Lòng Trung thực Tận căn

Cầu nguyện với thánh Inhã (bài 3)

Chủ đề: Để hướng về Thiên Chúa, thánh I-nhã cảm nhận cần đối mặt với tội lỗi
và sự trống trải tâm hồn mình cùng với sự lệ thuộc vào Thiên Chúa.
Thánh I-nhã đã cam kết với chính mình sống trung thực tuyệt đối.

Tiền nguyện: Lạy Chúa, xin dò xét để biết rõ lòng con, xin thử con cho biết những điều con cảm nghĩ. Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời. (Tv 139,23-24)

Đôi Nét về Thánh I-nhã

Thánh Inhã canh thức suốt đêm tại Montserrat – tháng 3 năm 1522

Trong suốt thời gain dài dưỡng thương, thánh I-nhã cảm thấy đau đớn khi nhận ra mình yếu đuối cả về thể xác lẫn tinh thần. Những ý nghĩ về vinh hoa và thú vui trần gian mà trước đây đã làm cho ngài thích thú thì giờ đây lại làm cho ngài buồn bã và bị xáo trộn trong lòng. Những ý nghĩ chán nản này đã làm tổn hại cho ngài:

“Kẻ ấy bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về đời sống quá khứ của mình, và thấy rất cần phải làm việc đền tội. Chính lúc ấy, kẻ ấy nảy sinh lòng ao ước bắt chước các thánh. Kẻ ấy không lưu ý được hoàn cảnh riêng của từng vị, nhưng tự hứa với mình là, nhờ ơn Chúa, phải làm những điều các ngài đã làm. » (Tự Thuật, số 9)

Thánh I-nhã bắt đầu suy xét một cách kỹ lưỡng và trung thực về đời sống của mình, điều này đưa đến việc ngài dấn thân hoàn toàn phục vụ Đức Giêsu. Như một phần của việc bình phục thiêng liêng, ngài đã hứa hành hương Giêrusalem. Gia đình ngài phản đối mạnh mẽ cuộc hành hương nhưng ngài nhất quyết không thay đổi.

“Anh trai kẻ ấy dẫn kẻ ấy từ phòng này sang phòng khác, tỏ nhiều dấu cho thấy sự ngạc nhiên, và xin kẻ ấy đừng uổng phí một đời: phải nghĩ đến người ta kỳ vọng nơi mình thế nào, và giá trị của mình thế nào, và những lời tương tự.  Nhưng kẻ ấy trả lời khéo, không sai sự thật vì kẻ ấy đã rất sợ nói sai, và thoát được người anh.” (Tự thuật, số 12).

I-nhã nhận ra rằng, để thật sự hoán cải, ngài cần phải trung thực với chính mình và với người khác.

Ngay từ khởi đầu chuyến hành hương, thánh I-nhã đã thực hiện được một bước trung thực triệt để nữa tại Montserrat. Ngài đã quyết định làm một cuộc thanh tẩy mọi tội lỗi và đương đầu với gánh nặng lỗi lầm.

“Kẻ ấy dành ba ngày để xưng tội chung, các tội nghi trên giấy” (Tự thuật, số 17). Mạt dù sau này bị dằn vặt vì các bối rối, I-nhã đã bắt đầu con đường nên thánh của mình qua việc hoàn toàn trung thực với chính mình trước mặt Thiên Chúa.

Phản tỉnh: Hãy suy nghĩ – Tôi đang được mời gọi như thế nào cho sự trung thực lớn hơn về các suy nghĩ, cảm xúc, lời nói, hành động của tôi và các hậu quả kéo theo của chúng?

Trích Lời Thánh I-nhã

Trong suốt tuần thứ nhất của Linh Thao, thánh I-nhã hướng dẫn các thao viên suy gẫm về tội lỗi của họ và chuẩn bị lãnh nhận ơn tha thứ. Trùng hợp với lời kêu gọi của thánh Gioan Tẩy Giả là nhìn nhận và ăn năn tội lỗi của chúng ta để chúng ta có thể quay trở về với Đức Kitô. Chính thánh I-nhã cũng thúc đẩy các thao viên làm như vậy. Trong bài linh thao thứ hai của Tuần I, thánh I-nhã đưa ra các chỉ dẫn (Linh Thao, số 56-61):

Điểm 1: nhìn lại các tội của tôi. Tôi sẽ nhớ lại mọi tội lỗi tôi đã phạm trong đời bằng cách nhìn lại từ năm này sang năm khác, từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Có ba điều giúp tôi trong việc này:

Thứ nhất: nhìn lại những nơi và nhà tôi đã ở;

Thứ hai: xét lại những tiếp xúc tương quan của tôi với người khác;

Thứ ba: xét lại những nghề nghiệp tôi đã làm

Điểm 2: Cân nhắc tội: nhìn vào sự xấu xa và tác hại của mỗi mối tội đầu đã phạm, cho dù không bị cấm.

Điểm 3: Nhìn xem tôi là ai và so sánh để càng thấy mình nhỏ bé hơn:

Thứ nhất: tôi là ai sánh với mọi người;

Thứ hai: loài người là gì sánh với các Thiên Thần và các Thánh trên thiên đàng;

Thứ ba: cả tạo vật là gì sánh với Thiên Chúa; vậy thì một mình tôi, tôi có thể là gì?

Thứ bốn: nhìn xem tất cả sự hư nát và xấu xa của thân xác tôi;

Thứ năm: coi tôi như một ung nhọt, từ đó sinh ra bao nhiêu tội lỗi cùng những sự hung ác và chất độc ghê tởm dường ấy.

Điểm 4: Xét xem Thiên Chúa mà tôi phạm đến là ai, xét theo từng ưu phẩm của Ngài để so sánh với những điểm trái ngược nơi tôi: sự khôn ngoan của Ngài với sự dốt nát của tôi, sự toàn năng của Ngài với sự yếu đuối của tôi, sự công chính của Ngài với sự bất chính của tôi, sự tốt lành của Ngài với sự độc ác của tôi.

Điểm 5: Tiếng kêu thán phục với một lòng xúc động mạnh mẽ, tưởng nghĩ đến mọi tạo vật, làm sao mà chúng đã để tôi sống và gìn giữ tôi cho sống, các thiên thần là lưỡi gươm của phép công thẳng Chúa làm sao mà các Đấng ấy đã chịu đựng được tôi, che chở và cầu xin cho tôi, rồi các vị thánh, làm sao mà các ngài đã bầu cử và cầu xin cho tôi; lại các tầng trời, hai vầng nhật nguyệt, các vì tinh tú cùng các nguyên tố và mọi loài trong vũ trụ, hoa trái, chim chóc, tôm cá và các giống thú vật, làm sao chúng còn để tôi sống đến lúc này; trái đất sao không nứt ra để chôn vùi tôi, tạo nên những địa ngục mới để tôi chịu khổ đời đời trong đó.

Tâm sự: Kết thúc bằng một cuộc tâm sự về lòng nhân từ Chúa, thân thưa với Chúa và tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho tôi sống đến bây giờ, và dốc lòng nhờ ơn Chúa chừa cải từ này về sau. Đọc kinh Lạy Cha

Khi kết thúc bốn tuần linh thao, thánh I-nhã thúc giục các thao viên phải trung thực trong việc nhìn nhận muôn ơn lành mà Chúa đã ban xuống cho họ, và trong việc nhận ra những điều họ cần phải chia sẻ cho người khác.

Suy Gẫm

Tung thực là một phần không thể thiếu của sự khiêm tốn. Có nghĩa là chấp nhận thân phận con người của ta, phải chấp nhận cả những đau khổ và hạnh phúc của thân phận con người. Chúng ta chỉ là bùn đất được kêu gọi giữ lấy toàn bộ “cái là” của chúng ta. Để chấp nhận những giới hạn và để sử dụng các khả năng của mình đòi hỏi, chúng ta phải can đảm khiêm nhường chấp nhận sự thật về chính mình.

Trung thực là khiêm nhường, là đòi hỏi phải từ bỏ các ước muốn để có được sự kiềm chế trong đời sống. Khiêm nhường và trung thực kêu gọi ta phản tỉnh, như thánh I-nhã đã làm. Sống buông thả và tội lỗi khiến ta đi chênh con đường của Đức Kitô. Thật vậy, việc xét mình không thể thiếu đối với linh đạo thánh I-nhã. Những ai đến với ngài để xin hướng dẫn và xưng tội, ngài khuyên họ kiên trì xét hỏi linh hồn một cách kỹ lưỡng. Việc xét mình này là cơ sở và nền tảng cho sự chửa lành và đổi mới đích thực trong tâm hồn.

Thánh I-nhã xác định và gọi tên các tật xấu của mình theo cách ngài liên kết ý mình với ý Chúa hiện diện trong ngài. Chỉ có tình yêu và ân sủng Chúa mới có thể làm được điều này.

Cũng chính tình yêu và ân sủng này luôn có sẵn cho chúng ta. Với niềm tin và sự trợ giúp của Chúa, chúng ta có thể vui mừng chờ đợi sự tự do mà lòng trung thực của ta và ơn tha thứ của Chúa mang lại cho ta.

  • Đọc lại câu chuyện hoán cải của thánh I-nhã trong phần “Đôi Nét về Thánh I-nhã”. Anh ngài đã cố gắng làm cho ngài từ bỏ việc hoán cải tận căn theo Đức Kitô. Bất cứ ai, hoàn cảnh nào, hoặc những xung đột nội tâm nào có thể ngăn cản việc suy xét trung thực và đổi mới đời bạn không?
  • Làm một cuộc suy xét tình trạng tâm hồn bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng thật hữu ích khi bạn ghi lại việc khảo sát lương tâm vào nhật ký thiêng liêng. Để tập trung suy niệm, hãy đặt một ảnh khổ nạn hoặc một tượng Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá trước mặt bạn, giữ tâm hồn và thân xác thinh lặng. Hãy tự nhủ rằng, Thiên Chúa tình yêu đang ở với bạn. Khẳng định rằng bạn lệ thuộc vào Thiên Chúa và hãy xin ơn mà bạn ước ao nhất khi bạn bước vào cuộc suy xét đời mình. Tâm sự với Chúa Giêsu như hai người bạn tâm sự với nhau. Mời Ngài đến trong lòng bạn. Nhớ rằng Chúa Giêsu đã trao ban chính sự sống của Ngài cho bạn. Sau đó bắt đầu cuộc suy xét hoặc là sử dụng các bước được liệt kê trong phần “Trích Lời Thánh I-nhã” hoặc dùng các câu hỏi sau:
  • Tôi có tin rằng Chúa Giêsu yêu tôi như tôi là  không?
  • Tôi đã đáp lại tình yêu của Chúa Kitô như thế nào?
  • Hiệt tại tôi đang đáp lại tình yêu của Chúa Kitô như thế nào?
  • Nhu cầu của tôi về quyền điều khiển người khác, được kính trọng, hoặc được an toàn có làm tôi suy yếu việc dấn thân cho Tin Mừng không?
  • Tôi có trung thực với chính mình khi gặp những ép buộc và những vấp ngã của mình không?
  • Tôi có cố gắng thay thế việc thủ đắc sức khỏe, tiền tài, bằng cấp, sự quen biết, những phần thưởng,… bằng sự lệ thuộc của mình vào tình yêu của Thiên Chúa không?
  • Tôi có cố giữ các cảm xúc của tôi và tôi có biết rõ điều gì trong tâm hồn tôi không?
  • Tôi có dùng thời gian suy niệm và cầu nguyện để hướng đời sống của tôi vào con đường của Chúa Giêsu không?
  • Những tài năng, những phẩm chất và những kỹ năng nào Chúa đã ban cho tôi?
  • Tôi đã diễn tả lòng biết ơn với Đấng Tạo Hóa như thế nào?

Tâm sư: Tâm sự với Chúa Giêsu một hoặc hai tình huống trong đời sống hiện tại của bạn mà bạn thấy: lo lắng, xấu hổ, hoặc giận dữ – những tình huống mà bạn muốn hành xử giống Chúa Giêsu hơn.

Đọc kinh cám ơn về tất cả những ân huệ mà Chúa đã ban cho bạn. Đọc “kinh xin ơn khiêm nhường” dưới đây, suy gẫm từng câu và ý nghĩa của các câu đối với bạn.

Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi ước muốn: con được ca tụng.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi ước muốn: con được danh dự
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi ước muốn: con được yêu thích.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi ước muốn: con được tán đồng.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi ước muốn: con được tiện nghi và sự dễ dãi…

Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị phê bình.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị xa tránh.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị bỏ quên.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị đơn độc.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị thương tích.
Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát con khỏi nỗi sợ bị đau khổ…

Ôi Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin cho con được sức mạnh giống như Ngài. Amen.

(J. Veltri, comp., Orientations, Volume 1, tr. 108).

Lời Chúa (Tv 51, 3-10)

3 Lạy Thiên Chúa,
xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.
4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm,
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

5 Vâng, con biết tội mình đã phạm,
lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.
6 Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,
dám làm điều dữ trái mắt Ngài.

Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án,
liêm chính khi xét xử.

7 Ngài thấy cho : lúc chào đời con đã vương lầm lỗi,
đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
8 Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật,
dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.

9 Xin dùng cành hương thảo
rảy nước thanh tẩy con,
con sẽ được tinh tuyền;
xin rửa con cho sạch,
con sẽ trắng hơn tuyết.

10 Xin cho con được nghe
tiếng reo mừng hoan hỷ,
để xương cốt bị Ngài nghiền nát
được nhảy múa tưng bừng.

Kết nguyện: Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống trái tim Chúa.

Kiểm tra tương tự

Sinh Nhật Chúa Giêsu và câu chuyện Giáng Sinh

  Tại sao Sinh Nhật của Chúa Giêsu được gọi là Giáng Sinh?   Thuật …

Hiện tượng luận về việc chọn lựa: Gieo hành động – gặt nhân cách

Tính nghịch lý của sự phức tạp Mặc dù chúng ta ngày càng có nhiều …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *