Bài Giảng Đêm Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh 2019

Chủ đề: Thái Tử Hòa Bình (Lc 2,1-20)

Anh chị em thân mến,

 

Đêm nay chúng ta cùng với toàn thể nhân loại đón mừng Hài Nhi Giêsu, vị Thái Tử hòa bình đã sinh hạ vì chúng ta. Vị Thái tử đem thần dân từ bóng tối bước vào Ánh Sáng – vị Thái tử phá tan sự chết dẫn nhân loại tiến vào sự sống đời đời. Ngài đem đến cho họ niềm vui khôn tả, vì Ngài thiết lập nền hòa bình đến vô tận của nhà Đavit trên nền tảng chính trực công minh (Is 9,1-6). Lời loan báo ấy của ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm ngay trong đêm hồng phúc này. Bởi lẽ chính trong đêm nay, sứ thần long trọng loan tin cho các mục đồng rằng: “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Vua Đavit, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2,11). Vậy chúng ta tìm đâu ra ý nghĩa vương triều của Ngài và làm cách nào để chúng ta được sống trong vương triều ấy?

 

Trước hết, về ý nghĩa vương triều của Ngài: Thánh Luca nói rằng Hài Nhi Giêsu, Đấng Cứu Độ hạ sinh vào thời hoàng đế Augustô, khi tổng trấn Quiriniô ra chiếu chỉ kiểm tra dân số (Lc 2,2). Như vậy Ngài sinh hạ trong bối cảnh của một chế độ chính trị đã được thiết lập và một nền hòa bình đã được ổn định. Giới thiệu như thế phải chăng Hài Nhi Giêsu sinh ra là để tranh chấp quyền lực chính trị với hoàng đế Augustô? Thưa hoàn toàn không, vì hai vương quyền này không cùng một trật tự.

 

Quả vậy, các dân thời hoàng đế Cêsar Augustô đã từng tôn vinh ông là Đấng Cứu Độ. Nhưng để chinh phục đế quốc và để ổn định vương quyền của mình, vị hoàng đế này đã phải tiêu diệt và tiễu trừ biết bao thù địch, đã đổ máu và giết chết biết bao dân tộc kể cả dân lành vô tội. Nói cách khác, vương quyền mà Cêsar thống lãnh thuộc lãnh vực trần thế và mang mưu đồ chính trị nhằm cứu lấy mình và tiêu diệt kẻ khác – Ngược lại Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa hạ sinh làm người và thiết lập vương triều của Thiên Chúa, một vương triều không thuộc lãnh vực trần thế và không mang mưu đồ chính trị, một vương triều thiên linh tự bản chất có tính cứu người bằng cách giết mình chứ không giết người. Nhờ cách thiết lập vương triều như thế mà con người được trở nên con cái Thiên Chúa và được hưởng nền hòa bình đích thực.

 

Ở đâu chúng ta có thể tìm ra chân lý này? Ít nhất ba lần trong Tin Mừng Giáng Sinh chúng ta tìm gặp được cụm từ “trẻ thơ bọc tã nằm trong máng cỏ”: lần thứ nhất, Mẹ Maria sinh con đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ (Lc 2, 7) – lần thứ hai, thiên sứ báo cho các mục đồng: “anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12) – và lần thứ ba, các mục đồng đến gặp bà Maria, ông Giuse và Hài nhi nằm trong máng cỏ (Lc 2,16). Khung cảnh này dễ cho chúng ta hiểu rằng Ngài sinh ra trong nghèo khó, khiêm nhường. Nhưng không chỉ thế, vì máng cỏ tự nó là vật dụng đựng thức ăn nuôi sống đàn vật, và khi sinh ra, Hài Nhi Giêsu đã được đặt vào trong đó. Điều này cho thấy rằng, chính đêm nay, lời loan báo của ngôn sứ Mica được ứng nghiệm. Vì lẽ đối với vị ngôn sứ, Đấng Cứu Thế thuộc dòng tộc Đavit không sinh ra ở Giêrusalem với tư cách vua chúa trần thế chạy theo những xu hướng chính trị mà sinh ra ở Bêlem với tư các là vị mục tử để chăn dắt dân (Mk 5,1) – nhưng xa hơn, đêm nay Hài Nhi Giêsu còn tự mặc khải mình là Mục Tử không nuôi sống đàn chiên bằng hoa đồng cỏ nội, mà nuôi bằng chính bản thân mình khi Ngài được đặt nằm trong máng cỏ.

 

Như vậy, công trình cứu độ hình thành một chuỗi sự kiện thống nhất của chân lý “giết mình để cứu người” mà đêm nay là bước khởi đầu: biến cố Giáng Sinh loan báo trước sự hiến tế mình trên thập giá khi Hài Nhi sinh làm người và hướng đến bàn tiệc Thánh Thể có giá trị nuôi sống đàn chiên – biến cố thập giá thực hiện lễ tế giao hòa của Thiên Chúa dành cho loài người bằng cái chết của Đức Giêsu và chuẩn bị họ tham dự tiệc cưới của Con Chiên vào ngày cánh chung – còn Tiệc Thánh Thể hiện thực hai sự kiện trên. Bởi lẽ, qua việc truyền phép, rượu trở nên Máu Chúa Giêsu cho ta thấy được cái giá Ngài phải trả để ta hưởng sự giải phóng khỏi tội lỗi – và bánh trở nên Thịt Ngài để nuôi sống chúng ta nên con cái Thiên Chúa mà xây dựng nền hòa bình đích thực. (khung cảnh bài trí của thánh lễ đêm nay cho chúng ta nghiệm ra ý nghĩa này).

 

Và rồi, không những vương quyền của Ngài không tranh chấp với quyền lực chính trị, nhưng cuối cùng quyền lực chính trị phải nhờ đến lối sống của Ngài mới tìm được bình an đích thực. Bằng chứng cho thấy rằng trong trình thuật khổ nạn, nhờ Ngài mà Philatô và Hêrôđê mới có thể được giao hòa với nhau, bởi lẽ trước đó họ là thù địch của nhau (Lc 23,12).

 

Thứ đến, về cách thức để chúng ta sống trong vương triều của Hài Nhi Giêsu: Lời sứ thần đêm nay vang vọng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14). Thánh Luca cho thấy rằng biến cố Hài Nhi Giêsu sinh hạ là cuộc viếng thăm của Thiên Chúa, nhưng chỉ những người thiện tâm mới có cơ may thấu hiểu ý nghĩa và giá trị cuộc thăm viếng, để lãnh nhận niềm vui và dấn thân xây dựng nền hòa bình đích thực của con cái Thiên Chúa.

Họ là ai? Tin Mừng nói họ là những mục tử, những người chăn chiên thức đêm canh giữ đàn vật. Tuy sống ngoài lề xã hội nhưng họ là người thiện tâm ngay ở chức năng mục tử của họ. Đêm nay, vinh quang Thiên Chúa tỏa sáng trên họ – Đấng Cứu Độ thần linh, Con Thiên Chúa làm người thuộc giòng Đavit được mặc khải cho họ và khi tiếp nhận Ngài, họ không còn là những mục tử của loài vật, nhưng được biến đổi thành mục tử của loài người. Vì họ được Hài Nhi Giêsu chia sẻ chức năng mục tử thần linh của Ngài cho họ bằng lối sống mới: “Lối sống hiến mình vì đàn chiên”.

 

Phần chúng ta, những người đã tin nhận và trở nên con cái Thiên Chúa nhờ Hài Nhi Giêsu. Chúng ta không chỉ được giải thoát khỏi sự chết của tội lỗi, chúng ta còn là mục tử của nhau: chúng ta là những mục tử của Vị Mục Tử duy nhất mà chuẩn mực sống của chúng ta phải là “Hy sinh mạng sống vì người khác”. Chọn lựa bất cứ chuẩn mực nào khác là chúng ta phản bội lại với chính căn tính của mình. Chính trong chuẩn mực này mà thánh Phaolô nhắc nhở ông Titô rằng: “Đức Kitô đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát mọi điều bất chính, để thanh luyện chúng ta và để chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm điều thiện” (Tt 2,14). Chúng ta được giải thoát, được thanh luyện để được hăng say làm việc thiện không với tư cách cá nhân, nhưng là những chi thể của Đức Giêsu.

 

Còn với anh chị em không cùng niềm tin với chúng tôi: anh chị em đang chia sẻ niềm vui với chúng tôi trong đêm hồng phúc này. Xin cho vinh quang thiên quốc cũng chiếu tỏa trên anh chị em, và xin cho ơn sủng và bình an của Hài Nhi Giêsu cũng được ban cho anh chị em để chúng ta ra sức dấn thân xây dựng một nền văn minh sự sống bằng cách giết mình và thiết lập một nền hòa bình chân thực bằng cách cứu người. Bởi lẽ đất nước và thế giới chúng ta sống đang có nguy cơ tự tiêu diệt vì cổ võ văn minh sự chết và gây ra chiến tranh hận thù. 

 

Cuối cùng, ước gì đêm nay không chỉ ca đoàn các thiên thần mà tất cả chúng ta nữa hợp lời với các ngài mà cất lên lời ca vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”, Amen!

Lm. Giuse Lê Quang Chủng, S.J

Kiểm tra tương tự

LỄ ĐỨC MẸ FATIMA BỔN MẠNG CA ĐOÀN FATIMA

Câu Lời Chúa trích sách Xôphônia: “Vì ngươi Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng” để …

Thư cám ơn Anh Chị Em tham gia cầu nguyện và sống Linh Thao trong đại dịch Covid-19

THƯ CÁM ƠN ANH CHỊ EM THAM GIA CẦU NGUYỆN VÀ SỐNG LINH THAO TRONG …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *