HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA LỜI CHÚA NĂM
A LỜI CHÚA
NĂM B LỜI CHÚA NĂM C
MÔN ĐỆ ĐỨC YÊSU
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
Chúa Nhật thứ hai mươi ba thường niên năm C
Kn.9, 13-18; Plm. 9-10.12-17; Lc.14, 25-33
Ai cũng được mời
gọi trở thành môn đệ Đức Yêsu, nhưng không phải ai cũng là môn đệ Ngài. Để trở
thành môn đệ của Chúa, phải chọn Thiên Chúa và từ bỏ những gì trái với Ngài.
Từ bỏ chính mình
Đám đông đi theo Đức Yêsu, nhưng không phải
tất cả là môn đệ của Ngài: “nếu ai đi theo tôi mà không từ bỏ chính mình, thì
không thể theo tôi được”.
Từ bỏ chính mình, là cách nói khác của thái
độ chọn Chúa trên tất cả. Không có sự trái nghịch giữa giữa việc đi theo Chúa
và đạo hiếu, vì giới răn thứ tư Chúa dạy: “thảo kính cha mẹ”; nhưng giả như cha
mẹ hay bất kỳ ai đó có những đòi hỏi trái với luật Chúa, thì phải chọn Thiên
Chúa trên tất cả. Thiên Chúa không muốn con người phải chết, nhưng muốn con
người được sống và sống hạnh phúc với Thiên Chúa; nhưng giả như có trường hợp
phải chọn giữa Thiên Chúa và mạng sống mình, chẳng hạn như trường hợp bách hại
đạo, thì phải chọn Thiên Chúa trên cả mạng sống mình.
Chọn Chúa trên tất cả, sẽ được tất cả. Chọn
Chúa, là yêu thương cha mẹ thật sự, là giữ đạo hiếu tuyệt hảo. Thí dụ, cha mẹ
của một ai đó ép con mình lấy người nó không yêu không thương; thì theo đạo
hiếu “thiển cận”, người con phải vâng lời lấy người cha mẹ muốn; nhưng nếu chỉ
một thời gian ngắn sau cha mẹ người đó chết mà người con phải sống khổ cả đời
vì đã vâng lời cha mẹ lấy người mình không thương yêu, thì nếu cha mẹ người đó
biết con mình không sống hạnh phúc, chắc cha mẹ đã không ép con mình làm như
vậy; nên trong trường hợp này không làm theo ý cha mẹ, là có hiếu hơn nghe theo
lời cha mẹ. Nói như vậy, không có nghĩa là coi thường ý kiến của cha mẹ về vấn
đề hôn nhân cho con cái. Con cái phải trân trọng ý kiến của cha mẹ, vì thường
cha mẹ chỉ muốn cho con cái mình hạnh phúc; nhưng giả như có trường hợp khác,
thì phải chọn Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn tôi làm điều đúng, và Ngài muốn tôi
sống hạnh phúc.
Chấp nhận chính mình
“Ai không vác thập giá mình mà theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi”. Con người, ai cũng có những giới hạn.
Chẳng hạn, một người không được thông mình
như chúng bạn mình, một người không đẹp như bạn mình, một người có một tật nào
đó về thể lý hoặc tinh thần. Nếu con người không chấp nhận chính mình, luôn càm
ràm Thiên Chúa “tại sao Chúa dựng nên con xấu như vậy, tại sao con lại không được
thông mình bằng người khác, tại sao răng của con như vậy, tại sao mắt của con
như vậy,…”, muốn làm “tài khôn” cho Chúa, thì người đó không thể làm môn đệ của
Chúa được. Chấp nhận con người mình, chấp nhận những giới hạn của mình, đó là
vác thập giá mình mà theo Đức Yêsu. Chấp nhận con người mình như mình là, đã là
vượt qua chính mình và nên thánh từng ngày rồi. Phaolô cũng có một cái dằm đâm
vào xác thịt, và ngài đã ba lần xin Chúa cất cái dằm đó khỏi mình, nhưng Thiên
Chúa phán “ơn ta đủ cho con” (2 Cor.12, 7-9).
Chấp nhận chính mình, là chấp nhận để Thiên
Chúa làm tất cả những gì Ngài muốn trên mình. Đó là thái độ cần thiết để một
người có thể sống hạnh phúc trên trần gian này. Nếu ai không hài lòng với chính
mình, không nhận ra được gì hay nơi con người mình để tạ ơn Chúa, thì thật bất
hạnh cho người đó.
Chấp nhận tha nhân trong yêu thương
Thiên Chúa là nhất đối với Phaolô. Con người
là một giá trị tuyệt vời đối với Thiên Chúa và đối với con người. Trở nên con
Thiên Chúa qua bí tích rửa tội, là một hồng ân vô cùng lớn mà không gì có thể
so sánh và mua được.
Onesimus, người nô lệ của Philemon đã được
ơn trở lại qua Phaolô. Phaolô chấp nhận Onesimus như một người với tất cả giá
trị của con người, cho dù người đời có phân biệt nô lệ và tự do. Phaolô mời gọi
Philemon, người môn đệ của mình, nhận ra và chấp nhận phẩm giá của Onesimus, và
đối xử với Onesimus, người nô lệ của mình, như người anh em trong Chúa. Để làm
được điều này, Philemon phải chọn Chúa trên hết, coi trọng người tông đồ đã rao
giảng Lời Chúa cho mình, đặt nhẹ lợi lộc trần gian, và nhận ra giá trị đích
thực của con người không tựa vào nô lệ hay tự do theo kiểu trần thế.
Chọn Thiên Chúa
trên tất cả, chấp nhận con người của mình như mình là, từ bỏ tất cả thậm chí cả
bản thân mình, là điều kiện của người môn đệ Đức Yêsu. Xin cho chúng ta được ơn
trở thành môn đệ Đức Yêsu trong cuộc sống.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ:
1. Có sự
xung đột giữa những bổn phận đối với Thiên Chúa, cha mẹ và vợ chồng không? Xin
bạn cho thí dụ và chia sẻ cái nhìn của bạn?
2. Bạn có đồng ý với quan điểm “chọn Thiên Chúa trên tất cả, sẽ được tất cả”
không? Đâu là quan điểm của bạn?
3. Liệu con người có thể từ bỏ chính mình được không? Tại sao?
HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA LỜI CHÚA NĂM
A LỜI CHÚA
NĂM B LỜI CHÚA NĂM C
Chúc bạn an vui hạnh phúc.
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.