HOME LINH ĐẠO
BẠN ĐƯỜNG LINH THAO BD1 BD2 BD3 BD4 BD5
BẠN
ĐƯỜNG LINH THAO
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
C.
XÉT GẪM NHƯ NHẬN ĐỊNH THIÊNG LIÊNG
3. Cầu nguyện không
được tốt hay bị sa sút
4. Tại sao tôi bị cám dỗ
nhiều về điều này
Xét gẫm[1]
là lượng giá giờ cầu nguyện, nhằm giúp ḿnh thấy
được những ơn lành đă nhận lănh trong
giờ cầu nguyện để tạ ơn Chúa, và
biết được những “nguyên nhân nơi chính ḿnh”
đă làm cho giờ cầu nguyện không được
tốt đẹp, để sửa đổi.
“Sau khi cầu
nguyện xong, trong khoảng một khắc, hoặc
ngồi hoặc đi đi lại lại, xem giờ chiêm
niệm hoặc suy niệm đă diễn ra thế nào.
Nếu dở, xem đâu là nguyên do, và một khi đă
thấy th́ hối hận và sửa đổi trong
tương lai. Nếu tốt, tạ ơn Thiên Chúa Chúa
chúng ta, và lần khác cứ làm như vậy” (LT.77).
Mười
lăm phút xét gẫm, là 15 phút nhận định thiêng liêng
và cầu nguyện, là những phút phản tỉnh
để biết ḿnh hơn và biết Thiên Chúa hơn.
Việc xét
gẫm rất quan trọng để giúp ḿnh tiến
bộ hơn, chính v́ thế phải làm rất nghiêm túc.
Thiên
Chúa tạo dựng con người để con
người được sống hạnh phúc với
Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ muốn sự dữ cho con
người, Ngài không bao giờ muốn con người
phạm tội[2] dù
Ngài ban cho con người được tự do.
Thiên
Chúa muốn con người hạnh phúc không chỉ ở
đời sau nhưng ngay cả ở đời này
nữa; Ngài không chỉ muốn con người hạnh phúc
trong cầu nguyện mà c̣n cả trong cuộc sống
thường ngày nữa.
Thiên
Chúa muốn con người cảm nghiệm hạnh phúc khi
sống đặc biệt với Ngài. Cụ thể trong
cầu nguyện, Ngài muốn con người
được b́nh an thư thái, được thêm ḷng tin
cậy yêu mến Ngài.
Các
thần lành là các vị sống trong t́nh yêu của Thiên Chúa,
các ngài sống hạnh phúc trong t́nh yêu và các ngài cũng
muốn con người sống trong t́nh yêu và hạnh phúc
như các ngài.
Thần
dữ là các thiên thần kiêu ngạo chống đối
Thiên Chúa, và không muốn chúng ta sống hạnh phúc trong t́nh
yêu của Thiên Chúa. Hơn nữa, thần dữ c̣n t́m mọi
cách để tôi xa ĺa và chống đối Thiên Chúa.
Thiên
Chúa muốn tôi sống hạnh phúc, trong cuộc sống
thường ngày và đặc biệt trong giờ cầu
nguyện; cụ thể, ít nhất, tôi được b́nh
an thư thái trong cuộc sống và trong giờ cầu
nguyện.
An
ủi là t́nh trạng b́nh
thường trong giờ cầu nguyện nếu chúng ta
sống tương quan tốt với Thiên Chúa.
Thánh
Y-nhă viết:
“Gọi là an ủi khi trong tâm
hồn có một thúc đẩy nội tâm, làm linh hồn
cảm thấy bùng cháy lửa yêu mến Tạo Hóa và Chúa
ḿnh, và rồi linh hồn cảm thấy không c̣n có thể
yêu mến bất cứ tạo vật nào trên mặt
đất này v́ chính nó, nhưng chỉ yêu trong Đấng
Tạo Hóa mà thôi.
Tương tự, khi linh hồn
chảy nước mắt trước t́nh yêu Thiên Chúa, do
cảm nghiệm tội lỗi của ḿnh hay do cảm
nghiệm cuộc thương khó của Chúa, hay do cảm
nghiệm những sự khác hướng về việc
phụng sự và ngợi khen Thiên Chúa.
Sau cùng, gọi là an ủi khi linh
hồn cảm nghiệm sự gia tăng đức
cậy đức tin và đức mến, và niềm thanh
thản thâm sâu mời gọi và lôi kéo đến những
sự trên trời và phần rỗi của linh hồn, làm
linh hồn cảm thấy thư thái và b́nh an trong Tạo
Hóa và Chúa ḿnh“ (LT.316).
Phần
lớn khi được an ủi là do thần lành
hướng dẫn[3]
(LT.318), và nếu khi xét gẫm ḿnh đă nhận ra đó là
ơn Chúa th́ hăy tạ ơn Chúa.
Sầu
khổ là do tác động của thần dữ (LT.318).
Thánh
Y-nhă viết:
“Gọi là sầu khổ tất
cả những ǵ trái ngược với quy tắc thứ
ba. Chẳng hạn, sự tối tăm trong tâm hồn, xao
xuyến bên trong, thúc đẩy về những ǵ thấp
hèn và phàm tục, bất an trước những xáo
động và cám dỗ xúi ta mất tin tưởng, trông
cậy và t́nh yêu; linh hồn cảm thấy lười
biếng, khô nhạt, buồn rầu và như bị ĺa xa
Đấng Tạo Hóa và Chúa ḿnh” (LT.317).
V́
sầu khổ là do tác động của thần dữ, mà
nếu chúng ta theo nó th́ không thể đến với Thiên
Chúa được; thế nên “chúng ta luôn luôn làm ngược lại
điều ma qủy hay thần dữ muốn” (LT.351).
Nếu thần dữ
muốn chúng ta bỏ cuộc, th́ chúng ta sẽ không thay
đổi quyết định (LT.318), mà hơn nữa c̣n
phải làm ngược lại điều thần dữ
muốn, nghĩa là, chúng ta sẽ chăm chỉ cầu
nguyện hơn, xét ḿnh kỹ hơn, hy sinh hăm ḿnh hơn
(LT.319), thái độ dứt khoát với thần dữ
(LT.325), từ bỏ ḿnh hơn bằng việc hy sinh hăm
ḿnh và cởi mở lương tâm với những
người đạo đức (LT.326).
Nếu
nguyên do làm chúng ta cầu nguyện không được
tốt, là bởi chúng ta c̣n chia trí về những
vướng bận hay lệch lạc nào đó, hay bởi
chúng ta c̣n có một ngăn trở nào đó với Thiên Chúa và
với con người, th́ ḿnh phải lo thống hối và
hoán cải (LT.321bc).
Thiên Chúa muốn
người đang ở trong t́nh trạng tội trở
về với Ngài, Ngài luôn hành động trong thâm sâu tâm
hồn mỗi người để làm họ trở về
với Ngài, qua tiếng nói của lương tâm và qua
những dấu chỉ hữu h́nh.
Thần dữ
hành động ngược lại. Nó t́m mọi cách
để người đó ở lại trong tội,
chẳng hạn bằng gợi lên những h́nh ảnh gây
vui thú giác quan...
Thiên Chúa vẫn
tiếp tục lôi kéo mỗi người, để họ
tiến tới hơn trên đường phụng sự
Chúa. Các thần lành cũng trợ giúp, để con
người cảm nhận b́nh an và hạnh phúc, để
họ vui tiến trên đường thiêng liêng.
Thần dữ t́m
mọi cách và mọi lư do “ngụy biện” để
ngăn cản con người tiến tới, gây bất an
và xáo động nơi tâm hồn con người.
i. Có được ơn “b́nh tâm” hay được ơn ǵ khác
Trong
chủ đề này, cố gắng để
được ơn b́nh tâm. Ơn này chỉ có, khi chúng ta
nhận thức đúng đắn về Thiên Chúa và tạo
vật, cũng như xác định rơ chỗ đứng
tuyệt đối của Thiên Chúa trong đời ḿnh, và
tạo vật chỉ là phương tiện để ḿnh
đến với Thiên Chúa.
Nếu
thấy ḿnh chưa được ơn b́nh tâm, cần
cầu nguyện tiếp tục về chủ đề
này trước khi qua chủ đề tiếp sau.
Khi
cầu nguyện một đề tài, hăy làm những
bước cần thiết, rồi để tùy Thánh
Thần hướng dẫn chúng ta. Chúa Thánh Thần hoàn toàn
tự do dẫn chúng ta đi đâu tùy ư Ngài. Chỉ cần
chúng ta luôn vâng phục Ngài và sẵn sàng làm những ǵ Ngài
muốn, và như vậy chúng ta có thể được
những ơn mà chúng ta không ngờ. Phải luôn luôn ư
thức rằng Thánh Thần là vị Hướng Dẫn
và người Thầy duy nhất và tuyệt vời
của chúng ta.
ii. An ủi hay sầu khổ (LT.316.317)
Người
ta có thể được an ủi (LT.316), hay sầu
khổ (LT.317), hay cảm thấy dửng dưng trong
giờ cầu nguyện (LT.11).
Nếu
người tập Linh Thao không cảm thấy ǵ (dửng
dưng), th́ người hướng dẫn phải
hỏi xem họ đă làm giờ cầu nguyện thế
nào, họ có giữ các điều phụ thêm không?
Thường thường, đó là nguyên do làm họ không
cảm thấy ǵ trong giờ cầu nguyện.
Trong
giờ cầu nguyện, b́nh
thường chúng ta được an ủi, nghĩa là
được b́nh an thư thái, cảm thấy thêm ḷng tin
cậy phó thác hơn nơi Thiên Chúa, hoặc cảm
thấy yêu mến Thiên Chúa hơn (LT.316), và cũng có
thể được thêm ơn mà ḿnh đă xin trong giờ
cầu nguyện. Nếu chúng ta nhận thấy ḿnh
được an ủi, hăy tạ ơn Thiên Chúa.
Cũng
có thể chúng ta thấy ḿnh bị sầu khổ thiêng
liêng, nghĩa là ḿnh cảm thấy chán nản lười
biếng trong việc thiêng liêng và cầu nguyện , bị
cám dỗ về những ǵ thấp hèn và phàm tục (LT.317).
Trong trường hợp này, chúng ta phải t́m nguyên do xem
tại sao lại như vậy (LT.322); cần cố
gắng t́m cho ra mà sửa chữa, để hy vọng
giờ cầu nguyện tiếp sau được tốt
hơn.
Những
nguyên nhân thường ở tại nơi chính ḿnh, do ḿnh
thiếu quảng đại trong việc tập trung
để cầu nguyện hay chưa cố gắng
giữ ngũ quan và xua đuổi những tư
tưởng ngoại lai để luôn kết hợp
với Thiên Chúa liên lỉ, hay tại ḿnh chưa dứt
khoát với một lệch lạc nào đó nơi ḿnh.
iii. Tiến bộ hay thụt lùi so với giờ cầu nguyện trước
Cũng
cần so sánh các lần cầu nguyện để biết
ḿnh tiến bộ hay thụt lùi, và nguyên do tại sao, ngơ
hầu ḿnh sửa đổi hay phát huy, để mỗi
ngày một tiến bộ hơn.
Xét
gẫm cũng giúp chúng ta biết ḿnh hơn, biết
tương quan của ḿnh với Chúa đang như thế
nào, để ḿnh không ảo tưởng về ḿnh, và
để ḿnh cải thiện t́nh trạng hiện tại.
Khi
cầu nguyện về Nguyên Lư và Nền Tảng trong ngày
đầu tiên, chúng ta đă xin ơn B́nh Tâm: chọn Thiên
Chúa và ư định của Thiên Chúa trên hết, c̣n những
sự khác th́ sao cũng được, dù là giữa nghèo và
giầu, danh vọng hay xỉ nhục, ...! Hôm nay khi cầu
nguyện về “ngày Y-nhă”, chúng ta đă biết giầu có,
danh vọng và kiêu ngạo là những cạm bẫy của
ma qủy; và nghèo khổ, xỉ nhục là con
đường đích thực mà Chúa Yêsu dạy chúng ta.
Chúng
ta đă xin Chúa cho chúng ta được yêu Chúa Yêsu
đến độ xin chọn nghèo và xỉ nhục
với Ngài chưa?
ii. Thái độ của tôi đối với nghèo và xỉ nhục
Nghèo
tinh thần là không bám víu vào tạo vật, dù là tiền
bạc hay ai đó; Xin ơn nghèo tinh thần, tức là xin
Chúa ơn không bám víu vào tiền bạc hay bất cứ
một tạo vật nào.
Con
người có bản năng được tôn trọng.
Xin ơn được xỉ nhục[4],
là tự hủy, là từ bỏ chính ḿnh với ư riêng và
tất cả con người của ḿnh.
Chúa
Yêsu nói: “phúc cho các ngươi là kẻ nghèo ... khốn cho
các ngươi là kẻ giầu” (Lc.6,20.24), “phúc cho các
ngươi khi người ta xỉ mạ, nói xấu các
người đủ điều v́ cớ Ta và v́ Tin
Mừng, hăy hân hoan v́ phần thưởng của các
ngươi lớn thật ở trên trời” (Mt.5,11-12
Lc.6,22).
Chúng
ta có tin lời đức Yêsu là chân lư, và chúng ta có muốn
sống theo Lời Ngài không? Nếu chúng ta tin thật,
ắt chúng ta đă xin Chúa cho chúng ta được ơn
xỉ nhục và ơn nghèo thực sự! Nếu chúng ta
yêu Chúa Yêsu nhiều th́ chắc chúng ta đă dám xin cho
được đồng h́nh đồng dạng với
Ngài, ngay cả trong nghèo và xỉ nhục khinh chê.
iii. Dứt khoát với quyến luyến lệch lạc
Cái
ǵ là mười ngàn dollars của tôi?
Mười ngàn dollars của tôi
có thể không là tiền bạc, nhưng có thể là
tương quan với ai đó, hay một địa
sở, một nghề nghiệp, một công việc,
một tặng vật nào đó, v.v.
Trong
qúa khứ tôi ở mẫu người thứ mấy?
Và
hiện tại tôi ở mẫu người thứ ba không?
iv. Mức độ t́nh yêu của tôi đối với Thiên Chúa
Không
phạm tội trọng, không muốn làm mất ḷng Chúa và
b́nh tâm, yêu Chúa đến độ muốn trở nên
giống Chúa trong khó nghèo khổ nhục: đó là ba cấp
độ của t́nh yêu (LT.165-167). Tôi
có muốn được liệt vào số những
người muốn trổi trang trong việc phụng
sự Chúa, tức những người yêu Chúa trong cấp
độ khiêm nhường thứ ba không? Tôi có chọn nên
giống Chúa Yêsu hơn không, nghĩa là chọn nghèo với
Chúa nghèo hơn là được giầu sang, chọn
bị xỉ nhục và khinh chê với Đức Yêsu
bị xỉ nhục và khinh chê hơn là được tôn
trọng, chọn bị coi là ngu dại với Chúa Kitô
bị coi là ngu dại hơn là được coi là khôn
ngoan thông thái ở đời không?
Thiên Chúa muốn con
người được sống trong t́nh yêu và hạnh
phúc với Ngài; các thần lành cũng muốn chúng ta
sống trong hạnh phúc với Thiên Chúa như các ngài; c̣n
các thần dữ th́ luôn chống đối Thiên Chúa và t́m
mọi cách để làm con người sống xa Thiên Chúa.
Khi có nguyên do, cả
thần lành lẫn thần dữ đều có thể “an
ủi”, nhưng nhằm mục đích trái ngược
(LT.331). Chỉ có Thiên Chúa mới có thể tác động
trực tiếp trên con người không cần trung gian;
Điểm đặc biệt của Thiên Chúa là có thể
lôi kéo con người đến với Ngài không qua trung
gian, mà con người hoàn toàn tự do (LT.330).
Chỉ
có Thiên Chúa có thể can thiệp trên tự do con
người; đó là lư do tại sao chúng ta cầu
nguyện xin Thiên Chúa biến đổi một
người, xin cho người nào đó trở lại. Làm
một người trở lại, đó là khả năng
chỉ có một Thiên Chúa mới có thể làm
được (mà người đó vẫn hoàn toàn tự
do).
Thiên
Chúa có thể dùng trung gian để biến đổi
một người, và Ngài cũng có thể biến
đổi một người không cần dùng trung gian, mà
con người vẫn hoàn toàn tự do[5].
Sau
khi cầu nguyện, người cầu nguyện dùng
một thời gian ngắn để xét gẫm, xem giờ
cầu nguyện của ḿnh thế nào! Nếu không tốt[6]
hoặc không tốt lắm, th́ đâu là nguyên do? Và một
khi đă nhận ra th́ cố gắng sửa đổi
(chính ḿnh), để giờ cầu nguyện tiếp sau
được tốt đẹp hơn.
Nếu
t́m đúng nguyên do và được chỉnh đốn, th́
giờ cầu nguyện tiếp sau sẽ tốt
đẹp hơn. Có thể nhờ người có kinh
nghiệm thiêng liêng cùng nhận định với ḿnh,
bằng cách chia sẻ kinh nghiệm xét gẫm cho họ
nghe, để họ giúp ḿnh t́m được nguyên do
đă làm ḿnh cầu nguyện không được, cách chính
xác và chắc chắn hơn.
Có
thể do ḿnh thiếu quảng đại với Chúa trong
giờ cầu nguyện hay trong cả ngày sống, mà ḿnh
cầu nguyện không được tốt.
Nếu
ḿnh không cố gắng tập trung để cầu
nguyện, hoặc nếu không xua đuổi ngay các chia trí
đến trong giờ cầu nguyện, không đặt
Thiên Chúa lên trên hết, th́ cũng khó cầu nguyện
“tốt”.
Nếu
trong ngày ḿnh không hy sinh và kết hiệp với Thiên Chúa liên
lỉ, th́ cũng khó cầu nguyện. Để dễ dàng
cầu nguyện, con người cần luôn kết
hiệp với Thiên Chúa trong suốt ngày sống.
ii. Do c̣n bám víu vào tạo vật (t́nh cảm lệch lạc)
Có thể do c̣n bám
víu vào một tạo vật nào đó, mà ḿnh cầu
nguyện không được “tốt”.
Khi ta c̣n
đặt một tạo vật nào trên hoặc bằng
Thiên Chúa, dù ư thức hay không ư thức, th́ cũng khó cầu
nguyện. Như vậy nếu ḿnh cầu nguyện không
được, hăy xem ḿnh có cố gắng quảng
đại hết sức để cầu nguyện
chưa; nếu đă cố gắng “hết sức”
rồi mà vẫn cầu nguyện không được, th́
xem ḿnh c̣n quyến luyến điều ǵ cách lệch
lạc không, và khi nhận ra th́ hăy quảng đại
để chỉnh đốn lại.
Một
người có thể không cầu nguyện
được, v́ họ nhận thức sai lầm: họ
tưởng rằng cầu nguyện được hay
không là do sức con người. V́ vậy, Thiên Chúa có
thể để họ cầu nguyện không
được, nhằm giúp họ nhận ra một sự
thật: “cầu nguyện được, là một ơn
Thiên Chúa ban cho con người”.
Một
người có thể bị sầu khổ thiêng liêng mà
không phải do lỗi của họ (LT.322b).
Nếu
ḿnh cầu nguyện không được, bị sầu
khổ thiêng liêng, mà không tại lỗi ḿnh, th́ hăy kiên tŕ và
quảng đại. Lúc đó chủ quan ḿnh thấy ḿnh
cầu nguyện không được tốt lắm,
nhưng khách quan th́ vẫn tốt, v́ lúc đó Thiên Chúa
đang tôi luyện ḿnh, Ngài tập cho ḿnh đến
với Ngài v́ chính Ngài chứ không phải v́ ḿnh
được an ủi; tuy chủ quan ḿnh thấy ḿnh
cầu nguyện không được sốt mến,
nhưng khách quan th́ ḿnh vẫn trưởng thành hơn
về đức tin đức cậy và đức
mến.
Đối
với một người đang tiến tới trên
đàng thiêng liêng, nếu người đó biết
điều ǵ đó là do ma qủy th́ chắc chắn
người đó sẽ không theo; như vậy, để
làm con người đi theo đường lối tà
vạy của ḿnh, ma qủy thường hay giả
dạng thần lành để dẫn đưa
người đó theo lối đồi tệ của nó
(LT.332).
Nếu
một ư tưởng hay một điều nào đó lúc
đầu có vẻ tốt lành thánh thiện, nhưng sau
đó lại làm chúng ta cầu nguyện không
được: như làm chúng ta chia trí phân tâm trong cầu
nguyện, làm việc cầu nguyện bị giảm sút,
chúng ta thấy bối rối, không được b́nh an
như trước, th́ đó là dấu chỉ cho thấy ư
tưởng hay điều đó là do ma qủy (LT.333); chúng
ta hăy duyệt xét lại để rút kinh nghiệm cho
lần tới, để không trúng bẫy ma qủy nữa
(LT.334).
HOME LINH ĐẠO
BẠN ĐƯỜNG LINH THAO BD1 BD2 BD3 BD4 BD5
Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[1] Gợi ư giúp xét gẫm:
1. Tôi được ǵ trong giờ cầu nguyện vừa qua?
B́nh an? Thư thái hạnh phúc? Sốt sắng? Được đánh động ở điểm ǵ nhất? Được ơn ǵ đặc biệt?
2. Tôi có hài ḷng với giờ cầu nguyện không?
3. Nguyên do làm tôi không hài ḷng lắm với giờ cầu nguyện?
· Bị chia trí? Chia trí về điều ǵ? Nó có phản ánh một vướng bận hay quyến luyến lệc lạc của tôi không?
· Thiếu quảng đại? Do thiếu t́nh yêu?
· Mất b́nh an? Dấu chỉ có trục trặc cần sửa chính ḿnh?
4. Tâm sự với Chúa dựa vào những ơn ḿnh nhận được hay do những lỗi lầm ḿnh mắc phải.
[2] “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ez.33,11).
“Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lư” (I Tm.2,4).
[3] Cũng xảy ra trường hợp có veû được an ủi, nhưng không phải là an ủi thực; trường hợp này là do ma qủy giả dạng thần lành để đánh lừa người ta (2Cor.11,14), làm người ta đi theo đường của nó, nhưng nếu theo nó, người ta sẽ cảm thấy bất an bối rối, v́ không đi trên con đường Thiên Chúa muốn (LT.332-333).
[4] Xin nghèo là từ bỏ những ǵ ngoài ḿnh; xin xỉ nhục khinh chê là từ bỏ chính ḿnh. Nhiều người có thể xin được nghèo nhưng không dám xin được xỉ nhục với Chúa.
[5] Với tác động của Thiên Chúa, tự do của con người luôn được bảo toàn.
“Xin thánh ... làm cho người em con trở lại”. Thánh... không thể làm được điều này nếu “em con” không đồng ư; nhưng Thiên Chúa có thể làm được mà người “em con” vẫn hoàn toàn tự do.
[6] Giờ cầu nguyện không tốt, tốt, hay tốt lắm, là đánh giá chủ quan hay khách quan của người cầu nguyện hay của người hướng dẫn.