Việc sùng kính Thánh Tâm, như chúng ta biết, bắt đầu khoảng năm 1672. Khi ấy, trong những lần Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Maria Ma-ga-ri-ta Alacoque, một nữ tu Dòng Thăm Viếng tại Pháp, Ngài đã giải thích cho thánh nhân về lòng sùng kính Thánh Tâm. Ngài cũng kêu gọi mọi người thực hành việc sung kính này. Ngài muốn được tôn kính nơi biểu tượng của trái tim nhân loại của Ngôi Lời nhập thể; Ngài cũng khuyến khích các hành động thống hối, rước lễ thường xuyên, và nhất là rước lễ mỗi ngày Thứ Sáu đầu tháng.
Khi Giáo hội Công giáo đã chuẩn nhận việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo hội không chỉ dựa trên những thị kiến của Thánh Maria Ma-ga-ri-ta. Giáo Hội đã chấp thuận việc sung kính này vì những giá trị riêng của nó. Chỉ có một Ngôi Vị nơi Chúa Giêsu, và Ngôi Vị đó vừa là Chúa vừa là Người. Trái tim của Ngài cũng thế – đó là Trái tim của Thiên Chúa.
Hẳn là trong việc sùng kính Thánh Tâm chúng ta luôn phải ý thức hai điều này: Trái tim nhân loại của Đức Kitô và tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta. Việc sùng kính đích thực đối với Thánh Tâm hệ tại ở lòng tôn kính Trái Tim Thiên Chúa nơi Đức Kitô bởi Trái Tim Ngài tượng trưng và nhắc nhớ chúng ta về tình yêu của Ngài dành cho chúng ta.
Trong việc sùng kính Trái Tim của Đức Kitô, lòng tôn kính của chúng ta dựa trên Ngôi Vị của Chúa Giêsu nơi tình yêu trọn vẹn của Ngài. Tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta là khởi điểm của tất cả những gì Ngài làm và chịu đau khổ vì chúng ta – ở Nazareth, trên Thập Tự Giá, trong việc trao ban chính mình Ngài nơi Bí Tích Thánh Thể, trong lời giảng dạy và hành động chữa lành của Ngài, trong lời cầu nguyện và việc làm của Ngài. Khi chúng ta nói về Thánh Tâm, chúng ta muốn chân nhận rằng chính Chúa Giêsu tỏ lộ cho chúng ta thấy Trái Tim Ngài, tình yêu của Chúa Giêsu dành cho hết thảy chúng ta là những người đáng yêu.
Chúa Giêsu Kitô là hiện thân của tình yêu vô hạn của Thiên Chúa. Bản tính nhân loại mà Con Thiên Chúa đã mang lấy nơi Ngài tràn đầy tình yêu và sự tốt lành đến nỗi chúng ta không thể tìm thấy nơi một con người ngào khác. Ngài là kiểu mẫu hoàn hảo cho tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân.
Mỗi ngày trong đời Ngài đều được lấp đầy chứng từ về “tình yêu của Đức Kitô vượt qúa mọi hiểu biết của chúng ta” (Eph 3:19). Chúa Giêsu truyền lại cho mọi thời đại đặc tính căn bản nơi nhân cách của Ngài: “Hãy mang lấy ách của tôi và học với tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11:29). Ngài mời gọi tất cả, không ngoại trừ ai. Ngài khiến cho những người bạn và những kẻ chống đối phải đáng ngạc nhiên bởi sự quảng đại vô điều kiện của Ngài.
Ý nghĩa của tình yêu trong cuộc đời của Chúa Giêsu đặc biệt tỏ lộ trong cuộc khổ nạn của Ngài. Từ tình yêu dành cho Cha Ngài, Ngài muốn đảm nhận cái chết trên Thập tự giá. Nhờ đó, “Thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm như Chúa Cha đã truyền cho Thầy” (Ga 14:31).
Tình yêu mà Chúa Giêsu cưu mang dành cho chúng ta cũng hối thúc Ngài đón nhận bản án mang tên Thập tự giá. Trong Bữa Tiệc Ly, Ngài nói với các môn đệ thân tín: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15:13)
Trên thiên đàng, Trái Tim của Chúa Giêsu chưa bao giờ ngừng yêu chúng ta. Ngài thánh hóa chúng ta qua các Bí Tích. Đây là những dòng suối vô tận của ân sủng và sự thánh thiện phát xuất từ chính đại dương vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Chuyển ngữ: Đào Anh Tuấn, S.J.
Nguồn: https://www.ewtn.com/devotionals/heart/meditation.htm