng họ khỏi cảnh đô hộ của người Roma. Họ
mong chờ Đấng Thiên Sai (Đấng được xức dầu, Đấng Kitô) giải phóng họ, như trong
quá khứ cha ông họ đã chờ đợi, cầu xin, và Thiên Chúa đã ban cho họ Môsê và các
thẩm phán, để giải phóng họ khỏi cảnh áp bức. Đức Yêsu chết, và
một cái chết trần trụi ô nhục, làm các tông đồ vỡ mộng. Các tông đồ không chỉ
vỡ mộng, mà còn bị khủng hoảng vì tại sao Thầy Yêsu của họ, một người tốt, một
người làm nhiều dấu lạ, mà bây giờ Thiên Chúa lại bỏ Ngài, để Ngài phải chết ô
nhục như vậy! Lúc Đức Yêsu còn đang sống với các tông đồ, các Ngài chưa biết
Thiên Chúa là Ba Ngôi, và Đức Yêsu là Thiên Chúa Con như các Kitô hữu bây giờ.
Các tông đồ buồn sầu, thất vọng, và bị khủng hoảng cả về niềm tin vào Thiên
Chúa nữa. ii.
Các tông đồ trước sự kiện Đức Yêsu Phục Sinh Tin Đức Yêsu đã
sống lại, do các chị phụ nữ mang lại, làm các tông đồ xao xuyến. Chuyện như mơ.
Điều các chị phụ nữ nói làm sao tin được? Họ là phụ nữ mà. Yoan và Phêrô chạy
tới mộ. Mồ trống. Cái gì đã xảy ra? Tin mừng Yoan nói: “ông thấy và ông tin”
(Ga.20, 8). Yoan tin cái gì? Yoan không nói rõ về điều này. Chỉ biết rằng theo
tin mừng Máccô: “Sau cùng, Người đã tỏ mình ra cho chính nhóm mười một đang khi
các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các
ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người trổi dậy” (Mc.16, 14). Không phải chỉ có
tông đồ Thomas không tin Đức Yêsu sống lại cho dù các chị phụ nữ và các tông đồ
khác đã loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho ông (Ga.20, 24-29), mà tất cả các tông
đồ đều không tin Chúa phục sinh, kể cả hai môn đệ đã chán nản bỏ cuộc và đang
trên đường về quê (Mc.16, 12-13). Biến cố Đức Yêsu phục sinh là biến cố rất khó
tin, kể cả đối với các tông đồ, vì chẳng có tông đồ nào tin Đức Yêsu phục sinh
nếu đã không được Đức Yêsu phục sinh hiện ra cho họ. Họ chỉ tin Đức Yêsu phục
sinh khi họ thấy Ngài. Trong các tin
mừng có nói Đức Yêsu đã loan báo ba lần Ngài sẽ chết và sẽ sống lại (Mc.8, 31;
9, 30-32; 10, 32-34), nhưng các tông đồ đã quên điều này khi Ngài bị giết. Tại
sao họ quên? Có thể vì chuyện đó không thể tin được nên các tông đồ đã quên.
Chỉ sau khi sự thực xảy ra, nghĩa là, chỉ sau khi Đức Yêsu phục sinh, mới làm
các tông đồ nhớ lại các lời đó thôi. Biến cố Đức Yêsu phục sinh, là biến cố
không thể tin nếu không được tận mắt thấy Ngài (như các chị phụ nữ và các tông
đồ), và nếu có ai tin thì đó là một ơn vô cùng lớn: “Phúc cho ai không thấy mà
tin” (Ga. 20, 29). iii.
Con người trước tin mừng Đức Yêsu Phục Sinh Một số người thời
các tông đồ đã cho rằng, các tông đồ trộm xác Đức Yêsu và loan tin Ngài sống
lại (Mt.28, 11-15). Thế nhưng, các tông đồ đã làm chuyện đó để làm gì? Tại sao
tất cả các tông đồ (trừ Yoan) đã đem chính mạng sống họ để làm chứng rằng Đức
Yêsu đã phục sinh? Tại sao họ lại phải vất vả, gian khổ, và phải chết vì chuyện
đó (nếu đó là gian dối thực!)? Một số người thời
đại cho rằng các tông đồ đã bị hoang tưởng tập thể. Họ đã mong Đức Yêsu sống
lại, nên cứ tưởng rằng Đức Yêsu sống lại thật. Tuy nhiên, như các tin mừng làm
chứng, các tông đồ đâu có dễ tin Đức Yêsu sống lại. Chẳng có ai tin Đức Yêsu
sống lại, nếu không phải chính họ đã thấy Ngài. Trường hợp tông đồ Thomas giúp
Kitô hữu thấy điều này rõ ràng hơn. Sự cứng lòng của Thomas lại là một lý chứng
giúp các Kitô hữu vững tin vào sự kiện Đức Yêsu phục sinh. Một số khác cho
rằng, Đức Yêsu có phục sinh hay không, cũng không quan trọng. Điều quan trọng
là tin mừng Phục Sinh gợi cho người ta một ý nghĩa nào đó. Đức Yêsu Phục Sinh
là một biểu tượng của một đời sống mới, của sự chiến thắng. Thánh Phaolô cũng
phải đương đầu với lối giải thích này, và ngài nói: “nếu Đức Kitô đã không trỗi
dậy, … thì đức tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội
lỗi của anh em…. Và nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà
thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1Cor.15, 12-19). Kitô hữu là người
tin Đức Yêsu sống lại thật sự, tuy dù sự sống lại của Đức Yêsu khác với sự sống
lại của Ladarô (Ga.11, 1-44), của em bé (Mc.5, 21-43) được Đức Yêsu cho sống
lại. Thân xác của Đức Yêsu Phục Sinh đã được biến đổi, vật chất không còn giới
hạn được Ngài nữa. Thánh Phaolô gọi thân xác phục sinh là thân xác thần khí.
Đức Yêsu phục sinh, là biến cố vô cùng quan trọng, và giúp con người hiểu hơn
về Đức Yêsu, hiểu hơn về Thiên Chúa, và hiểu hơn về chính con người. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Bạn có tin Đức
Yêsu đã phục sinh không? Tại sao bạn tin Ngài phục sinh? 2. Tin Đức Yêsu
phục sinh, bạn được lợi ích gì? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
(Cv.10, 34a. 37-43; Col.3, 1-4; Ga.20, 1-9)