HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C TIN Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Chúa Nhật
thứ mười chín thường niên, năm C Biết sự vật, là
biết quy luật vận chuyển của nó, và người ta có thể làm chủ, hiểu như người ta
có thể can thiệp vào tiến trình vận hành đó. Người ta cũng có thể biết con
người như một sinh vật, hiểu như biết những vận hành sinh học nơi con người, và
can thiệp như các y bác sĩ đã thực hiện khi chữa bệnh cho con người. Trong tương quan
giữa con người với con người, ngoài những phản ứng tâm sinh lý người ta có thể
khảo sát nghiên cứu và đặt thành quy luật, còn có một yếu tố quyết định, đó là
chọn lựa tự do của con người. Chính yếu tố chọn lựa tự do của con người, hình
thành mỗi người với bản sắc riêng, với cá tính và tư cách của họ. Con người
không thể làm chủ được con người, hiểu như người ta không biết được những gì
người khác chọn lựa với tự do của mình. Trong lịch sử tội
ác, kẻ gian có thể dùng những chất hóa học gây phản ứng sinh hóa học nhằm ảnh
hưởng và điều khiển người khác, nhưng lúc đó người ta không còn tự do chọn lựa
nữa; lúc đó người ta chỉ hành xử như một sinh vật chứ không hành xử như một con
người, như thực tại nhân linh. Con người với tự
do, lúc này có thể hành xử khác với cách hành xử ở thời điểm trước. Trước người
ta tốt, không có nghĩa bây giờ người ta tốt. Con người có thể thay đổi, có thể
tốt hơn hoặc có thể dở hơn, tùy chọn lựa của mỗi người. Chính vì chọn lựa tự
do, nên người ta không thể biết chính xác gì con người sẽ làm. Tự do, làm con
người trở thành mầu nhiệm. Không ai biết trước về tương lai một người, kể cả
các thiên thần, các thánh, và ma quỷ. Chỉ có một Thiên Chúa biết về tương lại
con người, nhưng Thiên Chúa biết con người ở trên bình diện khác và không
phương hại tự do con người bởi vì Ngài là Thiên Chúa. “Thiên Chúa muốn cho mọi
người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1Tm.2, 4). Thiên Chúa muốn tất cả mọi
người được chia sẻ hạnh phúc với Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng biết ai cố tình từ
khước và sống bất hạnh trọn đời vì họ đã chọn mãi mãi như vậy. Tin, là hành vi
tự do của con người đối với con người. Tại sao Kitô hữu yêu nhau lại dẫn nhau
tới nhà thờ cử hành bí tích Hôn Phối? Bởi vì họ muốn Thiên Chúa chúc phúc cho
tình yêu của họ, vì họ muốn cộng đoàn tín hữu cầu nguyện cho họ được trung
thành trọn đời với nhau. Tại sao trong bí tích Hôn Phối, hai người lại thề hứa
với nhau trước mặt cộng đoàn Hội Thánh địa phương? Nếu họ không có khả năng
phản bội, thì họ đã chẳng phải thề. Họ thề, vì họ có thể thay đổi, và người kia
tin rằng họ sẽ trung thành. Không có gì bảo đảm người đó sẽ trung thành, họ
phải tin vào nhau, tin vào chính con người của nhau. Thiên Chúa là
Đấng thiêng liêng không thể xác, nhưng Ngài là Thiên Chúa Ba Ngôi Vị. Vì vậy,
tương quan với Ngài phải là tương quan tình yêu, nghĩa là, như hai người phải tin
nhau để yêu nhau, thì con người cũng phải tin vào Thiên Chúa. Ở một mức độ nào
đó không cần chứng minh Thiên Chúa hiện hữu, vì trong tương quan tình yêu với
ai đó, sự hiện hữu của người kia phải được hàm chứa và không thể nghi ngờ. Phải
chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa, e rằng tương quan đó chưa phải là tương
quan tình yêu. Niềm tin của Kitô
hữu đối với Thiên Chúa không là niềm tin có Thiên Chúa hay không có Thiên Chúa,
nhưng là mình có tin tưởng phó thác tương lai mình cho Thiên Chúa không. Kitô hữu
chân chính không chỉ không nghi ngờ sự hiện hữu của Thiên Chúa mà còn tin Thiên
Chúa yêu mình; Ngài can thiệp vào đời mình để làm những điều tốt nhất cho mình.
Tin vào những dấu lạ được kể trong lịch sử cứu độ, là tin Thiên Chúa đã yêu
thương và can thiệp vào lịch sử dân Do Thái, để qua dân Do Thái Thiên Chúa diễn
tả tình yêu đối với tất cả loài người. Tin Thiên Chúa,
hàm chứa biết Thiên Chúa hiện hữu, trông cậy phó thác nơi Ngài. Xưa Abraham đã
tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa, nên đã dám bỏ quê cha đất tổ để đi đến một
nơi xa lạ mà không sợ những nguy hiểm trên đường. Cũng vì tin tưởng phó thác
tuyệt đối vào Thiên Chúa mà Abraham dám hiến tế con như Thiên Chúa truyền lệnh
dù chính Thiên Chúa đã cho biết dòng giống ông sẽ đông như sao trên trời như cát
bãi biển qua Isaac. Vì tin và phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, tin Thiên Chúa
sẽ làm những điều tốt lành nhất cho mình và cho những người thân yêu của mình,
mà bao anh hùng tử đạo đã dám chấp nhận cái chết để trung thành với Thiên Chúa. Tin Thiên Chúa yêu
thương mình, tin Thiên Chúa sẽ làm điều tốt nhất cho mình, tin Thiên Chúa sẽ
can thiệp đúng lúc để cứu giúp mình, sẽ làm con người an tâm trong mọi trường
hợp, ngay cả những lúc cùng quẫn nhất. Nếu không tin Thiên Chúa yêu thương
mình, con người khó có thể sống hạnh phúc nếu không muốn nói, không thể sống
hạnh phúc thật. Với Kitô hữu, Đức Yêsu là bảo chứng cho thấy tình yêu của Thiên
Chúa đối với con người thật vô cùng. Nếu ai đó tin biết Đức Yêsu là Thiên Chúa
nhập thể, thì họ nhận ra Thiên Chúa yêu thương con người vô cùng. Chưa nhận
biết Đức Yêsu, con người chưa nhận ra tình yêu vô cùng của Thiên Chúa đối với
con người. Niềm tin vào
Thiên Chúa được cụ thể hóa qua đời sống thường ngày của mỗi người. Yêu thương
tha nhân, đặc biệt những người cần đến mình, những người nghèo, những người cô
thế cô thân. Niềm tin vào Thiên Chúa được thể hiện qua việc phục vụ anh em xung
quanh, trở thành niềm vui và chỗ dựa cho những người sống với mình. Đời sống
hạnh phúc vĩnh cửu ở đời sau đã khởi đầu ngay ở đời này, thể hiện qua đời sống
yêu thương và phục vụ anh em đồng loại. Ai yêu Chúa yêu người, thì đã được hạnh
phúc ngay trong đời này. Chính tin tưởng trông cậy phó thác vào Thiên Chúa, làm
con người có thể sống yêu thương và phục vụ anh em mình. Câu hỏi gợi ý chia sẻ 1. Theo bạn, tin là gì? 2. Tin là một cách biết. Bạn nghĩ sao về câu nói trên? 3. Tin vào Đức Yêsu, bạn được gì? HOME CHIA SẺ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA NĂM A LỜI CHÚA NĂM B LỜI CHÚA NĂM C Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
(Kn.18, 6-9; Dt.11, 1-2. 8-19; Lc.12, 32-48)
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[email protected]