HOME LINH ĐẠO
BẠN ĐƯỜNG LINH THAO BD1 BD2 BD3 BD4 BD5
BẠN
ĐƯỜNG LINH THAO
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
3. Lời Mời Gọi
Của Vua Hằng Sống
4. Lời Thiên Chúa Thực
Hiện Sứ Mạng Cha Trao Phó
8. Chiêm Niệm Để
Được T́nh Yêu
E. ĐỂ DUY TR̀ VÀ PHÁT TRIỂN ƠN LINH THAO
Tôi là ai? Tôi là ai
đối với Thiên Chúa và tha nhân? Mục đích và yêu
cầu của những bài cầu nguyện về tội là
ǵ? Như thế nào th́ được coi là đạt yêu
cầu của tuần thứ nhất này?
Tôi là một
tội nhân nhưng được Thiên Chúa yêu thương
vô cùng! Chúng ta sẽ xét về hai phương diện: trí và
tâm.
Làm sao để
mỗi người thấy sự xấu xa ác hại
của tội và nhận biết thực sự rằng
ḿnh là tội nhân.
Nhận biết
rơ về chính ḿnh và thân phận hèn yếu của ḿnh không
phải là chuyện dễ dàng. Có người cho rằng
ḿnh không có tội, ḿnh chẳng phạm tội ǵ! Có người
cũng cho rằng ḿnh là một tội nhân, nhưng ai mà
không phạm tội, bản tính[1]
con người mà?!
Nếu
người nào suy nghĩ như vậy, th́ họ sai
lầm! Tội là hành vi tự do của con người, tôi
cố t́nh làm điều tôi
thấy tôi không nên làm và không được phép làm.
ii. Nhận biết
sự xấu xa và ác hại của tội
Chính hành vi tự
do “cố t́nh làm điều tôi không được phép làm”,
đă làm biến dạng con người tôi, khiến tôi
không c̣n đẹp như trước nữa, khiến tôi
không c̣n dễ thương và đáng yêu như trước
nữa. Do phạm tội, tôi đă làm mất phẩm giá
con người ḿnh, và làm tôi “xấu như qủy”.
Tội không
phải là thực tại ngoài ḿnh, nhưng do ḿnh mà ra, là
chọn lựa tự do của ḿnh. T́nh trạng tội là
hậu qủa chọn lựa cố
t́nh của ḿnh, do chính hành vi tự do của ḿnh làm thành.
Thiên Chúa muốn
con người luôn sống yêu thương, để
mỗi ngày một đẹp hơn, dễ thương
hơn và tự do hạnh phúc hơn. Không làm theo ư Thiên Chúa
là tội. Không làm theo những ǵ lương tâm thấy là
đúng là tốt cho ḿnh, là không làm theo ư Thiên Chúa.
Tội là không vâng
lời Thiên Chúa, nhưng không phải chỉ là không vâng
lời Thiên Chúa, mà c̣n là xúc phạm đến Thiên Chúa, không tin rằng Thiên Chúa yêu
thương ḿnh và muốn làm những điều tốt
lành cho ḿnh.
Thiên Chúa yêu
thương chúng ta trong lúc chúng ta c̣n là tội nhân (Rm.5,8).
Cảm nghiệm t́nh yêu Thiên Chúa đối với ḿnh và ao
ước trở về với Ngài, là yêu cầu mà mỗi
người làm Linh Thao phải đạt được
trong tuần thứ nhất.
i. Cảm nhận Thiên Chúa yêu
thương tha thứ
Tội là hành vi
từ chối Thiên Chúa, không c̣n yêu thương thuận
phục Thiên Chúa nữa.
Hai người
yêu nhau luôn muốn làm hài ḷng nhau, họ không muốn làm trái
ư nhau; chỉ một hành vi làm người kia buồn, là
họ đă lo lắng và muốn chuộc lại lỗi
lầm, cho dù đó chỉ là xúc phạm nhỏ. Cũng
vậy người ta chỉ cảm thấy tội ḿnh
thực nặng nề và muốn trở về với Thiên
Chúa khi cảm nhận Thiên Chúa yêu thương ḿnh vô cùng.
Thiên Chúa yêu
thương chúng ta vô cùng. Chính v́ yêu thương nên Ngài luôn
trông chờ chúng ta trở lại với Người, và
Người sẵn sàng tha thứ cho chúng ta khi chúng ta
thống hối.
Những bài
cầu nguyện về tội không nhằm làm chúng ta
bị tê liệt hay bị dằn vặt hoặc mặc
cảm, nhưng để giúp chúng ta thấy
được t́nh yêu vô bờ của Thiên Chúa khi Ngài tha
thứ tội lỗi cho chúng ta.
ii. Khao khát trở
về với Thiên Chúa
Đứng
trước t́nh yêu vô bờ của Thiên Chúa và thấy ḿnh
tội lỗi thấp hèn như vậy, bây giờ tôi phải làm ǵ?
Thái độ
của chúng ta là sám hối xin Thiên Chúa thứ tha, và ao
ước khao khát bắt đầu một đời
sống mới với Thiên Chúa.
Khao khát yêu mến
Thiên Chúa, xin Thiên Chúa thứ tha tội lỗi, ao ước
bắt đầu một đời sống mới
với Thiên Chúa, là tâm t́nh của một người
thống hối thật sự.
“Tiếng gọi
Vua Đời Tạm giúp chiêm ngắm đời sống
Vua Vĩnh Cửu”, là bài cầu nguyện nằm giữa
tuần nhất và tuần hai. Bài cầu nguyện này xác định
thái độ cần thiết để có thể cầu
nguyện tốt những bài cầu nguyện tiếp theo
sau.
Ơn xin của
bài cầu nguyện này: “xin ơn đừng giả
điếc trước lời mời gọi của Chúa
nhưng mau mắn thi thành thánh ư Ngài”.
Dù chúng ta tội
lỗi, nhưng Thiên Chúa đă yêu thương tha thứ
tội lỗi và mời gọi chúng ta cộng tác với
Ngài để chinh phục thế gian, để làm cho con
người nhận biết t́nh yêu vô cùng của Thiên Chúa
đối với con người. Chúng ta có sẵn sàng
đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa không?
Chọn Thiên Chúa
và đặt thánh ư Ngài trên tất cả, kết hiệp
với thánh ư Thiên Chúa[2],
sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Ngài
dù thế nào chăng nữa, ngay cả trong khó nghèo khổ
nhục, là yêu cầu của bài cầu nguyện này[3].
Chúng ta đang
ở trong tuần thứ hai của Linh Thao: cầu
nguyện về Ngôi Lời nhập thể, từ mầu
nhiệm nhập thể cho đến ngày đức Yêsu
được rước vào thành Yêrusalem cách long trọng.
“Xin hiểu
biết thâm sâu về Chúa, Đấng đă làm người
v́ tôi, để yêu Ngài hơn và theo Ngài” (LT.104).
a. Hiểu Chúa hơn, yêu Chúa và theo Chúa hơn
Vô tri bất
mộ. Nếu càng hiểu biết về Chúa, th́ sẽ càng
yêu mến Chúa hơn. Cái biết ở đây không chỉ là
cái biết do nghe nói, nhưng chủ yếu là cái biết
thâm sâu do được cảm nghiệm.
Thiên Chúa là ai? Là
Đấng yêu tôi đến độ nhập thể làm
người v́ tôi. Nếu Thiên Chúa yêu tôi như vậy, tôi
phải làm ǵ để đáp lại t́nh yêu của Thiên
Chúa đây? Chỉ có t́nh yêu mới đáp trả
được t́nh yêu.
T́nh yêu
được diễn tả cách cụ thể, chính Thiên
Chúa đă nhập thể để phục vụ con
người: “con người đến không phải
để được phục vụ, nhưng
để phục vụ và hiến mạng sống làm giá
chuộc cho nhiều người” (Mc.10,45); c̣n tôi, tôi
phải làm ǵ để yêu Thiên Chúa đây? Tôi phải nên
giống Ngài, phải theo Ngài.
b. Đồng h́nh đồng dạng với Chúa hơn
Hiểu Chúa
hơn, để yêu Ngài hơn và theo Ngài hơn. Đó là
cách nói khác của cùng nội dung “để trở nên
đồng h́nh đồng dạng với đức Yêsu
Kitô” (Pl.3,10), “nếu ta cùng chết với Người, ta
sẽ cùng sống với Người, nếu ta cùng đau
khổ với Người, ta sẽ cùng thống trị
với Người”, “tôi sống nhưng không c̣n phải
tôi sống, nhưng là chính đức Kitô Ngài sống trong
tôi” (Gl.2,20).
Nên giống Chúa
Yêsu hơn, v́ Chúa Yêsu là người mẫu của chúng ta,
Ngài là thần tượng, là Đấng mà chúng ta phải
bắt chước và quy chiếu về. Yêu thương là
trở nên một với nhau, nếu chúng ta yêu thương
Thiên Chúa, nghĩa là, chúng ta nên giống Chúa Yêsu hơn.
Trong “ngày thứ
tư của tuần thứ hai” (LT.136) thánh Y-nhă đề
nghị một số bài cầu nguyện (Hai Hiệu
Cờ, Ba Mẫu Người, Ba Bậc Khiêm Nhường)
và việc “chọn lựa bậc sống”. Tuy không phải
tất cả những điều trên được làm
trong một ngày, nhưng chúng ta cứ quy ước gọi
tạm là “ngày Y-nhă”.
Thánh Y-nhă muốn
ǵ khi gợi ư những bài cầu nguyện nêu trên?
Trong tất
cả các bài cầu nguyện này, thánh Y-nhă đều
dạy chúng ta làm ba cuộc tâm sự: một với
Đức Mẹ, một với Chúa Con và một với
Chúa Cha, nài xin cho ḿnh được đứng vào
dưới cờ của Chúa Yêsu bằng:
·
ơn
được nghèo khó trong ḷng tột bậc, và ngay cả
được ơn nghèo khó thực sự nếu Chúa
được tôn vinh hơn;
·
ơn
chịu xỉ nhục và khinh chê để bắt
chước Chúa hơn nếu điều này không gây
dịp tội cho ai và không làm mất ḷng Chúa.
a. Nhận thức, chọn và được chọn
Trong bài cầu
nguyện về Hai Cờ, thánh Y-nhă dạy chúng ta xin ơn nhận biết mưu mô
của kẻ thù và ơn
trợ giúp để tránh, cũng như ơn nhận biết đời
sống chân thực mà Chúa dạy cùng ơn để bắt chước (LT.139). Trong
bài Ba Mẫu Người, chúng ta xin ơn chọn điều nào làm vinh danh Chúa hơn
(LT.152). Trong suy gẫm về Ba Bậc Khiêm Nhường,
xin Chúa chọn ḿnh
để ḿnh bắt
chước và phục vuï Chúa hơn (LT.168).
Như vậy
chúng ta thấy, tiến tŕnh ơn xin của các bài cầu
nguyện Y-nhă đi từ xin cho ḿnh nhận thức,
đến xin cho ḿnh chọn, và sau đó xin Chúa chọn ḿnh
vào đời sống nghèo và xỉ nhục khinh chê.
b. Để hiểu rơ hơn về con người ḿnh
Các bài cầu
nguyện Y-nhă cho chúng ta hiểu biết hơn về con
người của chúng ta: xem chúng ta đă nhận thức
về con đường của đức Yêsu như
thế nào, và xem chúng ta có dám chọn theo đức Yêsu nghèo
và bị xỉ nhục không, xem chúng ta có sẵn sàng
sống như Chúa Yêsu đă sống không?
Tuần thứ ba
của Linh Thao cầu nguyện về đức Yêsu
chịu khổ h́nh. Đức Yêsu đối diện
biến cố khổ nạn với tất cả sự
run en sợ sệt như chúng ta mọi đàng, nhưng
Ngài sẵn sàng vâng theo Ư Cha v́ yêu thương Cha và yêu
thương con người.
Cố gắng
đi vào tâm t́nh của đức Yêsu trong những giờ
phút cuối cùng của cuộc đời tại thế
này. Ngài tê tái ḷng biết bao khi thấy một người
thân yêu sẽ phản bội và nộp Ngài: t́nh yêu của
Ngài bị từ khước, bị phản bội. Ngài
đă ghê sợ thập giá và cái chết, đặc
biệt trong vườn dầu, nhưng Ngài đă vâng
lời cho đến chết mà không một lời oán than.
Hăy đi vào tâm t́nh của đức Yêsu, và ư thức
rằng: chính v́ tôi và cho tôi mà đức Yêsu đă chấp
nhận tất cả những sự ấy.
T́nh yêu không hoàn
toàn được diễn tả bằng lời nói
nhưng chủ yếu bằng việc làm. Trong cuộc
sống tại thế này, dường như thập giá
gắn liền với t́nh yêu: thập giá là cách thế
tuyệt diệu diễn tả t́nh yêu. Không thể hiểu
được thập giá nếu không nh́n trong nhăn quan t́nh
yêu.
Hiểu Chúa,
để yêu Chúa và theo Chúa hơn. Chúa đă chết v́ yêu
tôi, tôi phải làm ǵ và phải có thái độ nào
đối với Người yêu tôi dường ấy?
Xin cho ḿnh hiểu
nỗi đau buồn của Chúa (Yn.13 Mc.14); tại sao Chúa
phải chịu đau khổ cô đơn[4]
như vậy? Phải chăng Chúa chịu tất cả
những điều đó v́ yêu thương tôi vô cùng?
Xin cho ḿnh cảm
nghiệm được t́nh yêu của Chúa đối
với ḿnh; xin cho ḿnh yêu lại Chúa đến độ ao
ước được chia sẻ nỗi đau buồn
của Chúa, muốn được đồng h́nh
đồng dạng với Đấng yêu thương ḿnh
vô cùng như vậy.
Thánh Y-nhă dạy:
“xin cho ḿnh được đau đớn, hối hận
và xấu hổ, v́ chính bởi tội tôi mà Chúa phải
bị khổ h́nh như vậy” (LT.193); “xin cho ḿnh
được đau đớn với Chúa Kitô thống
khổ, tan nát cơi ḷng với Chúa Kitô tan nát tâm hồn,
được ơn khóc lóc và đau đớn trong ḷng v́
bao đau đớn mà Chúa Kitô đă chịu v́ tôi” (LT.203).
Chúng ta
bước sang tuần thứ tư của Linh Thao:
cầu nguyện về đức Yêsu Phục Sinh.
Khi đức Yêsu
c̣n tại thế và trước cuộc khổ nạn,
chưa có ai biết rơ đức Yêsu là Thiên Chúa. Dù Ngài
đă ba lần loan báo rằng Ngài sẽ bị bắt, bị
đánh đ̣n, bị giết và ngày thứ ba Ngài sẽ
sống lại; nhưng khi Ngài bị bắt và chết,
không có ai tin Ngài sẽ sống lại; thậm chí khi Ngài
đă sống lại và hiện ra cho các phụ nữ, và
họ đi báo tin cho các tông đồ, thế mà các tông
đồ cũng không tin (Mc.16,9-11).
Để tin
đức Yêsu đă sống lại, có lẽ không tuyệt
đối cần các tông đồ[5];
nhưng để tin đức Yêsu là Thiên Chúa, chắc
chắn cần lời chứng của các tông đồ[6].
Chính nhờ tin vào
đức Yêsu Phục Sinh mà các tông đồ nhận
biết Thánh Thần là Thiên Chúa: nhờ Thánh Thần
đức Yêsu trao ban khi Ngài hiện ra cho các tông đồ
(Yn.20,22) mà các tông đồ nhận biết đức Yêsu
là Thiên Chúa, và cũng nhờ đức Yêsu Phục Sinh mà
các tông đồ nhận biết Thánh Thần là Thiên Chúa.
Thánh Y-nhă viết
trong LT.221: “Xin điều tôi ao ước. Ở đây xin
ơn để cảm nghiệm sâu xa và mănh liệt
niềm hân hoan và vui mừng v́ vinh quang và vui mừng của
đức Kitô Chúa chúng ta”.
Niềm vui
mừng và hân hoan ở đây là niềm vui mừng và hân
hoan tận thâm sâu trong tâm hồn, do cảm nghiệm Chúa
đă phục sinh, nhờ đó niềm tin vào Thiên Chúa là
Đấng Trung Tín được củng cố; và
một khi tin Chúa Phục Sinh là Thiên Chúa, con người
chúng ta nhận biết Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô
cùng, và như vậy chúng ta hân hoan và vui mừng.
Niềm hân hoan và
vui mừng này không ai có thể lấy mất
được, v́ “dù thiên thần thiên phủ, dù hiện
tại tương lai, dù chiều cao hay chiều sâu, hay
bất cứ tạo vật nào khác, không có ǵ có thể tách
tôi ra khỏi t́nh yêu của Thiên Chúa trong Chúa Kitô” (Rm.8,38-39).
Đây là bài
cầu nguyện cuối cùng trong sách Linh Thao của thánh
Y-nhă.
“Xin ơn nhận
biết thâm sâu về tất cả ơn lành ḿnh đă lănh
nhận, để rồi một khi đă nhận ra th́
ḿnh có thể yêu mến và phụng sự Chúa Chí Tôn trong mọi
sự” (LT.233).
Làm sao để
cảm nhận Thiên Chúa luôn hiện diện và yêu
thương ḿnh trong từng giây phút của cuộc
sống, để rồi ḿnh yêu lại Chúa và phục
vụ Ngài trong mọi nơi mọi lúc, đó là mục
đích của bài cầu nguyện này.
Yêu là trao tặng
người yêu những ǵ ḿnh có (LT.231). Nếu Thiên Chúa
đă tặng ban cho chúng ta tất cả, ngay cả
những ǵ qúy nhất với Ngài là Chúa Con và Chúa Thánh
Thần, th́ chúng ta phải dâng ǵ lại cho Chúa đây?
Với “kinh dâng
hiến”, thánh Y-nhă dạy chúng ta dâng tất cả cho Thiên
Chúa, và chỉ xin Ngài một điều duy nhất “XIN LÀM CHO
CON YÊU CHÚA, và ơn đó là đủ cho con” (LT.234).
Một bận tâm
của người làm Linh Thao “đạt kết qủa”
là, làm sao để duy tŕ và phát triển ơn Linh Thao?
Đây là một
bận tâm rất chính đáng!
Linh Thao không là
kết thúc hay điểm cực đại của
đời sống thiêng liêng, nhưng nó là khởi
đầu của một giai đoạn sống mới thân thiết hơn với Chúa và
quảng đại hơn với anh chị em.
Nguyên tắc tổng quát: mỗi ngày tiếp
tục làm điều đă tập trong thời gian Linh
Thao. Một cách cụ thể, luôn
sống với ư thức Chúa đang hiện diện
với ḿnh và yêu thương ḿnh, chấp nhận mọi
biến cố xảy tới với ḿnh trong niềm tin
“Thiên Chúa có thể làm nó thành tốt đối với ḿnh”,
hy sinh liên lỉ nhất là giữ ǵn ngũ quan để
luôn kết hiệp với Chúa.
Tâm t́nh của
Thánh Vịnh 139 (138): Thiên Chúa luôn yêu thương và nh́n xem
săn sóc ḿnh. Chúa Yêsu dạy: “Chúa Cha và Ngài luôn ở
với chúng ta” và “Thánh Thần luôn ở với chúng ta”
(Yn.14,23.16). Thiên Chúa luôn ở với chúng ta v́ Ngài yêu
thương ta. Chúng ta cần ư thức rơ điều này,
để luôn sống với tâm t́nh Thiên Chúa luôn hiện
diện với ḿnh.
Nếu Thiên Chúa
luôn ở với chúng ta, chúng ta đâu c̣n cô đơn
nữa; cho dù tất cả có bỏ chúng ta th́ Thiên Chúa
vẫn không bao giờ bỏ chúng ta: Người luôn yêu
thương chúng ta.
Nếu Thiên Chúa
yêu thương chúng ta như vậy, chúng ta c̣n sợ ǵ
nữa? Nếu Thiên Chúa yêu thương chúng ta như
vậy, chúng ta không cảm thấy yên tâm và hạnh phúc sao?
Sống tâm t́nh
Chúa luôn hiện diện, là đă khởi đầu giờ
cầu nguyện liên lỉ.
Thiên Chúa vẫn nói với
chúng ta mỗi ngày bằng nhiều h́nh thức khác nhau: qua
lương tâm, những ǵ lư trí nhận thấy qua
những biến cố, ngay cả những biến cố
trái ư ḿnh, lời nói của người này người kia,
trang sách này tập vở kia. Như vậy, chúng ta phải
lắng nghe Chúa qua mọi dấu chỉ trong cuộc sống,
trong từng biến cố của cuộc sống
thường ngày.
Lắng nghe và thực
hiện Ư Chúa, chấp nhận và lấy Ư Chúa làm ư ḿnh,
đó là kết hiệp với Thiên Chúa trong hành động.
Giờ cầu nguyện chính thức là cao
điểm của giờ cầu nguyện liên lỉ
suốt này; kết hiệp với Thiên Chúa trong giờ
cầu nguyện là cao điểm của tiến tŕnh
kết hiệp với Thiên Chúa trong suốt ngày.
Từ bỏ ḿnh liên lỉ, quảng
đại với Chúa, sẽ giúp ḿnh dễ dàng cầu
nguyện hơn, dễ dàng gặp Thiên Chúa hơn.
Từ bỏ ḿnh, chấp nhận trái ư v́
ích lợi của tha nhân, giữ ǵn ngũ quan để
luôn sống thân thiết với Thiên Chúa, luôn vâng phục thánh
ư Chúa trong từng biến cố nhỏ, chọn Thiên Chúa
trên hết, là dấu chỉ cho thấy ḿnh đang
thuộc về Thiên Chúa.
Linh Thao chỉ là khởi đầu
của một giai đoạn mới trong đời
sống thiêng liêng. Xin Chúa giúp chúng ta quảng đại
với Chúa, để chúng ta tăng trưởng mỗi
ngày một hơn về đời sống thiết thân
với Chúa, bằng:
·
ư thức liên lỉ Thiên Chúa luôn yêu
thương và hiện diện với chúng ta,
·
sẵn sàng vâng phục Thánh Ư Thiên Chúa,
·
từ bỏ ḿnh,
·
xét ḿnh và xét gẫm mỗi ngày.
HOME LINH ĐẠO
BẠN ĐƯỜNG LINH THAO BD1 BD2 BD3 BD4 BD5
Chúc
bạn an vui hạnh phúc.
Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
[1] Thực ra, tội không thuộc bản tính con người. Con người có thể không phạm tội. Phạm tội hay không là tùy tự do mỗi người.
[2] Lấy Ư Thiên Chúa làm ư ḿnh.
[3] Xem ghi chú của FranVois Courel, sj, trong SAINT IGNACE DE LOYOLA, Exercices Spirituels, DESCLÉE DE BROUWER 1960, p.65 note 2.
[4] Như thể Chúa Cha cũng bỏ Ngài (Mc.15,34).
[5] Nếu ai đó tin lời chị Maria Magdala (Yn.20,18), th́ biết đức Yêsu đă sống lại, mà không cần nhờ lời chứng của các tông đồ.
[6] Chính v́ thế, Hội Thánh Công Giáo tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: “tôi tin Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”. “Hội Thánh được xây trên nền tảng các tông đồ”, dĩ nhiên khi nói như vậy, vẫn phải hiểu: Hội Thánh có nền tảng là chính Thiên Chúa.