Hang đá Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

 

Tại Gargano, Ý, có một hang đá vôi lớn từng là nơi thờ cúng các thần ngoại giáo vào thời Hy Lạp và La Mã. Câu chuyện về việc hang đá này trở thành nhà thờ cung hiến cho Tổng lãnh Thiên Thần Micae được nhắc đến trong tuyển tập các câu chuyện gọi là “Sách về sự hiện ra của Thánh Micae trên núi Gargano” (Liber de apparitione Sancti Michaelis in Monte Gargano), xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ thứ chín. Câu chuyện này cũng được ghi lại trong “Sách Hạnh Các Thánh” (Acta Sanctorum), được soạn bởi các học giả Bolland, một nhóm học giả thuộc dòng Tên nghiên cứu về cuộc đời của các vị thánh vào giữa thế kỷ 17. Ngoài ra, câu chuyện về cuộc hiện ra của Tổng lãnh Thiên Thần Micae ở Gargano và những nơi khác còn được nhắc đến trong cuốn “Huyền Thoại Vàng” (The Golden Legend). Đây là một tập truyện vô cùng nổi tiếng được viết từ thời Trung Cổ kể về các vị thánh.

 

Vào khoảng năm 490, một quý tộc giàu có tên là Elvio Emanuele đang tìm kiếm con bò đực đi lạc khỏi đàn của mình trên sườn núi. Anh ta tìm thấy nó bị mắc kẹt ở lối vào một hang đá. Tức giận vì con bò đực bất trị, anh ta sai người hầu dùng một mũi tên để bắn nó, nhưng không hiểu sao mũi tên quay ngược lại và lao trúng vào người bắn. (Trong một phiên bản khác của câu chuyện, Elvio đã tự mình bắn mũi tên.) 

 

Người quý tộc đến gặp Giám mục Maiorano của Sipontum, người sau này được phong thánh và trở thành thánh Lorenzo Maiorano, để kể lại sự kiện kỳ ​​lạ này. Vị Giám mục cảm nhận được có gì đó huyền bí đang diễn ra nên đã ra lệnh thực hiện ba ngày cầu nguyện và sám hối.

 

Vào cuối ngày thứ ba, thánh Micae hiện ra với Đức Giám mục và nói:

 

“Các ngươi hãy biết rằng người này bị thương là vì ý muốn của ta. Ta là Tổng lãnh Thiên Thần Micae, ta muốn nơi này được tôn kính trên trần gian và được canh giữ cẩn thận. Vì thế, ta thực hiện việc này để chứng minh rằng ta là người canh giữ nơi đây.”

 

Sau sự kiện hiện ra đó, dân chúng và Đức Giám mục đã làm một cuộc rước để cầu nguyện ở cửa hang. Hai năm sau, vào khoảng năm 492, khu vực này bị Odoacer tấn công và quân đội Kitô giáo gần như bị đánh bại. Giám mục Maiorano thương lượng một hiệp định đình chiến kéo dài ba ngày với quân man di. Trong suốt thời gian này, người dân đã cầu nguyện và ăn năn đền tội. Thánh Micae hiện ra với vị Giám mục và hứa sẽ trợ giúp nếu họ chiến đấu chống lại kẻ thù. Trong trận chiến sau đó, một cơn bão cát và mưa đá đã xảy ra làm khiến quân man di phải kinh sợ mà bỏ chạy.

 

Cuộc hiện ra của thánh Micae ở núi Gargano, vẽ bởi Cesare Nebbia, ảnh của David Castor | Wikimedia Commons (CC0)

 

Một lần nữa, vị Giám mục dẫn đầu đoàn rước đến hang đá để tạ ơn Tổng lãnh Thiên Thần Micae, nhưng ngài không bước vào. Ngài vẫn không muốn công nhận hang đá dành cho Tổng lãnh Thiên Thần Micae vì nơi này vốn là chốn linh thiêng của những người ngoại giáo địa phương. Giám mục Maiorano xin lời khuyên của Giáo hoàng Gelasius I, và Đức Thánh Cha bảo ngài hãy lấy hang đá và thánh hiến nó làm thành một nhà thờ.

 

Khi họ đến để thánh hiến hang đá, Tổng lãnh Thiên Thần Micae lại hiện ra với vị Giám mục. Lần này, ngài giải thích rằng việc thánh hiến hang đá là không cần thiết vì nó đã được thánh hiến bởi sự hiện diện của chính thánh Micae. Vị Giám mục bước vào và thấy một bàn thờ được phủ vải đỏ với cây thánh giá bằng pha lê ở trên. Ngài đã xây dựng một nhà thờ ở phía trước hang đá và cung hiến nó cho Tổng lãnh Thiên Thần Micae vào ngày 29 tháng 9 năm 493.

 

Thế là hang đá đã trở thành nhà thờ theo sự chỉ dẫn của Tổng lãnh Thiên Thần và chỉ trong một thời gian ngắn đã được cả thế giới biết đến. Nơi này được đặt tên theo Tổng lãnh Thiên Thần Micae, và trở thành một trong bốn địa điểm hành hương chính ở châu Âu trong nhiều thế kỷ. Thánh Phanxicô Assisi đã cầu nguyện suốt ba mươi ngày đêm bên ngoài hang đá vì cảm thấy mình không xứng đáng để vào bên trong. Sau này, thánh Piô Năm Dấu đưa những người cần được giải thoát khỏi ma quỷ đến hang đá và họ đã được chữa lành. Cho đến nay, rất nhiều những người hành hương, các vị vua, hoàng hậu, giáo hoàng và các vị thánh đến viếng thăm hang đá.

 

Thánh Micae giúp chống lại bệnh dịch

 

Vào thế kỷ XVII, năm 1656, một trận dịch hạch tàn phá Naples và vùng nông thôn xung quanh. Hang đá và khu thánh được chú ý trở lại. Giám mục Alfonso Puccinelli, đã cầu xin Tổng lãnh Thiên Thần Micae giúp đỡ. Rạng sáng ngày 22 tháng 9, sau ba ngày nhiệt thành cầu nguyện và ăn chay, thánh Micae hiện ra và hứa rằng những ai thành kính giữ những viên đá nhỏ của hang đá trong nhà và tha thiết cầu nguyện sẽ được cứu khỏi dịch bệnh. Lời nói đó thực sự đã được ứng nghiệm. Để tưởng nhớ phép lạ này, Đức Giám mục đã cho dựng tượng Tổng lãnh Thiên Thần Micae trước tòa Giám mục với dòng chữ: “Hoàng tử của các thiên thần, đấng chiến thắng bệnh dịch”.

 

Cho đến nay, những viên đá từ hang đá Tổng lãnh Thiên Thần Micae vẫn được phân phát như một thánh tích, đặc biệt là để giúp chống lại ma quỷ. (Có một hiểu lầm phổ biến rằng thánh Micae đã hứa rằng những viên đá sẽ giải phóng con người khỏi ma quỷ, nhưng thực chất lời hứa này ám chỉ đến bệnh dịch.) Vai trò của Tổng lãnh Thiên Thần Micae trong việc đánh bại Sa-tan (Khải huyền 12:7–10) và việc thánh hiến hang đá đã dẫn đến ý tưởng này. Tuy nhiên, hiệu quả của những viên đá là có thực và nhiều nhà trừ quỷ trên khắp thế giới đã sử dụng đá từ hang đá trong các nghi lễ của họ, với tác dụng tương tự như thánh tích của các vị thánh khác.

 

Hang thánh Thiên Thần, 1965, chụp bởi Paolo Monti, CC BY-SA 4.0 | Wikimedia Commons

 

Qua nhiều thời đại, thánh Micae đã can thiệp vào các đợt dịch bệnh khác nhau. Vì lý do này, ngài được coi là đấng bảo trợ chống lại bệnh tật (ngoài nhiều danh hiệu và công lao khác của ngài).

 

Trận dịch hạch đầu tiên được ghi nhận trên thế giới diễn ra vào thế kỷ thứ sáu sau Công nguyên, lấy đi sinh mạng của hàng chục triệu người. Năm 590, trận dịch đặc biệt tấn công mạnh mẽ vào Roma. Bệnh dịch được cho là sự trừng phạt của Thiên Chúa, và vì vậy những người Kitô hữu đã sắp xếp các cuộc rước tượng Đức Mẹ Maria trên đường phố. Đức thánh Giáo hoàng Gregory Cả, lúc này đang là một phó tế trẻ, đã tổ chức nhiều cuộc rước kiệu. Trong một cuộc rước, ngài nhìn thấy Tổng lãnh Thiên Thần Micae trên đỉnh lăng mộ Hadrian ở Rome và tra thanh kiếm rực lửa của mình vào vỏ. Điều này biểu thị rằng cơn thịnh nộ của Chúa đã được xoa dịu và bệnh dịch đã chấm dứt. Lăng mộ đó sau này được đổi tên thành Lâu đài Thiên thần (Castel Sant’Angelo), và ngày nay người ta có thể nhìn thấy bức tượng của Tổng lãnh Thiên Thần nơi ngài hiện ra.

 

Hơn một thiên niên kỷ sau, vào năm 1631, trong trận dịch đậu mùa ở Tlaxcala, Mexico, người Công giáo đã kỷ niệm sự hiện ra của thánh Micae. Trong cuộc rước, Tổng lãnh Thiên Thần hiện ra với một chàng trai trẻ tên là Diego Lazaro de San Francisco và chỉ cho anh ta một con suối có thể chữa khỏi bệnh dịch hạch, ngày nay được gọi là Giếng Thánh Micae. Con suối này đã được Giáo hội công nhận là nơi hiện ra của thánh Micae và dòng nước của nó vẫn tiếp tục chữa khỏi bệnh cho nhiều người đến tận ngày nay.

 

Nguồn: catholicexchange.com

Tác giả: Adam Blai

Chuyển ngữ: Gia Hân | CTV Jescom – Truyền Thông Dòng Tên

Kiểm tra tương tự

Kiên cường trong đức tin: Quan điểm thần học và mục vụ

Trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt với giới trẻ thế hệ gen “Z”, khái …

Thế nào là một linh mục và không phải là một linh mục?

Quả thực là một ân huệ cao cả khi đón nhận lời mời gọi trở …