HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C THIÊN CHÚA TRÊN HẾT Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật thứ mười ba thường
niên năm A 2V.4, 8-11.14-16; Rm.6,
3-4.8-11; Mt.10, 37-42 Con vật sống theo bản năng. Con
người có lý trí, nên con người khác con vật khi sống theo lý trí hướng thiện. Trong
cuộc sống, con người được mời gọi lựa chọn để sống tốt mỗi ngày; điều này hàm
chứa quyết định chọn Thiên Chúa trên hết, dù rõ ràng hay mặc nhiên. 1. Chọn lựa giữa con người và
Thiên Chúa Đức
Yêsu nói: “Ai yêu cha mẹ hay con cái hơn Ta thì không xứng với Ta. Ai không vác
thập giá mình hằng ngày mà theo Ta thì không xứng với Ta”. Đức Yêsu đòi người
ta phải chọn Ngài trên tất cả, cho dù người đó phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và
cha mẹ, anh chị em, con cái, hay vợ chồng của họ. Hơn thế nữa, Đức Yêsu còn đòi
người ta phải chọn Ngài trên cả chính bản thân và sự sống họ nữa: “Ai yêu sự
sống mình thì sẽ mất, còn ai sẵn sàng mất sự sống vì Ngài thì sẽ tìm lại được”.
Giữa
con người và Thiên Chúa, con người phải chọn Thiên Chúa. Điều răn thứ nhất dạy:
“thờ phượng Thiên Chúa và kính mến Người trên hết mọi sự”. Chọn tạo vật, cho dù
tạo vật đó là chính mình, cũng là tôn thờ ngẫu tượng. Khi chọn Thiên Chúa trên
tất cả, con người không đánh mất chính mình, nhưng là sống ơn gọi làm người
trọn vẹn hơn. Thiên Chúa luôn luôn là Thiên Chúa Tình Yêu, Ngài luôn muốn điều
tốt cho con người, Ngài luôn muốn con người được hạnh phúc thật. Chọn Ngài, là
chọn sự sống đích thực, là chọn hạnh phúc đích thực. Có
những điều con người chủ quan thấy là tốt cho mình, nhưng khách quan điều đó
không tốt thực cho con người. Trí khôn hữu hạn của con người làm sao so sánh
với quyết định khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa! 2. Thiên Chúa yêu thương con người
qua trung gian hữu hình Ngay
từ thuở tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã luôn ở với con người. Ngay khi con
người phạm tội và trốn tránh Thiên Chúa, Ngài vẫn đi tìm và nối lại tương quan
với con người bằng việc tra vấn họ. Trong dòng lịch sử, Thiên Chúa vẫn chọn một
con người cụ thể để nói với con người, chẳng hạn qua các tiên tri. Bài đọc thứ
nhất hôm nay cho thấy Thiên Chúa yêu thương bà Shumen và chồng bà qua tiên tri
Elisha. Tiên tri báo trước bà sẽ có con vào “ngày này năm sau”. Hành vi của bà
Shumen đối với tiên tri diễn tả tâm tình và thái độ của bà đối với Thiên Chúa.
Bà đã dành phòng cho tiên tri, nuôi cơm tiên tri. Thiên Chúa qua tiên tri
Elisha “đáp trả” tấm lòng chân thành của bà, bằng việc cho bà có con như bà ước
nguyện. Qua
những cặp vợ chồng son, người ta nhận ra con cái là hồng ân của Thiên Chúa. Mỗi
người được chào đời, hàm chứa người đó được cha mẹ chấp nhận và yêu thương.
Những người con “chết trong dạ mẹ” do hành vi từ khước tình yêu của người cha
người mẹ đối với người con đó, và cũng là hành vi từ khước tình yêu Thiên Chúa
dành cho người người cha người mẹ đó. Đã đành nuôi dưỡng một người con tốn
nhiều tiền của công sức, nhưng bù lại Thiên Chúa cũng cho người cha người mẹ
được an ủi qua những người con. Ai không yêu thương cụ thể qua hy sinh chấp
nhận con cái, người đó không yêu thương và cộng tác với Thiên Chúa trong hành
vi tạo dựng. Bài
Tin Mừng hôm nay Đức Yêsu nói: “nếu một người giúp người nghèo chỉ một chén
nước lã, họ cũng được thưởng công”. Ở một chỗ khác, tin mừng Matthêu cho thấy:
ai làm cho một trong những người nghèo khó nhất, cũng là làm cho Thiên Chúa, và
ai không làm cho những người nghèo khó là không làm cho Thiên Chúa. Không chỉ
có các tiên tri là hình ảnh của Thiên Chúa, nhưng cả những người nghèo đều là
hiện diện của Thiên Chúa. Không yêu thương người nghèo, là không yêu thương
Thiên Chúa. Không chấp nhận người con “còn trong bào thai trong dạ mình” là
không chấp nhận Thiên Chúa. 3. Đức Yêsu Con Thiên Chúa Đức
Yêsu yêu thương con người. Ngài thương cảm dân chúng bơ vơ không người chăm sóc
như chiên cừu không người chăn. Người chăn chiên có nhiệm vụ bảo vệ đàn chiên
khỏi thú dữ và dẫn đàn chiên tới suối nước trong lành. Đức Yêsu yêu thương con
người và là biểu hiện tình yêu Thiên Chúa cho con người. Nếu
chỉ là người như bao người khác, Đức Yêsu không được phép đòi người ta phải
chọn Ngài trên những người thân yêu như cha mẹ, anh chị em, con cái. Thực sự
Đức Yêsu đã đòi hỏi điều này, và như vậy, người ta hiểu Ngài là Đấng đặc biệt,
hơn chỉ là một con người. Ngài là Con Thiên Chúa theo một nghĩa rất đặc biệt,
Ngài là Thiên Chúa theo một nghĩa nào đó, và các nhà thần học diễn tả Ngài là
Thiên Chúa Con. Đức
Yêsu đã tới để làm chúng ta thành con người mới. Ngài tới mang niềm hy vọng cho
con người trong cuộc đời dương thế nhiều phong ba bão tố. Ngài là nguồn hy vọng
của Kitô-hữu. 1. Trong cuộc sống hằng
ngày, tiêu chuẩn lựa chọn của bạn là gì? 2. Bạn có đồng ý quan điểm chỉ
cần làm việc thiện giúp người chứ không cần tham dự các bí tích không? Xin
trình bày và bảo vệ quan điểm của bạn. 3. Phải chăng Thiên Chúa đòi
con người chọn Ngài trên tất cả, là Ngài ích kỷ? 4. Chọn Thiên Chúa trên tất
cả, có làm suy giảm hạnh phúc của con người không? Tại sao? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc bạn
an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Câu hỏi gợi ý chia sẻ
(Lợi: tiền bạc, công việc? Danh: tiếng khen, kính phục? Quyền lực? Điều thiện
hảo: tốt lành cho người ta và cho mình?)