[Chiêm ngắm và cầu nguyện cùng tôi] 1: Sự hiện diện của Đức Giêsu và cuộc đời của Ngài

Tác giả: Karl Rahner

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa thật và là người thật, một ngôi vị trong hai bản tính khác biệt nhưng chẳng hề tách biệt, chúng con xin thờ lạy Ngài bởi Ngài thực sự hiện diện với chúng con.

Tiên vàn, Ngài hiện diện nơi đây bởi chưng Ngài là Thiên Chúa từ muôn thủa, cùng một hữu thể, một quyền năng, và cùng một vẻ uy nghi với Chúa Cha hằng có, cư ngụ trong mọi sự và hiện diện ở khắp mọi nơi bởi Ngài là vô tận, và ở đó mọi sự được sống và hiện hữu.

Ngài cũng hiện diện nơi đây với chúng con như một con người. Ngài cư ngụ nơi đây với chúng con trong Bí tích trên bàn thờ với thân xác và linh hồn, và cả trí tim nhân loại của Ngài. Ngài hiện diện trong Bí tích ấy, là Đấng được sinh thành từ cung lòng trinh nữ Maria, sống kiếp phàm nhân, và đón nhận bất cứ điều gì cuộc đời đưa tới: những điều lớn lao và những thứ nhỏ nhặt, niềm vui và nước mắt, những khi tẻ nhạt dài lê thê và những khoảnh khắc trọng đại trong đời. Ngài hiện diện trong Bí tích ấy, là Đấng đã chịu đau khổ và chịu đóng đinh dưới thời Phong-xi-ô Phi-la-tô. Ngài hiện diện trong Bí tích ấy, là Đấng đã uống cạn chén đắng cho đến giọt cuối cùng trên thập giá. Ngài diện diện trong thân thể đã được phục sinh và được tôn vinh cùng với Thiên Chúa uy nghi cao cả. Ngài hiện diện với chúng con qua trái tim nhân loại của Ngài, là trái tim đã kinh qua những khoảnh khắc hân hoan vĩnh cửu, và qua linh hồn nhân loại của Ngài mà giờ đây đang chiêm ngắm ánh sáng bất khả đạt đáo của Chúa Cha, Chúa Con, cùng Thánh Thần Thiên Chúa, và mục kiến Thiên Chúa Ba Ngôi vĩnh cửu.

Ngài thực sự cư ngụ nơi đây như một con người. Khi chúng con chiêm ngắm, chúng con không thấy gì, nhưng ánh mắt đức tin lại giúp chúng con nhận ra Ngài, và thấy Ngài như người anh em của chúng con, hiện diện nơi đây với chúng con. Khi chúng con lắng nghe, chúng con cũng chẳng thấy, nhưng đôi tai của đức tin lại bắt gặp những bản nhạc ngợi ca du dương mà Ngài, vị Thượng tế Tối cao đã cất lên hầu dâng tiến Chúa Cha thay mặt chúng con. Đó là bản nhạc Ngài sẽ muôn đời ca lên từ trái tim tràn ngập hân hoan và thấm nhuần vinh quang Thiên Chúa.

Chúng con thờ lạy ngài, chúng con chúc tụng Ngài, chúng con cảm tạ Ngài, chúng con tôn vinh quyền năng Ngài bởi lẽ Ngài đã muốn cư ngụ giữa chúng con, và Ngài là Thiên Chúa, là khởi nguyên và tận cùng, là đích điểm và số phận của chúng con. Chúng con cảm tạ Ngài bởi Ngài muốn cư ngụ giữa chúng con như một con người giống chúng con mọi điều. Chúng con cảm tạ Ngài bởi Ngài đã muốn được sinh ra hệt như chúng con, muốn sống kiếp lữ hành vượt qua biên giới mong manh của thụ tạo, vượt qua thung lũng đầy nước mắt của chúng con, và trải qua tất cả những gì chúng con phải trải qua hầu đạt tới cùng đích và số phận của Ngài; Ngài là đích điểm và số phận của mọi sự.

Ngài hiện diện với chúng con. Và do vậy thân phận con người của Ngài cũng diện diện với chúng con, gần gũi với chúng con hơn chúng con tưởng. Nếu đào sâu thực tại sâu xa nhất của mọi sự đã góp phần hình thành nên đời sống Ngài 19 thế kỉ trước, thì rõ ràng rằng chúng chỉ còn là quá khứ. Chắc chắn là đời sống dương thế của Ngài chỉ còn là quá khứ. Ngài sẽ không thể tái sinh như một đứa trẻ nghèo hèn; giờ đây Ngài chẳng còn đói khát, Ngài chẳng còn mệt mỏi hay khóc lóc nữa. Sự hư vô luôn biến động và đầy màu sắc mà chúng con gọi là kiếp nhân sinh không còn có thể tiếp cận Ngài nữa như nó đã từng, và cũng chẳng còn có thể xuyên thấu linh hồn Ngài để thay đổi và in dấu nơi Ngài nữa. Ngài không còn nằm trong vòng cương tỏa của thần chết. Tất cả giờ đây chỉ là quá khứ, và giá trị của nó rõ ràng hệ ở sự độc nhất vô nhị và tính phù du của nó. Tất cả mọi sự đều là quá khứ, cả phần người, là thân thể hữu hạn và đầy biến dịch được tạo dựng của Ngài cũng vậy, đã biến tan vào vĩnh cửu của Chúa Cha, đã đạt tới cùng đích là sự viên mãn, nơi ấy tất cả những gì khả biến đạt tới sự viên thành tối hậu và chung cục. Chính nơi ấy mà chúng được tự do và sống động nhất, cũng là nơi toàn bộ dòng chảy thời gian được quy về một mối “bây giờ” của vĩnh cửu, là khoảnh khắc bao trọn mọi thứ. Đời sống phàm nhân chóng qua của Ngài giờ chỉ còn là quá khứ, nhưng chúng được biến tan trong Thiên Chúa.

Và vì lý do ấy, đời sống ấy vẫn hiện diện qua những thực tại sâu xa nhất của nó. Vì đời sống phàm nhân của Ngài giờ được liên kết hoàn hảo với Thiên Chúa vĩnh cửu, Đấng là nguồn gốc mọi sự và trong thượng trí khôn ngoan và tình yêu của Ngài, mọi thứ trong quá khứ luôn hiện diện vĩnh cửu và bất biến. Linh hồn và trái tim nhân loại của Ngài nhìn thấy và ôm ấp Thiên Chúa, trong đó mọi thời khắc đều là vĩnh cửu, mọi thứ đang tiếp diễn đều trở nên trường tồn, mọi thứ biến dịch trở thành bất biến, và toàn bộ quá khứ đều là hiện tại trường cửu. Trong thượng trí và tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa, trí tim Ngài tiến tục thấy và yêu, tri nhận và ôm ấp sự hiện diện của đời sống quá khứ của Ngài nơi Thiên Chúa, vì trong Chúa đời sống ấy có được sự hiện diện viên mãn nhất.

Ôi Giêsu, nhưng cũng trong trái tim Ngài, đời sống quá khứ của Ngài vẫn thực sự hiện diện theo nghĩa chân xác nhất của cụm từ này.

Vì những gì đi qua trong cuộc đời con người chỉ là những sự kiện bên ngoài. Nhưng khi những sự kiện ấy rớt rơi vào bóng tối hư vô của quá khứ, nó nảy sinh những điều vĩnh cửu. Nó góp phần vào việc hình thành một con người thiêng liêng nơi ta, và con người ấy trở thành vĩnh cửu. Trong sự biến dịch của thời gian, có những thứ trong ta chẳng bao giờ tan biến. Chúng ta không giống như một con đường mà dòng chảy bất tận những khoảnh khắc cứ nối tiếp nhau đi qua và rồi con đường vẫn trống rỗng, và rồi những khoảnh khắc khác lại tiếp tục lướt qua. Chúng ta giống với một nhà kho hơn, nơi ấy mọi khoảnh khắc đều để lại một điều gì đó mà một phần của nó trở thành vĩnh cửu: sự duy nhất của hành vi đức ái có tự do, là quyết định cuối cùng khi muốn bước theo Chúa hay chống lại Ngài. Bởi vậy, có những thực tại không chịu tác động của thời gian. Như thể làn sóng thời gian thầm lặng đập vào bờ cát vĩnh cửu liên tục như thủy triều lên lên xuống xuống, và mọi con sóng, mọi khoảnh khắc, mọi hành vi đều để lại một phần là vĩnh cửu: tốt lành hay xấu xa. Vì thế, có những yếu tố vĩnh cửu cư ngụ nơi những điều hạn hẹp nằm trong thời gian.

Mảnh ghép vĩnh cửu tốt lành hay ô uế nơi hành vi quá khứ của chúng ta chìm sâu trong mảnh đất vĩnh cửu của linh hồn, thấm đượm nó, và hình thành nên tâm cốt tàng ẩn của linh hồn. Tất nhiên, nó ẩn mình khỏi chúng ta, nhưng chẳng thể giấu mặt đối với Chúa. Và do đó, qua dòng thời gian, những điều vĩnh cửu thêu dệt tiệm tiến mang lại cho linh hồn chúng ta một hình dạng bất biến muôn đời tồn tại, và chính hình thái ấy quyết định vận mạng cuộc đời chúng ta. Khi thời gian đạt tới hồi viên mãn, mọi sự chẳng hề chấm dứt và kết thúc. Nhưng chúng, những dòng nước phù du, chỉ khô cạn héo tàn, để lộ ra cho con mắt chúng sinh được thấy những gì bị ẩn giấu: đời sống họ – là đời sống họ đã tự do xây dựng và tô điểm cho sự tồn tại vĩnh cửu của nó.

Vậy nên, ôi Giêsu, điều ấy cũng xảy đến với chính Ngài, bởi lẽ Ngài đích thực là một con người. Ngài đã thực sự sống kiếp phàm nhân. Và vì thế toàn bộ cuộc sống này vẫn hiện diện nơi Ngài cũng như nơi cung lòng Thiên Chúa. Lúc này và mãi mãi, Ngài là một ngôi vị mà Ngài đã từng là trong suốt cuộc đời Ngài. Tuổi thơ của Ngài đã qua, nhưng bây giờ Ngài vẫn là một con người đã từng trải qua một tuổi thơ. Nước mắt Ngài đã cạn, nhưng giờ đây Ngài vẫn là một người đã từng khóc, và trái tim ấy chẳng thể quên đi duyên cớ của những giọt nước mắt đó. Đau khổ giờ đây chỉ còn là quá khứ, nhưng những kinh nghiệm từng trải của một người đã kinh qua những đau thương thì tồn tại muôn thủa. Cuộc sống trần thế và cái chết của Ngài đã là quá khứ, nhưng những gì xảy đến luôn tồn tại vĩnh hằng, và luôn hiện diện với chúng con. Cuộc đời can trường đã vượt thắng mọi sự của Ngài luôn luôn bất diệt, và do đó cả tình yêu đã tạo nên sinh khí và biến đổi cuộc đời Ngài cũng thế. Trái tim Ngài và sự tùng phục hoàn toàn với thánh ý bất khả thấu đạt của Cha cũng đã là vĩnh cửu, và cả sự vâng phục, lòng trung tín, sự hiền lành, và tình yêu Ngài dành cho những kẻ tội nhân. Tất cả những điều ấy đều tăng tiến và thêm mạnh mẽ sau mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời, và bởi Ngài tự nguyện đảm nhận lấy chúng, nên chúng đã được dẫn bước vào trong cấu trúc của cái tôi nhân loại thực và bất biến của Ngài. Chính là ngôi vị ấy đang hiện diện với chúng con giờ này, và vì thế mọi sự Ngài đã sống và trải qua cũng ở đây cùng với chúng con.

Vẫn còn một lý do nữa, lý do thứ ba tỏ lộ tại sao đời sống mà Ngài đã từng sống thực sự hiện diện với chúng con. Khi sống kiếp phàm nhân, Ngài không biết và chỉ yêu những gì thuộc về trần gian chung quanh Ngài, đất nước Ngài, và những con người cùng thời với Ngài. Ngài cũng biết và đã yêu tất cả chúng con, không phải chỉ bởi vì Ngài là Thiên Chúa, nhưng còn xuất phát tự trái tim nhân loại của Ngài. Ngài biết và đã yêu con, cuộc đời con, những thời khắc con sống, những gì xung quanh, sốt phận, khoảnh khắc vĩ đại và cả những khi tẻ nhạt đời con, đó là tất cả những gì con tự chọn cho mình. Ngài đã biết tất cả tự chính nội tại bí ẩn ẩn ngự nơi tâm điểm hữu thể Ngài. Ngài đã ôm ấp tất cả trong trái tim và tái sinh chúng. Do vậy cuộc đời con được chung chia cấu trúc của cuộc đời Ngài. Đời sống con thuộc về định mệnh Ngài. Suốt cả đời, Ngài đã tri nhận đời sống con, Ngài đã cầu nguyện cho con, đã khóc vì cho, đã cảm tạ Cha vì những ân sủng mà con được lãnh nhận. Bởi trong suốt cả cuộc đời, Ngài đã quan tâm vô cùng sâu sắc tới con, thái độ của Ngài về con và cuộc đời con đã là một phần trong thực tại cuộc đời Ngài. Và khi cuộc đời Ngài bước vào vĩnh cửu, và rồi hiện diện với chúng con trong Bí tích này, Bí tích thánh ấy giúp Ngài luôn hiện diện với chúng con như một Đấng cả đời luôn tri nhận và yêu thương con.

Chính là ngôi vị ấy mà chúng con thờ lạy Ngài. Ôi Giêsu, chúng con xin phủ phục tôn thờ. Ôi Thiên Chúa vĩnh cửu, chúng con xin bái lạy tôn thờ.

Ôi Đấng cứu độ chúng con, hiện diện nơi đây trong Bí tích này, chúng con thờ lạy Ngài.

Ôi Giêsu, hiện diện như một con người thực sự, chúng con thờ lạy Ngài.

Đời sống và cái chết của Ngài, tồn tại từ thủa đời đời trong sự quan phòng và ý muốn bất diệt của Chúa Cha vĩnh cửu, chúng con thờ lạy Ngài.

Đời sống và cái chết của Ngài, hiện diện từ thủa đời đời trong trái tim của Ngài mà giờ đây trở thành hiện tại, và sẽ trường tồn trên thiên quốc, qua đời sống và cái chết này, chúng con thờ lạy Ngài.

Đời sống và khổ đau Ngài đã chịu, thực sự hiện diện với chúng con, là đời sống của Đấng đã biết và yêu thương chúng con suốt cả đời và cả trong những đau thương, chúng con thờ lạy Ngài.

Ôi Giêsu, Ngài thực sự hiện diện với chúng con, chúng con thờ lạy Ngài.

Chuyển ngữ: Ngô Văn Đương, S.J.

Kiểm tra tương tự

Phép màu Giáng Sinh: Cuộc hoán cải của thi hào Paul Claudel

  Vì sao thi sĩ nổi tiếng ấy trở lại đạo Công giáo vào đúng …

Bạn biết gì về Ngai tòa thánh Phêrô?

  Theo truyền thống, chiếc ghế nhỏ này từng được Thánh Phêrô sử dụng khi …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *