HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C QUA YÊU THƯƠNG, MỌI SỰ TRỞ
NÊN MỚI Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ năm mùa Phục Sinh, năm C Theo tin mừng
Máccô, không có tông đồ nào tin Đức Yêsu phục sinh cho đến khi các ngài được
chính Đức Yêsu Phục Sinh hiện ra cho: “Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng ngày
thứ nhất trong tuần, Đức Yêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Magdala, là kẻ đã
được Người trừ cho khỏi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng sống với
Ngài mà nay đang buồn bã khóc lóc. Nghe bà nói Ngài đang sống và bà đã thấy
Người, các ông vẫn không tin. Sau đó Ngài tỏ mình ra dưới một hình dạng khác
cho hai người trong nhóm các ông, khi họ đang trên đường đi về quê. Họ trở về
báo tin cho các ông khác, nhưng các ông ấy cũng không tin hai người này. Sau
cùng, Người tỏ mình cho chính nhóm Mười Một đang khi các ông dùng bữa. Người
khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những
kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi dậy” (Mc.16, 9-14). Đức Yêsu đã phục
sinh. Từ biến cố này, với sự trợ giúp của Thánh Thần, các tông đồ nhận biết Đức
Yêsu không chỉ là một con người, một tiên tri, một vị kitô vua (Mc.8, 27),
nhưng còn là Đấng vô cùng đặc biệt: Ngài là Đấng ngự bên hữu Thiên Chúa (Mc.14,
62), ngang hàng với Thiên Chúa, là một với Thiên Chúa Cha (Ga.10, 30), có trước
Abraham (Ga.8, 57-58), có quyền tha tội (Mc.2, 5.7). Những trích dẫn này giả sử
người đọc đều biết cái nhìn của các sách tin mừng về chân tướng của Đức Yêsu,
là cái nhìn về Đức Yêsu dưới ánh sáng Phục Sinh. Khi Đức Yêsu nói những điều
trên, các tông đồ đã không hiểu; nhưng một khi Đức Yêsu phục sinh, với ơn Thánh
Thần, các tông đồ nhớ lại những lời của Đức Yêsu, và lúc đó họ hiểu lời Đức
Yêsu đã nói với họ. Tác giả tin mừng
Yoan, sau một thời gian dài suy gẫm, đã nhận ra Lời hằng ở nơi Thiên Chúa từ
đời đời (Ga.1, 1), và Lời đã nhập thể (Ga.1, 14). Đức Yêsu là Lời Thiên Chúa
nhập thể, nên Ngài có trước Abraham. Những suy tư về Ba Ngôi sau này, có cùng
quan niệm của Yoan về Lời hằng có và nhập thể. Vào thời điểm của tin mừng Yoan
và trước đó, chưa có từ ngữ Ba Ngôi, nhưng tin mừng Matthêu cũng đã nhắc đến
Cha, Con, và Thánh Thần: “vậy anh em hãy đi làm muôn dân thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Cha, Con, và Thánh Thần” (Mt.28, 19). Một điều quan
trọng cần hiểu, là tương quan giữa Cha, Con, và Thánh Thần. Đức Yêsu ý thức
“Cha trọng hơn Thầy” (Ga.14, 28); có những điều “chẳng có ai biết, kể cả Con
Người, chỉ có Cha biết thôi” (Mc.13, 32). Tuy nhiên, Đức Yêsu cũng ý thức “nếu các ông không tin rằng Tôi Hằng
Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết” (Ga.8, 24), đồng thời cũng nhận ra
mọi người phải tôn vinh Ngài: “để ai nấy đều tôn vinh người Con như tôn kính
Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con thì cũng không tôn kính Chúa Cha,
Đấng đã sai người Con” (Ga.5, 23). Đức Yêsu luôn được phân biệt với Thiên Chúa
Cha, ngay cả khi Ngài nói: “Ta và Cha là một” (Ga.10, 30). Các nhà thần học
hiểu rằng, cách nói như thể Đức Yêsu kém Thiên Chúa Cha là nói theo nhiệm cục
cứu độ, chứ thật sự ba ngôi đều ngang bằng nhau và là một trong tất cả. Nói
trong nhãn quan nhiệm cục cứu độ, Chúa Cha là nguyên ủy và cùng đích mọi sự,
Chúa Con thực hiện công trình cứu độ, và Thánh Thần thánh hóa và hoàn tất những
gì Chúa Con đã khởi đầu. Con người và công trình cứu độ con người, là điều vô
cùng kỳ diệu Thiên Chúa đã và đang làm trong dòng lịch sử. Khi cứu độ con
người, Thiên Chúa, qua những sáng kiến để cứu độ con người, cho con người biết
Thiên Chúa tuyệt vời như thế nào. Đức Yêsu là Lời
Thiên Chúa nhập thể. Ngài sống và hành xử, chính là Thiên Chúa sống và hành xử.
Đức Yêsu đã yêu thương con người, phản ánh Thiên Chúa yêu thương con người. Đây
chính là con đường giúp con người hạnh phúc. Trước khi chịu khổ hình, Đức Yêsu
đã nói với các môn đệ: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga.13,
34-35). Yêu thương tha nhân như chính mình (Mc.12, 31) đã là một điều khó, thế
mà Đức Yêsu còn dạy: hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Đức
Yêsu đã yêu thương con người đến chết, đến hiến mạng sống cho con người. Yêu
như Chúa yêu, đó là huấn lệnh của Đức Yêsu cho các môn đệ của Ngài. Yêu thương nhau
như Thầy yêu thương anh em. Đây là điều rất khó, nhưng nó làm con người được
hạnh phúc thật. Thiên Chúa là tình yêu, Ngài là Đấng chỉ biết yêu thương, làm
tất cả vì yêu thương. Thiên Chúa yêu thương con người ngay lúc con người còn là
tội nhân, Ngài thông cảm với những yếu đuối của con người, Ngài biết tại sao họ
lại hành xử và phản ứng như vậy, nên Ngài thông cảm và tha thứ cho họ. Để chúng
ta có cùng cách hành xử của Thiên Chúa, có con tim giống như Chúa, bao dung
nhân hậu giống như Chúa, mình cũng cần có cái nhìn giống như Chúa; có như vậy,
mình mới có thể yêu thương, tha thứ cho tha nhân. Thù hận, tìm cách
trả thù, chỉ làm cho con người khổ sở bất hạnh. Ngay cả khi người ta xúc phạm
đến mình, nếu mình tha thứ, mình sẽ sống an bình và hạnh phúc hơn. Yêu thương,
là cung cách hành xử của Thiên Chúa, là vương đạo, là Thiên Chúa đạo. Thiên đàng,
là nơi người ta yêu thương, quan tâm đến nhau, và như vậy con người hạnh phúc.
Không có con đường hạnh phúc nào khác ngoài con đường yêu thương. Yêu thương cả
kẻ thù ghét mình, vì nếu mình không yêu thương mình không được hạnh phúc thật Làm sao để người
ta có cung cách hành xử của Thiên Chúa? Làm sao để người ta có cái nhìn về
người khác như Thiên Chúa nhìn họ? Làm sao để có thể yêu thương tha thứ và
khoan dung đối với người khác như Thiên Chúa đối với họ? Cầu nguyện, chiêm ngắm
Đức Yêsu hành xử, đối xử với tha nhân, đối xử với những người ghét Ngài, chúng
ta sẽ dần dần trở nên giống như Đức Yêsu, sẽ trở nên giống Thiên Chúa. Với Đức Yêsu và
Thánh Thần, Thiên Chúa đang làm mới tất cả. Khi đón nhận tin mừng Phục Sinh,
người ta được biến đổi. Người ta có cái nhìn mới về Thiên Chúa và về vũ trụ
này. Một khi sống như Đức Yêsu chỉ dạy: yêu thương như Ngài yêu thương, thì
Kitô hữu làm cho thế giới này dễ thương và đáng yêu đáng sống hơn. Thiên Chúa
đang làm mới mọi sự, trong và nhờ Đức Yêsu Kitô. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Theo bạn, có con đường nào giúp con người hạnh phúc ngoài yêu thương
không? 2. Yêu thương hệ tại đâu? 3. Các tông đồ nhận ra Đức Yêsu là Thiên Chúa khi nào? Thánh Phaolô nhận
ra Đức Yêsu là Thiên Chúa khi nào? Bạn nhận ra Đức Yêsu là Thiên Chúa khi nào? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Cv.14, 21b-27; Kh.21, 1-5a; Ga.13, 31-33a.34-35)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]