DÂNG CHÚA GIÊ-SU TRONG ĐỀN THÁNH
lễ kính
ĐƯỢC CUỐN HÚT, THAM DỰ VÀ TRỞ NÊN ÁNH SÁNG
Các bạn thân mến!
Đêm Vọng Phục sinh, chủ tế dâng cao cây nến phục sinh được thắp sáng. Ngọn nến thắp sáng được đưa lên cao thu hút cái nhìn và tâm hồn của toàn thể cộng đoàn. Chủ tế vừa đi vừa hô vang: “Ánh Sáng Chúa Ki-tô.” Cộng đoàn đồng thanh đáp: “Tạ ơn Chúa.” Chiêm ngắm hình ảnh cây nến phục sinh, bạn thấy rằng đây là cây nến được đưa lên cao, được thắp sáng và nhằm lan tỏa niềm hy vọng. Mỗi người Ki-tô hữu tin rằng Chúa Ki-tô chính là ánh sáng cho nhân loại. Họ nhận được ánh sáng từ Ngài và họ ước ao muốn trở nên ánh sáng cho trần gian. Nói cách khác cốt lõi của đời sống người Ki-tô hữu là được tham dự vào Ánh Sáng và được mời gọi trở nên ánh sáng. Ánh sáng mà mỗi Ki-tô hữu có được là ánh sáng được thắp lên, được lan tỏa và được đồng hóa.
Ánh sáng đến từ việc được thắp sáng
Một cách tự nhiên, ánh sáng có khả năng thu hút và chiếu sáng. Thử tưởng tượng bạn đi trong đêm tối thì điều thu hút bạn và kéo bạn về phía trước chính là ánh sáng. Trong tâm hồn mỗi người đều có khao khát tìm về ánh sáng. Ánh sáng được nói đến theo nhiều nghĩa: đó là ánh sáng tự nhiên, ánh sáng của lý trí, ánh sáng của sự giải thoát, ánh sáng của ơn cứu độ. Người nhận ra chân lý là người được khai sáng. Kinh Thánh từ Sách Sáng Thế đến Sách Khải Huyền, có rất nhiều chỗ đề cập đến ánh Sáng. Thiên Chúa là Ánh Sáng và là Đấng làm ra ánh sáng. “Thiên Chúa phán: Hãy có ánh sáng” và ánh sáng xuất hiện. Ngài tách ánh sáng khỏi đêm tối.” [1] Chúa Giê-su khẳng định Ngài là ánh sáng thế gian. Tôi là ánh sáng thế gian ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối nhưng đi trong ánh sáng. [2] “Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.” [3] Trong Kinh Tin Kính, Giáo Hội tuyên xưng Chúa Giê-su là ánh sáng đích thực. “Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành.” Như thế chính Thiên Chúa là ánh sáng và là Đấng làm nên ánh sáng. Tự bản chất Người là Ánh Sáng, còn bạn, bạn là người được chia sẻ ánh sáng từ Thiên Chúa. Nhờ được chia sẻ ánh sáng từ Đức Ki-tô mà bạn được mời gọi trở nên ánh sáng.
Đức Ki-tô là ánh sáng đem lại ơn cứu độ cho muôn dân. Lễ Dâng Chúa Trong Đền Thờ hay còn gọi là Lễ Nến mời gọi bạn hãy đón nhận ánh sáng và trở nên ánh sáng. Ý nghĩa của ngày lễ này giúp bạn gợi lại điều quy định trong Lề Luật Do Thái. Mọi con đầu lòng từ loài người cho đến loài vật đều thuộc về Thiên Chúa, lễ thanh tẩy người Mẹ 40 ngày sau khi sinh và lễ chuộc con [4]. Gia đình Nazareth tuân giữ truyền thông và lề luật Do Thái nên đã lên đền thờ thực hiện tất cả những nghi lễ theo tập tục quy định. Đồng thời gia đình Nazareth cũng muốn cho con của mình được gắn bó với Chúa. Chính Chúa Giê-su khi nhập thể, Ngài trở nên giống con người mọi đàng. Ngài đồng hóa với con người và đồng thời Người cũng giải thoát nhưng ai sợ chết mà sống trong tình trạng nô lệ. Người được tiến dâng cho Thiên Chúa để thuộc trọn về Chúa. Đồng thời khi được dâng hiến trong đền thờ, Ngài cũng tỏ cho muôn dân biết Ngài là Đấng cứu độ, là ánh sáng soi đường cho dân ngoại. Noi theo Chúa Giê-su, bạn cũng được hiến dâng cho Thiên Chúa để thuộc trọn về Người. Khi chịu phép rửa tội, bạn đã được đóng ấn để mãi mãi thuộc về Chúa, tham dự vào sự sống mới và mang lấy sự sống của Chúa Ki-tô. Qua đó bạn được mời gọi trở nên ánh sáng cho nhân loại.
Ánh sáng tỏa lan
Tự bản chất đời sống người Ki-tô hữu có mối liên hệ với ánh sáng bởi vì sự hiện hữu và đời sống của bạn luôn gắn liền với Ánh Sáng là Đức Ki-tô. “Tôi là ánh sáng thế gian, ai tin tôi sẽ không đi trong đêm tối. [5]“Hãy để cho ánh sáng chiếu soi bóng tối. [6] “Chính anh em là muốn cho đời và ánh sáng cho trần gian.” Bạn đừng quên rằng sứ mạng đầu tiên của Đức Ki-tô là sứ mạng loan báo về Nước Trời, loan báo về Ánh Sáng. “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa. [7]” Chính Chúa Giê-su cũng ủy thác cho Giáo Hội sứ mạng loan báo Tin Mừng, sứ mạng loan báo về Ánh Sáng.
Tuy nhiên nếu nhìn vào lòng mình, bối cảnh thế giới ngày nay, bạn thấy rằng có một sự đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối. Thậm chí có những sức mạnh có nguy cơ đe dọa ánh sáng trong lòng bạn. Bên cạnh những điều gọi là từ tâm, bác ái, quảng đại, tha thứ bạn vẫn thấy những yếu tố ghen ghét, hận thù, nhỏ nhen, ích kỷ vẫn đang hiện diện trong lòng bạn. “ Ánh sáng đã đến thế gian nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng.” Chính thánh Phao-lô hơn ai hết đã cảm nghiệm rõ điều này. “Việc tôi muốn, tôi lại không làm, việc tôi không muốn tôi lại cứ làm.” Quyền lực của bóng tối luôn tìm cách hủy diệt ánh sáng. Điều nguy hiểm hơn cho thời đại của chúng ta là sự lầm lẫn, một cách cố ý hay vô tình, giữa ánh sáng và bóng tối. Người ta nhân danh ánh sáng để khước từ sự sống, công lý, bác ái, huynh đệ và niềm tin vào Đức Ki-tô. Người ta có nguy cơ thay thế giá trị tôn giáo và luân lý bằng những quan điểm và lợi ích. Việc trung thành với giao ước được đồng hóa với cảm xúc và sở thích cá nhân. Giao ước của đời sống dâng hiến và gia đình không được nhìn như là một giao ước bền vững, thánh thiêng và sự dấn thân trọn vẹn nhưng được xem như là một thủ tục và nghi thức mang tính tôn giáo. Kết quả là gì, người ra sẽ dễ dàng phá vỡ giao ước nếu người ta không cảm thấy hạnh phúc. Điều này dẫn đến một sự nghịch lý nội tại nơi tâm hồn con người. Con người khao khát hạnh phúc nhưng sợ đi vào cam kết bền vững. Sự thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, thông tin liên lạc sẽ dẫn đến sự bất ổn định về mặt “tâm lý.” Sự thiếu ổn định về mặt tâm lý cộng với sự lỏng lẻo về mặt luân lý, hời hợt về giá trị siêu nhiên và tính thực dụng sẽ dẫn đến sự lỏng lẻo về mặt giao ước. Điều này sẽ tác động đến cách con người sống giao ước trong hôn nhân và dâng hiến, đến cách đánh giá chất lượng cuộc sống và hạnh phúc con người. Chất lượng cuộc sống được xác định bằng những thành tựu và sự thành công. Vấn đề không hệ tại ở bạn làm điều gì nhưng hệ tại bạn có thái độ nào khi bạn làm điều đó. Giữa những thành tựu và sự bấp bênh của đời sống con người, Đức Ki-tô hiện lên cho niềm hy vọng và mang lại ánh sáng cho con người. Thái độ nội tâm sẽ ảnh hưởng đến giá trị của những công việc mà bạn làm. Đây chính là con đường của Đức Ái, con đường của sự đồng hóa với Đức Ki-tô.
Ánh sáng đến từ việc đồng hóa
Khao khát của con người là được nên một với Thiên Chúa. Không chỉ có bạn là người khao khát Thiên Chúa nhưng chính Thiên Chúa cũng khao khát được nên một với bạn.
“Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.”
Đức Giê-su đã được Đức Maria và Thánh Giu-se dâng hiến trong đền thờ để Ngài thuộc về Thiên Chúa và Ngài cũng ở lại với bạn. Khi Ngài được dâng lên cho Thiên Chúa, Ngài cũng kéo bạn lên với người để bạn cũng thuộc về Chúa. Bạn là của riêng Chúa. Ngài mời gọi bạn hãy đón nhận việc dâng hiến đó để trở nên của lễ dâng hiến cho tha nhân. Ngài là Ánh Sáng mặc khải cho muôn dân nhận biết con đường ơn cứu độ. Nhờ việc đón nhận ánh sáng của Ngài, bạn trở nên ánh sáng. Thực ra con đường của việc đồng hóa với Ánh Sáng là con đường của việc tự hủy, con đường của tự do và con đường của lòng yêu mến. Nhờ việc tự hủy mà bạn có được tự do, nhờ có được tự do mà bạn có thể yêu mến Chúa, nhờ việc yêu mến Chúa mà bạn được đồng hóa với Ngài. Tuy nhiên, bạn không thể sống sự tự hủy và khiêm nhường nếu như trước hết bạn không là người cảm nhận sâu xa về tình yêu của Ngài dành cho bạn.
Lm. Gioan Phạm Duy Anh, S.J.
[1] St 1, 3-4
[2] Ga 8, 12
[3] Kh 22, 5
[4] Xh 13, 11-16 và Lv 12, 1-8
[5] Ga 12, 46
[6] 2 Cr, 4, 4-6
[7] Lc 4, 14-19