HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C CHỨNG NHÂN PHỤC SINH Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ hai mùa Phục Sinh, năm C Không phải chỉ có
ông Thomas cứng tin, vì tất cả các tông đồ khác cũng đâu có tin Đức Yêsu Phục
Sinh (Mc.16, 9-14) cho đến khi chính các ông được Ngài hiện ra cho (Ga.20,
19-23); tuy nhiên ông Thomas được coi là người cứng tin vì ông đã phát biểu rõ
ràng lập trường của mình: “nếu tôi không thấy các dấu đinh nơi tay người, nếu
tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và nếu tôi không tra bàn tay vào cạnh sườn
Người, thì tôi chẳng tin” (Ga.20, 25). Tinh thần “thực nghiệm” của Thomas đâu
có kém tinh thần “cân đo đong đếm” của con người ngày nay. Tất cả các tông đồ
chỉ tin Đức Yêsu Phục Sinh khi các ông đã được thấy Ngài, tuy dù đã ba lần Ngài
báo trước Ngài sẽ bị bắt, bị giết, và ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại (Mc.8, 31;
9, 31; 10, 33-34), tuy dù các chị phụ nữ đã báo cho các ông biết Chúa đã phục
sinh. Các tông đồ đã
trở thành chứng nhân phục sinh (Cv.10, 39-43), và có nhiều người tin lời rao
giảng của các tông đồ. Họ là những Kitô hữu tiên khởi. Nếu Đức Yêsu chỉ là
người, nếu Đức Yêsu phục sinh chỉ có ích lợi riêng cho bản thân Ngài, thì chắc
người khác không phải quan tâm nhiều đến biến cố này như vậy, và các tông đồ
cũng không cần phải đem cả sinh mạng ra làm chứng, vì điều đó đâu có ích gì cho
các tông đồ cũng như cho người khác. Biến cố Đức Yêsu Phục Sinh phải có thật
quan trọng thì các tông đồ mới phải xả thân loan tin mừng phục sinh và dám đem
chính mạng sống mình bảo đảm cho lời loan báo này. Thật vậy, theo những chứng
nhân phục sinh, Đức Yêsu Phục Sinh là một sự kiện ảnh hưởng đến số phận tất cả
con người, liên hệ đến sự sống và hạnh phúc của mọi người. Đức Yêsu phục
sinh chỉ là sự kiện khởi đầu, là dấu chỉ của thực tại khôn dò: Ngài là Đấng Vô
Cùng Đặc Biệt. Qua biến cố Đức Yêsu Phục Sinh, người ta biết, Đức Yêsu không
chỉ là người. Ngài là Đấng luôn kết hiệp với Thiên Chúa, Ngài lấy Ý Cha làm ý
Ngài (Mc.14, 36), đến độ coi Ý Cha là lương thực nuôi sống Ngài (Ga.4, 34). Với
tác giả sách Khải Huyền, Đức Yêsu là đầu và là cuối: “Ta là đầu và là cuối. Ta
là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ
chìa khóa tử thần và âm phủ” (Kh.1, 17-18). Biến cố Đức Yêsu Phục Sinh là biến
cố sinh tử đối với con người. Vì Ngài đã phục sinh, người ta nhận ra Đức Yêsu
là Thiên Chúa nhập thể, qua đó người ta nhận ra Thiên Chúa yêu thương con người
vô cùng. Thiên Chúa tha thứ mọi lỗi lầm cho con người. Thiên Chúa muốn con
người sống và sống hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn con người
hạnh phúc ở đời sau và ngay cả ở đời này nữa. Thiên Chúa luôn muốn điều tốt cho
con người, và Ngài sẽ làm tất cả nên tốt cho những kẻ yêu mến Thiên Chúa. Tất cả các tông
đồ trở thành chứng nhân của Đức Yêsu Phục Sinh. Giáo Hội tiếp tục sứ mạng của
các tông đồ, luôn rao giảng Đức Yêsu Phục Sinh. Nếu người ta tin nhận Đức Yêsu
Phục Sinh, thì người ta có cơ hội nhận ra chân tướng của Đức Yêsu, nhận ra sứ
điệp Thiên Chúa muốn nói với con người qua Đức Yêsu: Thiên Chúa yêu thương thế
gian đến độ đã ban Con Một Ngài cho thế gian, để những ai tin Con Ngài, thì
không phải hư mất nhưng được sống đời đời. Sứ mạng của Đức Yêsu là làm cho con
người tin nhận Thiên Chúa yêu thương con người vô cùng, để họ phó thác đời họ
cho Thiên Chúa, ngay cả khi họ gặp khó khăn tưởng chừng như tuyệt vọng. Tin vào
Thiên Chúa tình yêu, giúp con người sống trong bình an và hy vọng, giúp người
ta sống bình an hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Mỗi Kitô hữu được
mời gọi để trở thành chứng nhân của Đức Kitô Phục Sinh. Là chứng nhân của Đức
Yêsu Phục Sinh, là thực hiện sứ mạng của Đức Yêsu. Sứ mạng của Đức Yêsu là làm
sao để con người tin thực Thiên Chúa yêu thương con người. Đức Yêsu đã yêu con
người đến cùng, đã hiến mạng cho con người. Bí tích Thánh Thể là bằng cớ cho
thấy Đức Yêsu yêu thương con người đến độ nào. Cái chết trên thập giá của Đức
Yêsu cho người ta nhận ra tình yêu của Ngài và của Thiên Chúa đối với con người
thật vô cùng. Kitô hữu phải yêu
thương con người hôm nay như Đức Yêsu đã yêu thương con người thời của Ngài.
Chỉ khi yêu thương những con người cụ thể sống với mình, Kitô hữu mới có thể
làm chứng cho họ thấy rằng Thiên Chúa yêu thương họ. Đức Yêsu đã yêu thương con
người đến hy sinh chính bản thân mình, yêu đến hiến dâng chính mạng sống, yêu đến
chết, mong rằng khi con người thấy tình yêu của Ngài đối với họ, họ sẽ rung
động trước tình yêu của Thiên Chúa và sẵn sàng đáp trả tình yêu. Đến lượt mình,
các Kitô hữu cũng phải yêu đến độ hy sinh cho những người mình sống với, để họ
nhận ra Thiên Chúa yêu thương họ qua các Kitô hữu. “Thầy mang lửa xuống trần
gian, thầy mong ước gì nếu không phải là muốn cho lửa ấy bừng cháy lên” (Lc.12,
49). Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Tại sao bạn tin Đức Yêsu đã phục sinh? 2. Bạn có thấy niềm tin vào Đức Yêsu Phục Sinh chi phối cuộc đời bạn
không? Xin chia sẻ. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Cv.5, 12-16; Kh.1, 9-11a. 12-13.17-19; Ga.20, 19-31)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]