HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C ĐỀN THỜ THIÊN
CHÚA Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ ba mươi hai thường niên, năm B Mỗi khi kỷ niệm
ngày cung hiến thánh đường, Giáo Hội thường nhắc lại cho các tín hữu một sự
thật “mỗi người là đền thờ sống động của Thiên Chúa”. Thiên Chúa yêu thích và
muốn hiện diện với dân Người. i. Nước từ Đền Thờ chảy ra Sách Êdêkien cho
thấy nước từ đền thờ chảy ra; nước này chảy tới đâu thì sẽ làm cho nơi đó có sự
sống. “Nước chảy vào biển chết, làm cho nước biển hóa lành; … nước thành sông
chảy đến đâu thì làm cho sự sống xuất hiện, hai bên bờ sông sẽ mọc lên những
giống cây ăn trái, trái dùng làm lương thực còn lá dùng làm thuốc chữa bệnh”.
Nước từ Đền Thờ của Đức Chúa là nguồn sức sống ban muôn ơn lành cho con người. “Như nai rừng
mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con những trông mong được gần Ngài, lạy
Chúa” (Tv.42, 2). Thánh Thần Thiên Chúa được diễn tả như dòng suối mát, thanh
tẩy tâm hồn tội lỗi nhơ uế, làm dịu đam mê sục sôi nơi lòng con người. Thánh
Thần Thiên Chúa như ngọn lửa thiêu đốt những xấu xa, làm tan chảy những tảng
băng trong tương quan giữa con người, làm sốt mến một tâm hồn nguội lạnh, thêm
sức một đầu gối rã rời, ban niềm hy vọng cho những ai tuyệt vọng. Thánh Thần Thiên
Chúa là Đấng phục sinh kẻ đã chết. Từ đống xương khô, Thiên Chúa có thể làm
sống nhờ Thần Khí của Ngài. Thánh Thần là nguồn sống cho con người, Thánh Thần
từ Thiên Chúa đến như nước chảy từ đền thờ chảy ra. Nước chảy đến đâu, mang sự
sống đến đó. Thánh Thần của Thiên Chúa chan hòa mặt đất. Thiên Chúa đang làm vũ
trụ này sống động qua Thánh Thần của Ngài. Ngài cũng hàn gắn bao tấm lòng tan
vỡ, làm trở nên dễ thương bao tâm hồn đã sơ cứng, và phục sinh bao tâm hồn đã
chết. Thánh Thần Thiên Chúa đang làm tôi sống. ii. Anh em là đền thờ của Thiên Chúa Thánh Phaolô hỏi
:”nào anh em chẳng biết anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên
Chúa ngự trong anh em sao?” Mỗi người đều là đền thờ của Thiên Chúa. Như đền
thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện với con người, thì mỗi người cũng là đền thờ
sống động của Thiên Chúa. Thiên Chúa ngự nơi cung lòng mỗi người. Thiên Chúa là Cha
của tất cả vì Ngài tạo dựng nên tất cả. Tất cả đều nhờ Ngài mà có, đều tồn tại
nhờ Ngài, kể cả giây phút hiện tại này. Thiên Chúa hiện diện nơi tạo vật và qua
tạo vật tùy mức độ; Ngài hiện diện nơi con người một cách đặc biệt: “con người
là đền thờ Thiên Chúa”. Đền thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện và lắng nghe tiếng
kêu cầu của con người; Thiên Chúa ở nơi mỗi người, để lắng nghe và đồng hành
với họ trên mọi nẻo đường. Đền thờ hữu hình
bằng đá gạch được các tín hữu quý trọng, được tín hữu tới kính viếng vì Thiên
Chúa hiện diện nơi đó. Nếu đền thờ bằng đá gạch còn được tôn trọng như vậy,
huống chi là đền thờ sống động là mỗi con người. Thánh Thần Thiên Chúa hằng
hiện diện với mỗi người; Chúa Cha và Chúa Yêsu Phục sinh hằng ở với con người
(Ga.14, 23). Mỗi người, như là đền thờ của Thiên Chúa, thật có giá trị biết
bao. Nếu đi qua nhà tạm người ta phải bỏ nón cúi chào, huống hồ trước đền thờ
sống động là mỗi người anh em. Ước gì mỗi người thấy được giá trị tuyệt vời của
mỗi anh chị em mình, ngay cả một em bé và một người bị tàn phế: họ đều là đền
thờ tuyệt vời của Thiên Chúa, và Thiên Chúa đang ngự nơi họ, để rồi mỗi người
phải cung kính bái chào Thiên Chúa đang hiện diện nơi họ. iii. Đức Yêsu tẩy uế đền thờ Mỗi năm người Do
Thái từ khắp tứ phương thiên hạ đều tuốn về Yêrusalem để mừng lễ Vượt Qua; và
vì họ ở khắp nơi về nên thường có tiền bạc của nơi họ ở, vì thế họ cần đổi
tiền; họ muốn có của lễ để dâng Thiên Chúa nên nảy sinh nhu cầu mua tế phẩm.
Nhu cầu và lợi nhuận đã làm đền thờ Yêrusalem không còn là nơi tôn nghiêm thờ
phượng Thiên Chúa nữa, nó giống như một cái chợ, nơi mà người ta có thể buôn
bán và thậm chí lường gạt để kiếm lợi. Đức Yêsu không thể chấp nhận điều này,
Ngài đã bện dây thành roi để đánh đuổi kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ, xô đổ bàn
của kẻ đổi tiền…. Đức Yêsu muốn rằng, đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự, là nơi dành
riêng để con người gặp gỡ Thiên Chúa. Mỗi người là một
đền thờ của Thiên Chúa. Đền thờ này cũng có thể đã trở nên nhơ uế bởi những ham
mê tiền bạc lợi lộc, ham mê sắc dục danh vọng. Thiên Chúa không còn một chỗ
nhất hoặc tuyệt đối nơi lòng những người chọn vật chất trên hết nữa. Hôm nay
Đức Yêsu dạy người ta rằng, Thiên Chúa phải là nhất trên tất cả; Người ta không
được nhân danh bất cứ điều gì để chọn một điều khác trên Thiên Chúa. Thái độ
của Đức Yêsu rất dứt khoát: “đánh đuổi”. Ngài cho con người của mọi thời đại
thấy thái độ con người phải có đối với Thiên Chúa, cũng như thái độ phải có đối
với những gì ngăn cản con người chọn Thiên Chúa là nhất. Đức Yêsu Kitô
cũng là Đền Thờ Thiên Chúa, nhưng Ngài còn là “cái gì” hơn thế nữa. Nơi Ngài,
Thiên Chúa hiện diện một cách vô cùng đặc biệt. Ngài là Thiên Chúa nhập thể, là
Đấng qua Ngài Thiên Chúa hiện diện và hành động. Đức Yêsu hành động là chính
Thiên Chúa hành động, Đức Yêsu yêu là chính Thiên Chúa yêu thương. Đức Yêsu
không chỉ là đền thờ sống động của Thiên Chúa, nhưng Ngài là chính Thiên Chúa
làm người. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Theo bạn,
ngày nay người ta có tôn trọng xứng đáng phẩm giá con người không? Xin cho thí
dụ minh chứng quan điểm của bạn. 2. Theo bạn,
con người có một giá trị tuyệt đối không? Xin cho ý kiến và lý lẽ bảo vệ quan
điểm của bạn. HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
Lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô (ngày 9.11.2003, theo lịch Giáo Hội Việt Nam)
(Ez.47, 1-2.8-9.12; 1Cr.3, 9c-11.16-17; Ga.2, 13-22)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]