HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C CHÂN TƯỚNG CỦA ĐỨC YÊSU Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật Thứ Tư
Thường Niên, năm B (Dnl.18, 15-20;
1Cor.7, 32-35; Mc.1, 21-28) Người đồng thời
với Đức Yêsu chưa biết Đức Yêsu là Thiên Chúa nhập thể. Sở dĩ vậy vì Đức Yêsu
là một người như bất cứ ai khác, Ngài là người hoàn toàn đến độ một người bình
thường như thế nào thì Ngài cũng như vậy. Ngài nghèo như bất cứ người nghèo
nào. Không ai biết Ngài, Ngài vô danh như bất cứ ai khác. Lời tựa trong tin
mừng theo thánh Yoan gọi Ngài là Lời Thiên Chúa, Lời đã thành xác phàm. i.
Đức Yêsu là một ngôn sứ đối với người đương thời Ngôn sứ là người
Thiên Chúa dùng để nói với dân về ý định của Ngài, chuyển thông cho dân những
gì Thiên Chúa muốn. Một vị ngôn sứ không nhất thiết phải là người biết trước
những biến cố sẽ xảy ra ở tương lai. Dân Do Thái tin rằng Thiên Chúa sẽ cho
xuất hiện một vị ngôn sứ “lớn” như Môsê. Vì thế nên khi Đức Yêsu làm những dấu
lạ cả thể, thì người đương thời đã coi Ngài là một ngôn sứ. Khi một ký lục
giảng dạy, ông ta tựa vào Lời Chúa để dạy dân chúng. Uy quyền của lời giảng dạy
của ký lục, không đến từ họ nhưng đến từ uy quyền Lời Chúa. Đức Yêsu giảng dạy
không giống như các ký lục, Ngài giảng dạy như người có uy quyền. Không chỉ là
người có uy quyền qua giảng dạy, Đức Yêsu còn đuổi được quỷ qua lời truyền phán
của Ngài. Đức Yêsu là ai mà có thể làm những điều này. Hành vi của Đức Yêsu làm
dân chúng đặt câu hỏi về chân tính của Ngài. Một ngôn sứ xuất hiện,
là dấu chỉ Thiên Chúa đang ở với dân. Thiên Chúa đang thực hiện việc kỳ diệu
qua vị ngôn sứ. Khi dân chúng nhận ra Đức Yêsu là người của Thiên Chúa, là một
ngôn sứ, thì họ nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện với họ. Thiên Chúa đang quan
tâm và yêu thương họ. ii.
Hơn một vị ngôn sứ Đức Yêsu không
chỉ là một ngôn sứ (tiên tri), nhưng Ngài còn là Đấng Kitô, nghĩa là Đấng Thiên
Chúa sai đến để cứu dân Ngài. Dân chúng thời Đức Yêsu đang ao ước thoát ách đô
hộ của người Roma, nên họ mong chờ Thiên Chúa sai đến một vị cứu tinh giải
thoát họ khỏi cảnh áp bức chính trị này. Đức Yêsu ý thức Ngài không phải là vị
Kitô chính trị, nên Ngài đã cấm các tông đồ nói cho người ta biết Ngài là Kitô
(Mt.16, 20). Cái chết trên
thập giá của Đức Yêsu làm cho dân chúng và các tông đồ như bừng tỉnh. Đức Yêsu
không là Đấng Kitô như họ nghĩ. Các tư tế, kỳ lão và biệt phái nghĩ rằng Đức
Yêsu cũng như bất kỳ ai khác, nên khi Ngài chết là họ tưởng rằng họ đã giải
quyết được một bận tâm tranh chấp ảnh hưởng. Đức Yêsu sống lại, là một điều gì
hoàn toàn mới. Không ai có thể nghĩ rằng Ngài sẽ sống lại. Ngay cả các tông đồ
cũng không dám tin Ngài sống lại, cho dù Ngài đã báo trước vài lần, vì thế nên
các ngài mới hoảng loạn sợ hãi, và hai môn đệ trên đường Emmau là hai người đã
bỏ cuộc về quê vì thất vọng. Đức Yêsu sống lại
và truyền trao sứ mạng cho các tông đồ, làm các tông đồ và những người tin vào
lời rao giảng của các tông đồ, suy nghĩ và hiểu biết hơn về Đức Yêsu. Đức Yêsu
vẫn đang sống, cho dù bây giờ Ngài vượt khỏi tầm kiểm soát của con người, của
những thế lực thù ghét Ngài cũng như cả của những người yêu mến Ngài. Ngài là
ai? Đây là một câu hỏi luôn theo sát những người yêu mến Ngài, và cả những kẻ
không thích Ngài. Ngay khi Ngài còn sống, Đức Yêsu đã biết người ta nói Ngài là
ai, và cũng chính Ngài đã hỏi các tông đồ Ngài là ai, nhưng dường như những câu
trả lời đó chưa đủ (Mt.16, 13-16). iii.
Đức Yêsu là Con Thiên Chúa Đức Yêsu là Con
Thiên Chúa. Nhưng cả với câu trả lời này, người ta cũng có thể hiểu Đức Yêsu
chỉ là một người đặc biệt thôi, vì nhiều người được gọi là con Thiên Chúa,
chẳng hạn như những người được Thiên Chúa chọn, được Thiên Chúa yêu thương
(Xh.4, 22; Hs.2, 1; Tv.82, 6). Đức Yêsu là Con Thiên Chúa theo một nghĩa rất
đặc biệt, theo nghĩa là Ngài Con “đồng bản tính” với Thiên Chúa, được xác định
sau này bởi công đồng Nicea (325). Đức Yêsu là ai?
Đối với các tông đồ, Ngài là người rất đặc biệt, luôn kết hợp với Thiên Chúa,
đến độ lấy ý Thiên Chúa là lương thực cho mình (Ga.4, 34), là Con Yêu Dấu của
Thiên Chúa (Mt.17, 5). Ngài là Đấng “ngự bên hữu” Thiên Chúa (Mc.16, 19). Nhưng
tất cả những “từ ngữ” ấy nghĩa là gì? Ngay cả từ ngữ “đồng bản tính” với Thiên
Chúa có nghĩa là gì khi đức tin Kitô giáo dạy chúng ta Thiên Chúa là Đấng duy
nhất (Dnl.6, 4). Đức Yêsu là một
người như bất kỳ ai khác, Ngài bị cám dỗ, Ngài biết đói biết khát, Ngài cũng bị
cám dỗ về danh lợi ở trong hoang địa, Ngài cũng bị cám dỗ “mất lòng tin vào
Thiên Chúa” khi ở trên thập giá: “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con;” nhưng Đức Yêsu
còn hơn là một con người nữa, Ngài là một tiên tri, và hơn một tiên tri vì Yoan
Tẩy Giả không đáng cởi dây giầy cho Ngài; Ngài là Đấng Kitô, Đấng Thiên Chúa
sai đến để cứu con người. Và còn hơn thế nữa, Giáo Hội dạy rằng Ngài là Con
Thiên Chúa, Con đồng bản tính với Thiên Chúa. Ngài có trước khi Ngài được sinh
ra bởi Đức Maria. Ngài là Lời Thiên Chúa nhập thể. Ngài khác biệt với Thiên
Chúa Cha, nhưng Ngài lại là một với Thiên Chúa Cha. Ngôi Hai Thiên Chúa cũng là
một từ ngữ các nhà thần học dùng để diễn đạt chân tướng của Ngài. Đức Yêsu là
một người rất đặc biệt, và người ta đã dùng nhiều từ ngữ để diễn đạt về Ngài,
về chân tướng của Ngài, về mầu nhiệm Yêsu. Câu
hỏi gợi ý chia sẻ 1. Bạn hiểu thế
nào về từ ngữ diễn tả Thiên Chúa “Một Thiên Chúa Ba Ngôi”? 2. Đức Yêsu là ai
đối với bạn? Ngài ảnh hưởng trên đời bạn như thế nào? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.