Thánh nữ Margaret Mary Alacoque và lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Lễ nhớ thánh Margaret Mary Alacoque được cử hành vào ngày 16 tháng 10. Ngài là nữ tu người Pháp có công lớn trong việc lan truyền lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trên khắp Giáo hội Tây phương.

 

 

Margaret chào đời vào tháng 7 năm 1647 và đã có lòng yêu mến Thiên Chúa từ rất sớm. Thân phụ của thánh nữ, ông Claude, qua đời khi ngài vừa lên 8 tuổi. Từ năm 9 tuổi đến năm 13 tuổi, Margaret bị một cơn bạo bệnh khiến thân ngài bất toại. Cũng thời gian này, gia đình ngài còn vướng vào tranh chấp tài sản, khiến đời sống của Margaret và thân mẫu trở nên vô cùng ngặt nghèo. Tuy nhiên, chính trong thời gian đau bệnh này, thánh nữ đã thề nguyện sẽ dâng mình trong bậc sống tu trì.

 

Thế nhưng, trong những năm thiếu nữ, Margaret đã quên mất lời thề của mình và sống như bao người bình thường khác. Mãi đến một đêm vào năm 22 tuổi, thánh nữ có một thị kiến khiến cuộc đời ngài thay đổi hoàn toàn.

 

Margaret đã nhìn thấy Chúa Giêsu chịu đánh đòn và ngài tin rằng đó là dấu chỉ cho thấy mình đang phản bội Đấng Chịu Đóng Đinh khi chọn sống cuộc đời thế tục thay vì bước theo ơn gọi thánh hiến. Sự thức tỉnh thúc đẩy thánh nữ quyết định vào tu viện.

 

 

Năm 1673, khi đang cầu nguyện, chị Margaret đã có một trải nghiệm chưa từng có về sự hiện diện của Đức Kitô. Thánh nữ đã nghe thấy Chúa Giêsu nói với mình rằng Người muốn biểu lộ tình yêu của mình đối với nhân loại qua việc cổ võ lòng sùng kính cách đặc biệt Thánh Tâm Người.

 

Đức Kitô đã tỏ lộ cho thánh nữ những cách thế để tôn kính Thánh Tâm Người và giảng giải cho chị về tình yêu vô biên của Người với nhân loại, Người đã hiện ra với Trái Tim hiển lộ bên ngoài lồng ngực, cháy rực và được bao quanh bởi vòng gai.

 

Chúa Giêsu nói với sơ Margaret Mary:

 

“Trái Tim Cha yêu thương loài người quá đỗi, mà cách riêng là con, mãnh liệt đến nỗi khó bề kìm nén ngọn lửa tình yêu nồng cháy này trong lòng; tình yêu của Trái Tim Cha phải được lan đi bằng mọi giá.”

 

Những thị kiến này kéo dài trong suốt 18 tháng sau đó.

 

Trong lần hiện ra vào ngày 16 tháng 6 năm 1675, Đức Kitô đã truyền cho chị dòng Margaret Mary thúc đẩy việc thiết lập một ngày lễ kính Thánh Tâm. Người cũng tiết lộ với Margaret Mary mười hai lời hứa cho những ai tôn kính và truyền bá việc sùng kính Thánh Tâm Chúa.

 

Dù những thị kiến này kéo dài trong 18 tháng, nhưng khi Margaret kể lại với sơ bề trên, sơ đã không tin lời chị.

 

Không lâu sau đó, cha Claude La Colombiere, một linh mục Dòng Tên, trở thành cha linh hướng của Margaret. Cha tin vào những điều mà Margaret chia sẻ và bắt đầu ghi chép lại các thị kiến của chị thánh. Về sau, cha Colombiere được phong thánh, và nhiều người đã tìm đọc những trang viết của ngài về Thánh Tâm Chúa.

 

Nhờ sự hỗ trợ của cha Colombiere, thánh nữ Margaret đã tìm thấy sự bình an nội tâm khi đối diện với những hồ nghi của người khác về những thị kiến của mình. Tuy nhiên, các trang viết của thánh nữ và những lời tường thuật từ những người khác vẫn phải trải qua quá trình thẩm tra nghiêm ngặt bởi các vị thẩm quyền của Giáo hội.

 

 

Thánh nữ Margaret qua đời năm 1690 và được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV phong thánh vào ngày 13 tháng 5 năm 1920.

 

Thoạt đầu, Tòa Thánh Vatican còn dè dặt trong việc thiết lập lễ kính Thánh Tâm Chúa. Nhưng đến khi lòng sùng kính này lan rộng khắp giáo hội Pháp, Tòa Thánh đã quyết định phê chuẩn một lễ kính Thánh Tâm ở Pháp vào năm 1765.

 

Năm 1856, Chân Phước Piô IX đã đặt thứ Sáu sau tuần bát nhật lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô làm ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cho toàn thể Giáo hội hoàn vũ.

 

Nguồn: catholicnewsagency.com

Tác giả: Francesca Pollio Fenton

Chuyển ngữ: Nam Anh | CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên

Kiểm tra tương tự

Mười bài học thiêng liêng từ thánh nữ Têrêsa Avila

Chỉ cách nhau hai tuần trong Lịch Phụng Vụ, chúng ta kính nhớ hai vị …

Khoá học: “Giáo huấn giáo hội về mục vụ hôn nhân và gia đình”

Bạn thân mến! Từ công đồng Vatican II, Giáo Hội mở ra cuộc canh tân …