HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C RAO GIẢNG ĐỨC YÊSU ĐÃ PHỤC SINH Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
Thứ Tư Phục Sinh Các tông đồ là
những người đã được thấy và đụng chạm vào Đức Yêsu Phục Sinh. Vì thế, sứ mạng
của các tông đồ là làm chứng điều mắt các ngài đã thấy và tai các ngài đã nghe:
Đức Yêsu đã phục sinh. Chỉ nhờ Đức Yêsu phục sinh mà tất cả con người được cứu
độ. i.
Thiên Chúa đã phục sinh Đức Yêsu từ cõi chết Hôm nay, qua dịp
chữa lành người tàn tật và rồi bị tra hỏi, Phêrô có dịp rao giảng tin mừng Đức
Yêsu phục sinh trước mặt những người lãnh đạo dân Do Thái. Phêrô nói: “Xin tất
cả quý vị và toàn dân Israel biết cho rằng: nhân danh Đức Yêsu Kitô, người
Nazaret, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho
trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng
trước mặt quý vị” (Cv.4, 10). Phêrô không chủ ý kết tội những người đóng đinh
Đức Yêsu, nhưng ngài xác định rõ Đức Yêsu là Đấng chính các vị lãnh đạo dân đã
đóng đinh Ngài. Phêrô còn rao
giảng: “ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không
có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để nhờ danh đó mà tất cả chúng
ta được cứu độ” (Cv.4, 12). Theo lời rao giảng của Phêrô, Đức Yêsu là người của
Thiên Chúa; và Thiên Chúa đã dùng Ngài là phương tiện duy nhất cứu độ con
người. Từ ngữ “phương tiện cứu độ duy nhất” ở đây có thể được hiểu theo nghĩa,
nếu có một phương tiện cứu độ nào đó, thì vẫn nhờ và qua Đức Yêsu Kitô. Đức Yêsu là Đấng
cứu độ duy nhất, phải chăng chỉ vì Thiên Chúa muốn vậy? Phải chăng Đức Yêsu
cũng chỉ là một người như bao người khác, như bao trung gian khác, hay nơi Đức
Yêsu còn có điều gì khác? Thiên Chúa muốn Đức Yêsu là trung gian cứu độ duy
nhất, vì Đức Yêsu là người của Thiên Chúa, là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa, là
Thiên Chúa. ii.
Đức Yêsu là mục tử tốt lành Đức Yêsu yêu
thương con người. Ngài dùng hình ảnh quen thuộc đối với người Do Thái để diễn
tả tình yêu và sự quan tâm của Ngài đối với con người. Ngài như một mục tử chăn
chiên, Ngài muốn con người sống an lành và triển nở, như một mục tử tốt lành
bảo vệ chiên khỏi nguy hiểm và chăn dắt để chiên được no đủ. Đức Yêsu đã dùng
nhiều hình ảnh và nhiều cách để diễn tả tình yêu của Ngài đối với con người.
Hình ảnh cây nho cành nho cũng là một hình ảnh rất thân thương được dùng để
diễn tả tương quan giữa Đức Yêsu và con người. Người chăn chiên
tốt, là người dám hy sinh mạng sống vì đoàn chiên (Ga.10, 11); Đức Yêsu là
người đã hiến mạng sống vì bạn hữu (Ga.15, 13). Bí tích Thánh Thể diễn tả cách
thật đặc biệt tình yêu của Đức Yêsu đối với con người. Đức Yêsu yêu con người
đến độ dám chết cho con người, dám hy sinh tất cả để con người được sống. Đức
Yêsu là biểu tượng tình yêu của Thiên Chúa cho con người. Thiên Chúa yêu
thương con người một cách đặc biệt qua Đức Yêsu. Ngày nay Thiên Chúa vẫn dùng
nhiều người như dấu chỉ Ngài hiện diện và yêu thương con người hiện tại. Trong
Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh, Giáo Hội cho tín hữu nghe bài phúc âm về Chúa Chiên
Lành; và Giáo Hội cầu nguyện đặc biệt cho ơn thiên triệu tu sĩ và linh mục. Xin
Chúa tiếp tục khơi dậy và đánh động, để ngày nay có nhiều người quảng đại dâng
hiến cuộc đời cho Thiên Chúa qua việc phục vụ anh em mình. iii.
Chúng ta là con Thiên Chúa Mỗi người đều
được Thiên Chúa tạo dựng và sinh ra qua cha mẹ mình. Một khi người cha người mẹ
sinh ra con, cho dù người con đó chấp nhận hay phủ nhận, kính trọng hay khinh
thường, thì cha mẹ người đó vẫn là cha mẹ người đó; vì thế, Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người, cho dù người đó
có biết hay không, có chấp nhận hay không, Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi
người, của Kitô hữu và của cả những người đang theo bất kỳ một tôn giáo nào. Nếu vậy, Đức Yêsu
Phục Sinh thêm gì cho hiểu biết và tương quan giữa con người và Thiên Chúa? Một
khi người ta nhận ra chân tướng của Đức Yêsu, người ta sẽ nhận ra tương quan
rất đặc biệt của Thiên Chúa đối với con người. Nếu Đức Yêsu là Con Một Thiên
Chúa, hẳn Thiên Chúa phải yêu thương con người vô cùng nên Ngài mới cho Con
Ngài nhập thể làm người. Con người không phải là tạo vật tầm thường, nhưng con
người là một giá trị tuyệt vời đối với Thiên Chúa, chính vì thế Lời Thiên Chúa
mới nhập thể làm người. Cái chết ô nhục của Đức Yêsu trên thập giá, làm người
ta còn hiểu hơn tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Con người là gì, mà
Thiên Chúa đã cam chịu để con người hành hạ Con của Ngài như vậy! Chính Đức Yêsu,
theo tin mừng Yoan, cũng khẳng định Thiên Chúa yêu thương con người như yêu
chính Ngài (Ga.17, 23.20). Và chính Đức Yêsu cũng khẳng định Ngài yêu thương
con người như Thiên Chúa yêu thương Ngài (Ga.15, 9). Một người có thể là con
nhưng không được yêu thương, chẳng hạn có những người cha người mẹ bỏ con mình.
Qua và nhờ Đức Yêsu, con người nhận ra Thiên Chúa yêu thương con người vô cùng.
Thiên Chúa yêu thương con người như yêu thương Đức Yêsu, Con Một Yêu Dấu của
Ngài. Đức Yêsu là Đấng mặc khải Thiên Chúa. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Tại sao các
tông đồ lại rao giảng Đức Yêsu đã phục sinh? 2. Đức Yêsu phục
sinh, điều này có đủ để chứng minh Ngài là Thiên Chúa không? Tại sao? 3. Thiên Chúa tạo
dựng con người, điều này đủ để chứng tỏ con người là con Thiên Chúa. Vậy Đức
Yêsu mang gì thêm cho khẳng định “chúng ta là con Thiên Chúa”? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
08.05.2003
(Cv.4, 8-12; 1Ga.3, 1-2; Ga.10, 11-18)