HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C MẦU NHIỆM
YÊSU Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ hai mươi mốt thường niên, năm B Đức Yêsu là một
thực tại. Ngài hiện hữu như một sự kiện lịch sử. Ngài là người không dễ hiểu
tuy dù người ta biết cha mẹ và dòng tộc Ngài. Ngài đã có những lời mà người
đương thời không hiểu được, nhưng qua đó những người tin vào Ngài biết rằng
Ngài có nguồn gốc thần linh: Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa nhập
thể. i. Lời nói của Đức Yêsu khó hiểu “Mình Ta là thật
của ăn, máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, sẽ được sống đời
đời”. Làm sao chấp nhận được câu nói này, khi người ta biết Ngài từ nhỏ đã sống
ở Nadarét, khi người ta biết cha mẹ Ngài là Yuse và Maria! Ngài không được học
hành gì, không có gì trổi trang hơn người khác khi sống tại Nadarét. Không thể
chấp nhận được lời nói này của Ngài, đó là chuyện thường tình. Kể cả một số môn
đệ, những người đã từng thán phục lời giảng của Ngài trước đó, cũng không thể
chấp nhận lời này: “lời chi sống sượng thế, ai nghe cho nổi”. Họ đã bỏ đi,
không muốn làm môn đệ của Ngài nữa. Đức Yêsu nói với
nhóm 12: cả các anh nữa, các anh có muốn bỏ đi không? Phêrô được một ơn riêng
nên trả lời: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đi theo ai. Thầy có lời ban
sự sống đời đời. Thầy là Đấng thánh của Thiên Chúa”. Để chấp nhận lời của Đức
Yêsu về chính Ngài, con người phải có ơn đặc biệt từ trên, vì những gì Ngài nói
vượt trên cái bình thường. Đức Yêsu cũng biết điều này: “Không ai đến được với
Ta, trừ phi được Cha Ta ban ơn đó”. Ngài cũng biết những gì Ngài nói không phải
chuyện “thuộc hạ giới”. Những biểu lộ bên
ngoài diễn tả điều gì sâu kín bên trong. Lời nói diễn tả nội tâm và bản tính
mỗi người. Đức Yêsu không chỉ là một con người; qua lời Ngài, người ta nhận ra
còn cái gì rất đặc biệt nơi Ngài. Làm sao lý giải những gì Đức Yêsu nói về
chính Ngài, khi những lời này cho thấy như thể Ngài còn hơn là một con người?
Chỉ một mình Thiên Chúa có quyền tha
tội, thế mà Ngài lại nói: “Tội con đã được tha” (Mc.2, 7); Abraham là ông tổ
của cả dân Do Thái, thế mà Đức Yêsu lại nói: “trước khi có Abraham, Ta là Ta”
(Ga.8, 58); Thiên Chúa là Đấng vượt trên tất cả, thế mà có lúc Đức Yêsu lại
nói: “Ta và Cha Ta là một” (Ga.10, 30). Nếu không phải là người mất trí, thì ắt
hẳn còn một điều gì đó mà người ta chưa hiểu về con người Đức Yêsu. ii. Đức Yêsu là một sự kiện khó lý giải Biến cố Đức Yêsu
phục sinh, giúp những người thân thiết với Đức Yêsu, cụ thể là các tông đồ,
hiểu hơn về Đức Yêsu. Nếu Ngài thuộc loại gian dối, phạm thượng, thì Thiên Chúa
đâu có phục sinh Ngài. Nếu Ngài được phục sinh, ắt hẳn những gì Ngài nói về
Ngài phải là sự thật. Vậy Đức Yêsu là ai? Tương quan của Đức Yêsu với Thiên
Chúa như thế nào? Đức Yêsu là một vấn đề cho con người thời đó, và cho cả con
người thời nay nữa. Với những người
đơn thuần nghĩ Ngài là người phạm thượng, cái án tử hình dành cho Ngài thật là
chính đáng. Nhưng biến cố phục sinh cho thấy cách nghĩ như vậy là không thỏa
đáng và sai lầm. Vậy Ngài là ai? Các môn đệ thân tín, nhóm 12, có câu trả lời
về người thầy thân yêu của họ. Ngài là tiên tri và còn hơn một tiên tri, Ngài
là Đấng Kitô và còn hơn một Đấng Kitô, Ngài là con Thiên Chúa và còn hơn là con
Thiên Chúa như những người công chính từng được gọi là con Thiên Chúa. Vậy Ngài
là ai? Tin Mừng Yoan
diễn tả Ngài là Lời đã thành xác phàm (Ga.1, 14). Một số người diễn tả Ngài là
con Thiên Chúa theo một nghĩa rất đặc biệt. Đức Yêsu cũng thắc mắc về điều
người ta nói về Ngài: “người ta bảo Con Người là ai?” Đức Yêsu có vẻ hài lòng
với câu trả lời của Phêrô: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Tuy
nhiên, điều này cũng không rõ ràng lắm với con người ngày nay, vì có nhiều Đức
Kitô, nghĩa là nhiều người được xức dầu, nhiều người là Đấng Thiên Sai, chẳng
hạn Môsê, Đavít. Cũng có nhiều người được gọi là con Thiên Chúa, chẳng hạn các
thiên thần, những người công chính, các vị vua. Công Đồng Chung Nicea sau này
(năm 325) xác định, Ngài là con đồng bản tính với Thiên Chúa. Công Đồng Chung
Chalcedoine xác định Ngài có hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con
người, Ngài thực sự là người và thực sự là Thiên Chúa. Công Đồng Chung Epheso
xác định Ngài là một ngôi vị Thiên Chúa trong hai bản tính. Dù thế nào chăng
nữa, những tín điều về Đức Yêsu Kitô của Hội Thánh sau này, là để giúp các tín hữu
hiểu đúng những mặc khải đã được tỏ lộ cho các tông đồ. Đức tin của Giáo Hội
tựa trên nền tảng các tông đồ. Đức tin của các Kitô hữu, là đức tin tông
truyền. iii. Mở lòng đón nhận sự kiện Yêsu Kitô “Ta là bánh hằng
sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”. Không thể hiểu lời
này, vì xưa nay chưa có lương thực nào cho con người sự sống vĩnh cửu. Vậy làm
sao có thể chấp nhận lời nói này! Hơn nữa, con người Yêsu cũng mong manh như
bao người, vậy Yêsu lấy gì để bảo đảm cho lời nói của Ngài là đáng tin, là sự
thật? Đức Yêsu là một
sự kiện, một biến cố, và là một mầu nhiệm. Những từ ngữ và lý giải, là để hiểu
đúng và hiểu hơn về Đức Yêsu Kitô. Người ta chưa hiểu hết về Ngài, người ta
đang cố gắng hiểu và diễn tả về Ngài. Có thể, mỗi một diễn tả giúp con người
hiểu hơn về mầu nhiệm Yêsu; và có thể, cũng che khuất Ngài dưới một khía cạnh
nào đó. Một điều đáng mừng là ngày nay người ta vẫn còn đang truy tìm về Đức
Yêsu Kitô, người ta đang cố gắng diễn tả về Đức Yêsu Kitô với hy vọng giúp con
người ngày nay hiểu và chấp nhận Đức Yêsu Kitô hơn. Tất cả những điều này cho
thấy, Thánh Thần Thiên Chúa vẫn đang hoạt động nơi con người ngày hôm nay một
cách rất sống động. Xin cho con người
ngày nay biết mở lòng và đón nhận mầu nhiệm Yêsu Kitô, và xin cho mầu nhiệm
Yêsu Kitô soi sáng mầu nhiệm con người, giúp con người sống an bình và hạnh
phúc trên đường trần gian này. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Bạn có
câu hỏi hoặc thao thức gì về Đức Yêsu? 2. Đức Yêsu
có ảnh hưởng nhiều trên đời bạn không? Xin bạn cho biết điều đó. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Gs.24, 1-2.15-17.18; Eph.5, 21-32; Ga.6, 60-69)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]