HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C ĐỨC YÊSU- DẤU
CHỈ THIÊN CHÚA HIỆN DIỆN Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ hai mươi ba thường niên, năm B Đức Yêsu xuất
hiện ở đâu, thì mang niềm vui và bình an cho những người “thiện tâm” ở đó. Ngài
là biểu tượng của tình yêu và là chứng từ cho thấy con người là một giá trị
tuyệt đối. Ngài cũng là Đấng cho thấy Thiên Chúa là Đấng Tuyệt Vời. i. Đức Yêsu- niềm vui và hy vọng của người đương thời Sau khi Đức Yêsu
chữa người câm điếc bằng cách kéo anh ta ra khỏi đám đông, đặt tay vào tai anh,
và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta, thì dân chúng khen Đức Yêsu: “Người làm mọi
sự tốt đẹp”. Danh tiếng Đức Yêsu được loan ra cho dù Ngài không muốn người ta
biết Ngài đã làm sự lạ cả thể này. Qua cách chữa người câm điếc này, người ta
có cảm tưởng Đức Yêsu đã làm phép lạ thật “vất vả”. Ngài đã phải đặt ngón tay
vào tai anh ta, bôi nước miếng của Ngài vào lưỡi anh ta. Dường như Ngài nghĩ
rằng sự đụng chạm của thân xác Ngài, sẽ giúp người khác được biến đổi, được
chữa lành. Qua Đức Yêsu,
người ta nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện với con người. Nơi nào Đức Yêsu hiện
diện, người ta tìm thấy lòng thương xót, chữa lành, niềm vui, và chiến thắng sự
dữ. Cái chết của Đức Yêsu, và cũng vậy, cái chết của các thánh tử đạo, cho thấy
sự dữ đã thất bại. Người ta tìm cách hủy diệt hay giết người khác, bởi vì người
ta thua người đó. Khi kẻ dữ muốn hủy diệt người công chính, là họ thấy họ không
thể thắng người công chính, và hơn nữa, họ thấy họ bị thua. Cain giết Abel, vì
thấy người em hơn mình; Cain không muốn người em hơn mình, nhưng anh ta đã
không thể tốt hơn Abel. Hêrôđiađê giết Yoan Tẩy Giả, vì nếu để ông sống, bà
không thể làm điều bà muốn: lấy Hêrôđê làm chồng. Đức Yêsu, con
người nghèo hèn khiêm tốn, nhưng là niềm vui và hy vọng của con người thời đó.
Ngài rảo khắp đất nước Do Thái, để loan tin mừng Nước Thiên Chúa. Ngài là Thiên
Chúa hiện diện với con người. Ngài cần rảo khắp đất nước Do Thái, để con người
thời đó được nhìn thấy Thiên Chúa “hữu hình” hiện diện. Ngài là ân sủng cho
những người được gặp gỡ Ngài. Có thể những người thời đó không nhận ra ân sủng
và tình yêu đang viếng thăm họ, đang hiện diện với họ, nhưng thực sự là Thiên
Chúa đang hiện diện với con người một cách rất cụ thể, con người có thể nhìn
thấy và đụng chạm tới Thiên Chúa được. ii. Đừng thiên vị nhưng hãy tôn trọng mọi người vì họ là người Con người của mọi
thời đại vẫn “trọng phú khinh bần”. Người giầu luôn được người ta kính trọng,
còn người nghèo thường bị khinh dể. Đây là cách cư xử của người “đời”. Nếu một
người tin vào Đức Yêsu, mà còn cư xử như người “đời”, thì liệu họ có niềm tin
vào Đức Yêsu một cách thực sự không! Thư thánh Giacôbê cho thấy cách cư xử của
người tin vào Đức Yêsu phải khác với cách cư xử của người “đời”. Những người
tin vào Đức Yêsu, phải nhận ra giá trị đích thực của con người không hệ tại nơi
của cải, nhưng hệ tại họ là người. Mỗi người, là một
giá trị tuyệt đối đối với Thiên Chúa và ngay cả đối với con người. Giầu sang
không có giá trị gì khi đem so với giá trị của một con người. Niềm tin Đức Yêsu
là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, cho người ta thấy con người có giá trị như thế
nào trước Thiên Chúa. Vì nếu không có giá trị cao quý, tại sao Thiên Chúa đã
vĩnh viễn làm người, tại sao Thiên Chúa phải chấp nhận sinh ra và sống nghèo
hèn như thế, tại sao Ngài phải chấp nhận cái chết đau đớn và nhục nhã trên thập
giá. Với Kitô giáo, nhờ biến cố Lời Thiên Chúa nhập thể, con người nhận ra giá
trị tuyệt vời của con người. Con người là một giá trị tuyệt đối chỉ sau Thiên
Chúa. Đối xử với con
người, là đối xử với Thiên Chúa. Thiên tư tây vị, trọng phú khinh bần, trọng
người giầu khinh người nghèo, là coi trọng vật chất hơn con người. Đây là cách
đối xử sai lầm của nhiều người. Thiên Chúa không đối xử như vậy; người của
Thiên Chúa cũng không đối xử như vậy. Nếu người nào trọng người giầu và khinh
người nghèo, là người đó đang có “vấn đề”. Đối xử như vậy, là dấu chỉ cho thấy
người đó chưa là một với Thiên Chúa, chưa hiểu biết và chưa sống theo Thiên
Chúa thật sự. iii. Thiên Chúa- Đấng Tuyệt Vời Thiên Chúa tạo
dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa, nghĩa là, Ngài tạo dựng con người
biết yêu thương, cho con người có lý trí để làm chủ vũ trụ thiên nhiên. Con
người được mời gọi để làm thế giới này trở nên đẹp hơn, nơi con người biết sống
cho người khác, biết phục vụ và giúp người khác; và như vậy con người sẽ sống
hạnh phúc. Yêu thương không là một điều gì đã hoàn toàn thể hiện, nhưng là
chính con người với tất cả cuộc sống của mình. Con người được mời gọi trở nên
con cái Thiên Chúa bằng tất cả đời sống của mình, từng giây từng phút của cuộc
sống mình. Khi con người
không yêu thương, không yêu thương Thiên Chúa và không yêu thương anh chị em
mình, thì bầu khí không còn là bầu khí tin tưởng lẫn nhau. Lúc đó không có hạnh
phúc nữa. Lúc này, con người là một mối đe dọa cho nhau. Thiên Chúa lại tiếp
tục có sáng kiến mới để làm con người trở lại với Thiên Chúa, để con người sống
yêu thương và sống hạnh phúc. Sáng kiến của Thiên Chúa đạt tới tuyệt đỉnh nơi
Đức Yêsu Kitô, và điều này vẫn còn được tiếp tục trong dòng lịch sử, nơi cuộc
đời của mỗi con người. Thiên Chúa vẫn đang mời gọi, và làm con người sống yêu
thương từng ngày trong cuộc sống mỗi người. Đức Yêsu là Đấng
sống yêu thương con người. Nhiều người được mời gọi để trở thành dấu chỉ Thiên
Chúa hiện diện và yêu thương con người hôm nay. Hành vi cứu độ là hành vi đang
thực hiện, đang hoàn tất. Công cuộc này sẽ hoàn tất vào ngày cánh chung, ngày
Con Người vinh quang ngự đến để xét xử địa cầu, để làm tất cả nên hoàn hảo, để
làm tất cả đạt tới tầm mức tuyệt vời của nó trong chương trình của Thiên Chúa.
Thiên Chúa thật là Đấng Tuyệt Vời trong hành vi sáng tạo và liên tục làm người
ta sống yêu thương qua Đức Yêsu và trong Thánh Thần Tình Yêu của Ngài. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Thiên
Chúa là ai, với bạn? 2. Đức Yêsu
mang gì lại cho bạn? 3. Làm gì để
môi trường bạn sống tin tưởng nhau hơn và hạnh phúc hơn? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Is.35, 4-7; Gc.2, 1-5; Mc.7, 31-37)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]