HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Lễ Mình Máu
Thánh Chúa Kitô, năm B (Xh.24, 3-8;
Dt.9, 11-15; Mc.14, 12-16. 22-26) Chúa Nhật thứ hai
sau lễ Hiện Xuống, Giáo Hội mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Đây là lễ rất
quan trọng, vì nó diễn tả sự hiểu biết và niềm tin của Kitô hữu vào Đức Yêsu
Kitô. i. Bí tích Thánh Thể là một sáng kiến tuyệt vời Khi Thiên Chúa
đưa dân Do Thái ra khỏi Aicập, dân đã phải đi trong hoang địa bốn mươi năm
trường. Giữa chốn hoang vu như vậy và không canh tác, làm sao dân có lương thực
để ăn? Thiên Chúa đã cho Manna từ trời rơi xuống để nuôi dân. Đây là một điều
rất lạ lùng trong lịch sử loài người. Dân Do Thái đã tưởng rằng Môsê là người
đã cho dân Manna, nhưng Đức Yêsu đã đính chính: “Thật, tôi bảo thật các ông, không
phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi đã cho
các ông ăn bánh bởi trời…” (Ga.6, 32). Trong bữa ăn cuối
cùng với các môn đệ, cũng là bữa tiệc Đức Yêsu và các môn đệ làm theo truyền
thống Do Thái tưởng niêm lễ Vượt Qua, Đức Yêsu cầm lấy bánh và nói: “Anh em hãy
cầm lấy mà ăn, này là mình thầy, sẽ bị trao nộp vì anh em;” cũng tương tự vậy,
Ngài cầm lấy chén rượu, dâng lời tạ ơn và nói: “Anh em hãy cầm lấy mà uống, này
là chén máu thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu, sẽ đổ ra vì anh em”
(Mc.14, 23-24). Bí tích Thánh Thể
là sáng kiến tuyệt vời của Đức Yêsu. Bí tích Thánh Thể là biểu tượng tình yêu
của Đức Yêsu cho con người, cho thấy Đức Yêsu đã tự nguyện chấp nhận cái chết,
điều mà hôm sau như thể Đức Yêsu không thể nào trốn thoát được. Đức Yêsu như
tấm bánh được bẻ ra nuôi sống nhiều người. Đức Yêsu là lương thực, là sự sống
cho con người. “Ai không ăn bánh này, sẽ không có sự sống nơi mình” (Ga.6, 53). ii. Bí tích Thánh Thể hàm chứa một mặc khải sâu xa “Làm sao một người
lại có thể lấy máu thịt mình nuôi sống chúng ta?” (Ga.6, 52). Người ta dùng cơm
bánh để sống chứ không ai ăn thịt uống máu người khác để sống. Quả thực lời nói
của Đức Yêsu thật “khó nghe” đối với không chỉ con người đương thời nhưng cả
với con người của mọi thời đại. Đứng trước người phát biểu lời này, người ta sẽ
nghĩ, hoặc đây là một người điên, hoặc đây là một người rất đặc biệt. Đứng trước lời
nói “sống sượng” của Đức Yêsu, một số đông dân chúng đã bỏ không đi theo Đức
Yêsu nữa. Cả một số môn đệ xưa nay đi theo Ngài, cũng bỏ Ngài: “Lời chi mà sống
sượng thế, ai nghe cho nổi” (Ga.6, 60). Đức Yêsu cũng nhận ra điều đó; Ngài hỏi
nhóm mười hai: “còn các anh, các anh có muốn bỏ đi không?” (Ga.6, 67); và Phêrô
đã có một câu trả lời rất đặc biệt: “bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai, Thầy
có lời ban sự sống đời đời” (Ga.6, 68). Thật sự, không thể ngờ rằng Phêrô có
câu trả lời rất đặc biệt như vậy. Không có ơn từ trên, Phêrô không thể có câu
trả lời như vậy. Không có ơn từ trên, người ta không thể tin bí tích Thánh Thể
được. Làm sao một người
lại có thể là lương thực nuôi sống người khác? Nếu không phải là người bị khùng
điên, thì hẳn phải là một người rất đặc biệt. Người này phải có một nguồn gốc
thần linh. Những người chấp nhận lời nói này của Đức Yêsu, phải là người được
ơn như Phêrô và các môn đệ, nhận ra nguồn gốc siêu vượt của Đức Yêsu. Nếu chỉ
là phàm nhân, thì không thể lấy thịt máu mình nuôi sống người khác. Đức Yêsu là
người thuộc về Thiên Chúa hoàn toàn. Đức Yêsu là người thật và là Thiên Chúa
thật. Đức Yêsu là Thiên Chúa nhập thể. iii. Bí tích Thánh Thể quy tụ và phát triển Giáo Hội Chúa Kitô Ngày xưa người Do
Thái đã có thói quen tụ họp nhau vào ngày sabbát để nghe đọc Lời Chúa. Chính
thánh Phaolô cũng dùng những dịp người Do Thái gặp nhau này để rao giảng Đức
Yêsu phục sinh cho người Do Thái. Với
niềm tin vào Đức Yêsu phục sinh, Kitô hữu tụ họp nhau để lắng nghe Lời Chúa và
cử hành nghi thức bẻ bánh: “Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra, trao cho các môn đệ mà
phán…” (Mc.14, 22). Kitô hữu không chỉ tụ họp nhau để lắng nghe Lời Chúa, mà
còn để ăn thịt và uống máu Chúa, để có sự sống đời đời. Ngày xưa khi nghệ
thuật in ấn chưa phổ biến, việc tụ họp nhau để nghe Lời Chúa và được nghe giải
thích Lời Chúa là chuyện cần thiết. Ngày nay, với phương tiện hiện đại người ta
có thể có sách Lời Chúa để đọc hằng ngày, được nghe diễn giải Lời Chúa bất cứ
lúc nào người đó muốn, nên nếu chỉ để nghe Lời Chúa, thì người ta không cần đến
với nhau nữa. Tuy nhiên, Kitô hữu vẫn tiếp tục tụ họp nhau, không chỉ để nghe
Lời Chúa nhưng còn để tham dự nghi thức bẻ bánh, để tham dự bí tích Thánh Thể. Hiểu như trên,
người ta nhận ra nét đặc biệt của giáo huấn về bí tích tư tế thừa tác nơi Hội
Thánh Công Giáo. Bí tích Thánh Thể qua thừa tác viên tư tế mang tính xây dựng
Giáo Hội Chúa Kitô. Không phải tất cả mọi người đều có thể cử hành bí tích
Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể không chỉ là dấu chỉ mình máu thánh Đức Yêsu Kitô,
nhưng là biểu tượng, là dấu chỉ thực, vừa là dấu chỉ vừa là thực tại, là chính
mình máu Đức Kitô. Chức vụ tư tế phổ quát, tư tế vương giả của mọi Kitô hữu,
giúp Kitô hữu tham dự thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Niềm tin vào
bí tích Thánh Thể diễn tả sự hiểu biết sâu xa của Kitô hữu về chính Đức Yêsu,
đồng thời củng cố nuôi dưỡng Hội Thánh. Đức Yêsu không chỉ là con người, nhưng
còn là Thiên Chúa nhập thể. Chính Thiên Chúa xây dựng và củng cố Hội Thánh của
Ngài qua bí tích Thánh Thể. Đức Yêsu Kitô củng cố và nuôi dưỡng Hội Thánh Chúa
mỗi ngày. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Bạn có bị
khủng hoảng niềm tin vào bí tích Thánh Thể bao giờ chưa? Nếu được xin chia sẻ. 2. Bí tích Thánh
Thể có giúp bạn sống đức tin Kitô hữu không? 3. Đức Yêsu Kitô
hiện diện nơi cung lòng bạn và hiện diện nơi bí tích Thánh Thể khác nhau như
thế nào? Xin giải thích theo sự hiểu biết của bạn. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]