HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C ĐỨC YÊSU LÀ TẤT CẢ Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật thứ hai mươi mốt
thường niên năm A Is.22, 15.19-23; Rm.11,
33-36; Mt.16, 13-20 Trong Tin Mừng theo
thánh Matthêu, Đức Yêsu hỏi các tông đồ: “người ta bảo Con Người là ai?”, và
sau đó Ngài hỏi các tông đồ: “còn anh em, anh em nói thầy là ai?” Thánh Phêrô
đã đại diện các tông đồ trả lời: “Thầy là Đức Kitô, Con của Thiên Chúa hằng
sống.” Kitô-hữu trong dòng lịch sử đã diễn tả Đức Yêsu là Lời Thiên Chúa nhập
thể, là Con “đồng bản tính” của Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa
thật. Còn với bạn, hôm nay, Đức Yêsu là ai? 1. Đức Yêsu là người như tất cả
chúng ta Ngài được sinh bởi người
cha người mẹ, tại một nơi và một thời điểm như ai khác. Ngài được nuôi dưỡng
dạy dỗ như bao trẻ thời đó. Ngài sống bằng lao động tay chân, có tôn giáo là Do
Thái giáo. Ngài đã được cha mẹ
dạy dỗ giáo dục. Ngài đã vâng lời cha mẹ là Đức Maria và thánh Yuse trong suốt
thời gian thơ ấu, thiếu niên và thanh niên. Tuy vậy, cũng có lúc Ngài làm cha
mẹ lo lắng buồn lòng, như biến cố Ngài ở lại đền thờ khi Ngài lên 12 tuổi mà
cha mẹ Ngài không hay biết. Ngài cũng bị cám dỗ về ăn, về danh, về quyền bính
khi cầu nguyện một mình trong hoang địa. Kinh Thánh không
nhắc đến chuyện tình cảm của Ngài: vào tuổi thanh niên không biết Ngài có được
cô nào thương đặc biệt không, và thái độ của Ngài thế nào. Tuy nhiên, có thể nhìn
vào thái độ của Ngài đối với phụ nữ khi Ngài rao giảng, để biết thái độ của
Ngài thế nào đối với phụ nữ thời Ngài thanh xuân: chắc có nhiều người thương
Ngài. Về trí khôn, nếu không kể trường hợp thông minh đặc biệt ngồi giữa những
người giỏi tại đền thờ lúc 12 tuổi, người ta còn thấy Ngài có trí khôn lanh lợi
để thoát khỏi bẫy của những kẻ muốn giăng ra để hại Ngài như trường hợp họ hỏi
có nên đóng thuế cho Cesar không, có ném đá chị phụ nữ ngoại tình không, tại
sao môn đệ của Ngài lại không giữ luật tuốt lúa ăn vào ngày sabbat, v.v… Đức
Yêsu là người như tất cả ai khác. 2. Đức Yêsu là Đấng Thiên Sai Vào tuổi trưởng
thành, Ngài ra đi rao giảng, thu nhận môn đệ. Ngài làm được nhiều điềm thiêng
dấu lạ. Nhiều người kính phục Ngài, coi Ngài là một tiên tri. Tiên tri ở đây
được hiểu như người của Thiên Chúa, được Thiên Chúa sai gởi tới để nói với dân
nhân danh Thiên Chúa. Câu trả lời của
Phêrô đại diện các tông đồ cho câu hỏi của Đức Yêsu, có gì khác biệt với câu
trả lời của dân chúng? Trong câu “Thầy là Đức Kitô, Con của Thiên Chúa hằng
sống,” người ta hiểu từ ngữ “Kitô,” nghĩa là “được xức dầu,” Đấng được Thiên
Chúa sai đến. Theo quan niệm của người Do Thái, có ba hạng người được xức dầu,
đó là vua, tư tế và tiên tri. Trong Kinh Thánh Cựu Ước, người ta thấy tiên tri
Samuel đã xức dầu cho vua Saul, cho vua David. Môsê đã xức dầu cho tư tế Aaron.
Các tiên tri thường được hiểu là những người được Thánh Thần xức dầu: “Thánh
Thần Chúa ngự trên tôi, Ngài đã xức dầu cho tôi” (Is.61, 1tt). Trong câu trả
lời của Phêrô và thái độ muốn giữ kín điều này, làm người ta hiểu “Kitô” mà
Phêrô nói ở đây, được hiểu theo nghĩa “Kitô Vua” nhiều hơn. Giữa hoàn cảnh dân
Do Thái đang bị người Roma đô hộ, mà nhắc đến vị Kitô (được xức dầu) Vua, thì
không lợi lắm theo quan điểm chính trị. Và khi Đức Yêsu bị kết án, Ngài cũng bị
kết án là muốn xưng vua! Dân chúng hiểu Đức Yêsu là tiên tri, người nói với dân
nhân danh Thiên Chúa; còn các tông đồ hiểu Đức Yêsu là Kitô Vua, Đấng giải
phóng con người khỏi nô lệ. Cụ thể Đức Yêsu
không giải phóng dân Do Thái khỏi bị người Roma đô hộ. Ngài đã bị kết tội cách
hợp pháp vì tội chính trị này, dù rằng Ngài không làm chính trị. Đức Yêsu quả
là Đấng Thiên Sai, Đấng được xức dầu của Thiên Chúa, Đấng giải phóng không chỉ
dân Do Thái mà tất cả con người khỏi nô lệ tội lỗi, nô lệ ma quỷ, nô lệ vật
chất. Đức Yêsu là Đấng Kitô, để giải phóng con người khỏi mọi nô lệ, cho con
người trở thành tự do với tất cả, trở thành con của Thiên Chúa. 3. Đức Yêsu là tình yêu Thiên Chúa
cho con người Đức Yêsu là Đấng qua
Ngài Thiên Chúa diễn tả tình yêu đối với con người, đặc biệt đối với Kitô-hữu.
Đối với những người theo Hồi giáo, Mahomet là Đấng đại diện Thiên Chúa cho họ;
với những người theo đạo Phật, Đức Phật là biểu tượng của tuyệt đối. Với Kitô-hữu, Đức
Yêsu không chỉ là biểu tượng tình yêu của Thiên Chúa đối với riêng Kitô-hữu, mà
là Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người. Qua Đức Yêsu, con
người thấy được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người thật vô cùng vô tận;
qua Đức Yêsu, Thiên Chúa ban tất cả cho con người. Sở dĩ vậy vì Kitô-hữu tin
Đức Yêsu là tiên tri, người của Thiên Chúa, người nói nhân danh Thiên Chúa; là
Kitô Vua, Đấng giải phóng con người khỏi mọi ách nô lệ; là Đấng Trung Gian,
máng chuyển ơn duy nhất cho con người. Thiên Chúa nói qua Đức Yêsu, Thiên Chúa
giải phóng qua Đức Yêsu, Thiên Chúa ban ơn qua Đức Yêsu. Dù một người biết hay
không biết, tin hay không tin vào Đức Yêsu, thì họ vẫn được nói, được giải
phóng, được ban ơn qua Đức Yêsu Kitô như trung gian duy nhất. Trung gian thứ hai,
có thể là Đức Maria, Đức Phật, hay các vị được ơn sáng lập các tôn giáo khác.[1] Đức Yêsu là một
người rất đặc biệt, kết hiệp với Thiên Chúa cách rất đặc biệt, đến độ các thần
học gia Kitô-hữu diễn tả Ngài bằng từ ngữ: Lời của Thiên Chúa, Con Thiên Chúa,
Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật. Đức Yêsu và Thiên Chúa vẫn là hai Đấng
phân biệt (hai ngôi vị), nhưng liên hệ với nhau rất đặc biệt mà các nhà thần
học diễn tả liên hệ này như liên hệ Cha Con, đến độ là một, một Thiên Chúa. Đức Yêsu là Đấng nói
với tôi về Thiên Chúa, cho tôi biết Thiên Chúa là Thiên Chúa tình yêu, là Đấng
yêu tôi vô cùng. Đức Yêsu là Đấng như tôi, mời gọi tôi hãy vươn lên như Ngài đã
vươn lên trong cuộc sống này. Đức Yêsu là Đấng nâng tôi dậy, giúp tôi đứng lên
dù đã bao lần vấp ngã trong cuộc đời. Đức Yêsu là tất cả cho tôi và với tôi. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Giữa bạn và Đức Yêsu, ai
sống lâu hơn? ai giầu hơn? ai sống tiện nghi hơn? ai được biết nhiều hơn? ai
khổ hơn? ai hạnh phúc hơn? 2. Bạn và Đức Yêsu, có những
điểm nào giống nhau? 3. Với bạn, Đức Yêsu là ai? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc bạn
an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.