Môi sinh và bạn trẻ

Chiều Chúa Nhật – ngày 25.09.2022, nhóm Tông Đồ Môi Sinh tại Học Viện Dòng Tên, do hai thầy Stephen Trần Hòa Hưng, SJ và thầy Anthony Phạm Văn Quốc, SJ phụ trách, đã chia sẻ chủ đề “HỌC VIỆN DÒNG TÊN CHIA SẺ QUAN ĐIỂM CÔNG GIÁO VỀ MÔI SINH”. Tham dự viên là các bạn trẻ Công Giáo và ngoài Công Giáo có ao ước dấn thân bảo vệ Ngôi Nhà Chung – Trái Đất. Đây là một hoạt động về môi sinh trong chuỗi dự án “LÀM GÌ CHO XANH?” của Mạng lưới 2030 Youth Force Vietnam (2030YFV) Cùng hoạt động vì chương trình Nghị sự 2030  các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Thành phần tham gia có các bạn trẻ trong nhóm 2030YFV cùng sự góp mặt của quý thầy học viện Dòng Tên.

Buổi chia sẻ được chia làm hai hoạt động chính. Trước hết, thầy Stephen Trần Hòa Hưng chia sẻ vấn đề môi trường bao gồm: những vấn nạn môi trường, chủ nghĩa tiêu dùng, quan điểm Công Giáo về môi sinh qua tác phẩm Laudato Si’, và các cá nhân hướng tới lối sống bền vững qua những thực hành cụ thể. Thứ đến là những hoạt động thực hành cụ thể: cách làm chế phẩm sinh học EM (đơn giản, thiết thực – dùng để ủ phân bón hữu cơ, khử mùi, bón cho cây trồng,…), và cách làm xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Buổi chia sẻ không thực sự hướng đến việc chia sẻ kiến thức, hay đưa ra một giải pháp cho vấn nạn môi trường nhưng là trình bày hiện trạng khủng hoảng của môi trường; từ đó khơi dậy ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân và mời gọi sự cộng tác của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Buổi chia sẻ cũng giúp các bạn trẻ cách phân định trong việc sử dụng bao bì hữu cơ hay nilon. Cuối cùng, đối diện với vấn nạn mội trường ngày nay, mỗi cá nhân được mời gọi cần mang lấy một niềm tin và niềm hy vọng dù bé nhỏ để chung tay bảo vệ môi sinh.

Sau buổi chia sẻ, các tham dự viên cùng thăm quan thực tế các mô hình phân loại rác, ủ rác và vườn rau của Học Viện Dòng Tên.

 

Vui lòng chấp nhận sử dụng dịch vụ của Youtube để xem Video này.

 

Youtube là dịch vụ phát video trực tuyến được cung cấp bởi Google

 

YouTube Terms of Services

 

 

Buổi chia sẻ tuy ngắn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc và tâm tư nơi mỗi tham dự viên. Buổi chia sẻ cũng nói lên những ưu tư, những khao khát của Dòng Tên với môi trường. Tất cả đều hướng đến việc bảo vệ và xây dựng môi trường sống của nhân loại – công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Viết bài: Jos. Tuấn Ninh, SJ

Highlight: Bảo Lộc, SJ

Clip: Mạnh Dương, SJ

Kiểm tra tương tự

5 vị thánh có thể giúp chị em vượt qua những khó khăn

Dù bạn đang đối diện với những thử thách nào, những người “chị gái” khôn …

Suy Tư Tin Mừng CN 5PS: Anh em hãy sinh nhiều hoa trái

Bạn thân mến! Bạn có bất ngờ không, nếu Thiên Chúa ngỏ lời với bạn: …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *