Những người vất vả mang gánh nặng nề

Ngày 13 tháng 7 năm 2011
Thứ năm, sau CN XV TN

 Những người vất vả mang gánh nặng nề

Mt 11, 28-30

– Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu ngỏ với tất cả những ai đang vất vả và đang mang gánh nặng nề. Vậy ai là những người “đang vất vả” và “đang mang gánh nặng nề”?

  • Những người đang vất vả. Chúng ta vẫn thường nói số người này vất vả, số người kia nhàn hạ. Nhưng đó chỉ là vất vả hay nhàn hạ bề ngoài mà thôi. Thân phận con người, tự nó là “vất vả”. Kinh nghiệm nhân sinh nói rất đúng về mình, khi gọi đó là: “kiếp người”. Kinh nghiệm Nhà Phật cũng nhìn nhận: đời là bể khổ. Và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong bài hát Một Cõi Đi Về, đã chất vấn mình và cũng là chất vấn đời người: “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Vất vả ở đây còn có thể hiểu theo nghĩa hiện sinh; các triết gia hiện sinh nói: con người bị buộc phải tự do (l’homme est condamné à être libre). Và để tự do, thì rất “vất vả”. Cuối cùng, vất vả còn theo nghĩa ơn gọi, ơn gọi làm người. Để trở thành “nhân linh”, “con người” phải vất vả biết bao!
  • Những người đang mang gánh nặng nề: khi đến tuổi trưởng thành, lập gia đình hay đi tu, ai cũng có trách nhiệm, cũng có phận vụ, mà trách nhiệm và phận phận vụ là một gánh nặng; rồi cả những gánh nặng chúng ta mang vác cho nhau; không kể những gánh nặng chúng ta tự chất cho mình hay chất cho nhau; sau này (bình thường, từ 40 tuổi trở lên), chúng ta còn phải mang gánh nặng của tuổi tác, bệnh tật và chính cái chết! Mang vác đời mình đã là một gánh nặng, nhiều khi chính chúng ta cũng không thể vác nổi; vì vậy, chúng ta được mời gọi mang vác cho nhau, theo gương Đức Giê-su. Và nếu không mang vác được cho nhau, chúng ta cố gắng đừng chất thêm gánh nặng cho nhau.
  • Những người vất và mang gánh nặng nề, còn là chính chúng ta, những con người đầy giới hạn, yếu đuối và tội lỗi.

– Như thế, Đức Giêsu nhìn thấy không phải một số người, nhưng là tất cả mọi người với thân phận con người, trong đó có mỗi người chúng ta, là những người đang vất vả và đang mang gánh nặng nề, theo nhiều nghĩa khác nhau và thuộc những bình diện khác nhau. Ngài nhìn mỗi người chúng ta với lòng thương cảm, và vì thế Ngài mời gọi chúng ta hãy đến với Ngài và Ngài sẽ ban cho sự nghỉ ngơi. Lời mời gọi thật nhưng không, chúng ta chỉ đến và lãnh nhận mà thôi.

– Điều lạ lùng là nghỉ ngơi cũng chính là cùng đích của loài người. Con người được dựng nên cho Thiên Chúa, và chỉ tìm thấy an nghỉ trong Thiên Chúa mà thôi, thánh Augustinô nói như thế. Cùng đích này được biểu lộ trong:

  • Trình thuật sáng tạo 7 ngày. Ngày thứ bảy, điểm tới của công trình tạo dựng, là ngày Thiên Chúa ngưng mọi việc. Là ngày duy nhất, Thiên Chúa vừa chúc phúc và vừa thánh hóa.
  • Ngày Sabát hay ngày Chúa Nhật, là ngày con người được mời gọi tự do với gánh nặng của cuộc sống, cảm nếm một chút sự nghỉ ngơi và nhất là hướng về sự nghỉ ngơi mãi mãi trong Chúa.
  • Thời gian tĩnh tâm của chúng ta, cũng phải được đón nhận như là thời gian thật bình an và nghỉ ngơi, vì chúng ta được giải phóng khỏi mọi sự, chỉ để sống cho một mình Chúa, là Sự Sống, là Ánh Sáng và là Tình Yêu.
  • Khao khát thẳm sâu của con người. Con người ước ao nghỉ ngơi, nhất là lúc “nhắm mắt suôi tay”; và chúng ta cầu chúc cho người quá cố: Requiescat In Pace (RIP).

– Nhưng với Đức Giêsu, sự nghỉ ngơi được ban cho chúng ta ngay hôm nay, khi chúng ta mang lấy ách và gánh của Ngài. Nhưng điều này sao mà nghịch lí quá: làm sao mà có được sự nghỉ ngơi khi vẫn phải mang phải vác, cho dù có dễ và nhẹ đi chăng nữa. Và kinh nghiệm cho thấy rằng chúng ta đâu được nghỉ ngơi gì nhiều khi mang ách và chịu gánh của Chúa. Có khi chúng ta còn cảm thấy ngược lại!

– Lí do là vì chúng ta chưa thực sự đến và ở lại để học với Ngài. Đến với Đức Giêsu, chúng ta không thể không yêu mến Ngài, vì Ngài hiền lành (đối lại với bạo lực) và khiêm nhường trong tim. Chắc chắn chúng ta có kinh nghiệm này rồi. Và chúng ta luôn cảm thấy được an nghỉ khi đến với Người mình hằng mến yêu. Nếu có ách và có gánh, thì ách và gánh này đã được yêu mến rồi.

– Và không ở đâu Đức Giêsu bày tỏ mình dịu dàng và khiêm nhường rõ hơn là trên Thánh Giá. Hơn nữa, với Thánh Giá, Ngài mang lấy hết mọi ách, mọi gánh và mọi tội của chúng ta rồi. Dù chúng ta có “mang gánh nặng nề” như thế nào, chúng ta vẫn được mời gọi kinh nghiệm sự nghỉ ngơi ở trong Chúa, Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá. Vì như ngôn sứ Isaia nói:

Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.
(Is 53, 4; x. Mt 8, 17)

Giuse Nguyễn Văn Lộc

Kiểm tra tương tự

10 cách cốt yếu để trưởng thành trong sự khiêm nhường của Mẹ Têrêsa

Lời khuyên của Thánh Têrêsa Calcutta đặc biệt phù hợp trong thời đại kỹ thuật …

Lời cuối cùng của thánh Inhaxiô Loyola trước khi qua đời

Giống như bao con người khác, sau một khoảng thời gian sống tại thế và …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *