HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C THIÊN CHÚA LUÔN LÀM VIỆC Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ mười bốn thường niên, năm B “Cha Ta hằng làm
việc, thì Ta cũng làm việc” (Ga.5, 17). Đó là câu Đức Yêsu nói với người Do
Thái khi họ tra vấn tại sao Ngài chữa bệnh vào ngày sabát, tức ngày nghỉ theo
luật của người Do Thái. Thiên Chúa luôn làm việc: Ngài lôi kéo con người đến
với Ngài. Ngài có thể dùng biến cố này biến cố kia, hoặc người này người kia,
hoặc ngay cả những giới hạn của mỗi người để giúp con người đến gần Thiên Chúa. i. Vẫn có một tiên tri ở giữa họ Tiên tri thường
được nhiều người hiểu như người biết trước biến cố sẽ xảy ra. Một người như
vậy, cho thấy người đó có quyền năng của Thiên Chúa. Thế nhưng theo đúng nghĩa,
tiên tri là ngôn sứ, người đại diện Thiên Chúa nói với dân chúng, người nói với
dân chúng theo lệnh của Thiên Chúa. Tiên tri, là một dấu chỉ cho thấy Thiên
Chúa hiện diện và quan tâm đến dân Ngài. Trong lịch sử Do
Thái, Thiên Chúa luôn yêu thương và săn sóc dân. Người Do Thái đã nhận ra các
thẩm phán, các vua, là những người được Thiên Chúa xức dầu, là những người thay
Thiên Chúa dẫn dắt và chăn dắt dân. Môsê là người được Thiên Chúa chọn để dẫn
dân ra khỏi Aicập (Xh.3, 9-10), Samson là thẩm phán được Thiên Chúa dùng để
giải phóng dân khỏi cảnh đàn áp của người Philitinh (Tp.13-16), Samuel là thẩm
phán được sai tới để chăn dắt dân. Tiên tri là người
biết nhìn lịch sử, nhận ra sự can thiệp của Thiên Chúa trong cuộc sống mà nhiều
người khác không nhận ra. Cũng có tiên tri không muốn thi hành chức năng “nói
nhân danh Thiên Chúa cho dân” vì vị tiên tri biết rằng, mình có loan báo, thì
dân chúng và những người lãnh đạo dân cũng chẳng nghe; như vậy, rao giảng chẳng
có ích lợi gì mà chỉ chuốc lấy sự thù ghét và tai họa. Về điều này, tiên tri
Yêrêmia là một điển hình. Lời Chúa trong sách tiên tri Êdêkiel hôm nay cho
thấy, cho dù dân chúng có không nghe lời cảnh báo của Thiên Chúa qua tiên tri,
thì ít nhất khi một tiên tri thi hành chức năng ngôn sứ của mình, cũng làm cho
con người thời đại đó biết rằng, có một tiên tri đang hiện diện giữa họ: Thiên
Chúa vẫn đang quan tâm và săn sóc lo lắng cho họ, cho dù họ có vâng nghe Thiên
Chúa hay không. ii. Dầu vậy Đức Yêsu cũng chữa một vài bệnh nhân Đức Yêsu được dân
chúng cho là một tiên tri, và là một tiên tri lớn (Mt.16, 14). Với người Do
Thái, Môsê là một tiên tri lớn. Người Do Thái vẫn mong ước vị tiên tri lớn cỡ
tầm mức Môsê xuất hiện; vì như xưa Thiên Chúa đã làm những điều kỳ diệu qua
Môsê, thì khi vị tiên tri lớn tầm cỡ của Môsê xuất hiện, Thiên Chúa cũng sẽ làm
những điều trọng đại cho dân tộc Do Thái như ngày xưa Ngài đã làm. Đức Yêsu đã làm
nhiều dấu lạ, đã chữa lành nhiều bệnh nhân, đã phục sinh người chết, đã cho kể
điếc được nghe người câm nói được kể què được đi. Ngài là một tiên tri, và là
một tiên tri lớn. Chính Yoan tẩy giả cũng nghĩ rằng Đức Yêsu là vị tiên tri
phải đến, vị tiên tri mà dân Do Thái hằng mong ước. Có thể đó là lý do tại sao
Yoan lại sai môn đệ đến hỏi Đức Yêsu: “Ngài có phải là Đấng phải đến không?” Đã
có lúc dân Do Thái muốn tôn Đức Yêsu làm vua, vì họ nghĩ rằng Đức Yêsu là Đấng
Thiên Sai, Đấng Thiên Chúa sai đến để cứu dân khỏi ách thống trị của người Roma
(Ga.6, 15). Không có tiên tri
nào được đón nhận nơi quê hương mình. Người ta quá thành kiến về quá khứ hoặc
thành phần giai cấp xã hội của vị ngôn sứ, nên không nhận ra sứ điệp hoặc sự
can thiệp của Thiên Chúa qua họ. Khi Đức Yêsu trở về làng Nadarét, dân chúng đã
không tiếp đón Ngài như một tiên tri, cho dù làng Nadarét là một làng nhỏ, và
dân chúng nơi đó cũng không thông thái gì hơn những người ở thành thị khác ở
đất nước Do Thái. Vì họ thiếu niềm tin, nên Đức Yêsu không thể làm những dấu lạ
cả thể, Ngài phải ra đi. Tuy vây, “Ngài cũng đã làm một vài dấu lạ bằng cách
đặt tay chữa lành một số người ốm đau bệnh tật”. Thiên Chúa vẫn luôn chứng tỏ
sự hiện diện và quan tâm của Ngài đối với con người, cho dù con người có cố
tình từ chối. Đức Yêsu là sự hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa cho con người,
không chỉ đối với những người làng Nadarét, nhưng còn cả đối với tất cả người
Do Thái thời đó, và còn cho tất cả con người của mọi thời đại sau nữa. Đức Yêsu
là dấu chỉ và biểu tượng Thiên Chúa đang ở với con người. iii. Ơn Ta đủ cho con Trước biến cố ngã
ngựa trên đường đi Đamát, Phaolô là nỗi kinh hoàng đối với Kitô hữu. Tuy nhiên
một khi được ơn trở lại, Phaolô lại là dấu chỉ của Thiên Chúa quyền năng, Đấng
luôn hoạt động và làm con người trở lại với Ngài. Cả cuộc đời còn lại, Phaolô
hăng say loan báo Tin Mừng Phục Sinh: Thiên Chúa đã làm những điều cả thể cho
con người nơi Đức Yêsu Kitô. “Kể từ khi biết Đức Yêsu, tôi coi mọi sự như thua
lỗ bất lợi cả, trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Yêsu Kitô, Chúa tôi”.
Với những người biết Phaolô, Phaolô là dấu chỉ cho thấy Thiên Chúa luôn hoạt
động nơi con người. Với cá nhân
Phaolô, “cái dằm” đâm vào xác thịt của Phaolô lại là điều Thiên Chúa dùng để
làm Phaolô ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa và làm Phaolô gần gũi với Thiên
Chúa. “Đã ba lần tôi xin Chúa cất cái dằm ra khỏi xác thịt tôi, nhưng Ngài nói:
ơn Ta đủ cho con”. Thiên Chúa không cất “cái dằm” khỏi Phaolô, nhưng Thiên Chúa
hứa ban ơn để Phaolô vượt lên được: “Ơn Ta đủ cho con”. Nhiều người cũng
có cái dằm nơi xác thịt mình. Có lẽ những người này cũng có kinh nghiệm xin
Chúa cất cái dằm ra khỏi xác thịt mình. Nhiều người trong họ có kinh nghiệm
“cái dằm” đó vẫn tồn tại cho dù họ đã thành khẩn kêu xin Chúa nhiều lần. Tuy
nhiên, không biết những người này có ý thức được rằng: câu Thiên Chúa nói với
Phaolô cũng là câu Thiên Chúa muốn nói với mỗi người không? “Ơn Ta đủ cho con”.
Hãy tin tưởng nơi Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã khởi đầu những điều kỳ diệu
nơi mỗi người, thì cũng chính Thiên Chúa là Đấng sẽ hoàn thành những gì Ngài đã
khởi đầu. Thiên Chúa là Đấng trung thành, Ngài vẫn đang hoạt động nơi mỗi người
qua Thánh Thần của Ngài. Chỉ cần mỗi người tin tưởng và đặt tất cả hy vọng nơi
Ngài mà thôi. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Xin bạn
kể một kinh nghiệm Thiên Chúa đã hoặc đang tác động trên bạn, nếu được. 2. Với kinh
nghiệm của bạn, Thiên Chúa là ai? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA LỜI CHÚA NĂM
A LỜI CHÚA
NĂM B LỜI
CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Ed.2, 2-5; 2Co.12, 7-10; Mc.6, 1-6)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]