Thứ Bảy, tuần 7 PS – Ga 21,20-25

Giuse Nguyễn Văn Lộc

Ga 21, 20-25

Bài TM hôm qua và bài TM mà chúng ta vừa nghe, làm nên phần kết thúc của TM theo thánh Gioan. Trong bài TM hôm qua, hình ảnh thánh Phê-rô được nêu bật như là người mục tử, với sứ mạng chăn dắt đoàn chiên, dựa trên tình yêu dành cho ĐKT. Nhưng trong bài TM này, hình ảnh « Người môn đệ ĐGS thương mến » được đưa lên hàng đầu, cùng với những lời chứng mà người môn đệ này để lại cho chúng ta.

Trả lời cho câu hỏi về Người môn đệ ĐGS thương mến, với ít nhiều tò mò của thánh Phê-rô, ĐGS nói : « Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? » Vậy, qua lời nói này, ĐKT phục sinh muốn nói gì về số phận Người môn đệ Ngài thương mến ? Phải chăng, Ngài muốn cho Người môn đệ Ngài thương mến cứ sống mãi, không phải chết ?

Trước hết, lời của ĐGS không phải là một giả định, như bản địch tiếng Việt làm cho chúng ta hiểu như thế. Nhưng ĐKT muốn nói tới chính quyết định của Ngài : Ngài quyết định cho Người môn đệ Ngài thương mến « ở lại » cho tới khi Ngài đến.

Tuy nhiên, « ở lại » theo ĐKT có nghĩa là gì ? Bởi vì, một người có thể ở lại hay hiện diện theo những cách thức khác nhau : bằng chính con người thể lí của mình, hoặc bằng chính tác phẩm hay công trình của mình. Vì thế, có lẽ lời của ĐKT không hướng trực tiếp tới sự hiện diện thể lí của Người môn đệ Ngài thương mến, nhưng hướng tới sứ điệp TM mà Người môn đệ đã thấm nhuần sâu xa và truyền đạt lại cho chúng ta.

– Như thế, ĐKT muốn mặc khải cho thánh Phê-rô rằng, theo ý muốn của Ngài, lời chứng của Người môn đệ Ngài thương mến sẽ tồn tại mãi cho đến tận thế, cho đến lúc Ngài trở lại. Và như chúng ta đã có thể nhận ra, quyết định này của ĐKT về Người môn đệ Ngài thương mến đang được thực sự thực hiện : một đàng, Người môn đệ này nhấn mạnh đặc biệt đến giá trị của lời chứng mà mình để lại trong TM thứ  tư : « Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực » ; và đàng khác, GH và mỗi người chúng ta càng ngày càng khám phá ra giá trị bất hủ và thâm sâu của lời chứng mà Người môn đệ ĐKT thương mến để lại trong TM của mình. Đặc biệt, trong Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, và nhất là trong những tuần vừa qua, GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm cách đặc biệt dung nhan rạng ngời của ĐKT, theo TM Gioan, nghĩa là TM của Người môn đệ ĐGS thương mến.

Ngoài ra, lời của ĐKT về Người môn đệ Ngài thương mến còn có thể mang một ý nghĩa khác, khi chúng ta không nhìn Người môn đệ như là thánh tông đồ Gioan, nhưng như là hình ảnh tiêu biểu của Người môn đệ ĐKT. Và theo ĐKT phục sinh, hình ảnh này sẽ tồn tại mãi cho tới khi Ngài đến.

  • Bởi vì, đó là hình ảnh Người môn đệ có một tương quan thiết thân với ĐGS. Trong bài TM, có một minh họa tuyệt vời cho mối tương quan thiết thân này : « ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối ».
  • Bởi vì, đó là hình ảnh Người môn đệ đã nhận ra ĐKT phục sinh, khi nhìn thấy các dấu chỉ Ngài để lại trong ngôi mồ trống.
  • Bởi vì đó là hình ảnh Người môn đệ đã nhận ra ĐKT hiện diện sống động trên bờ hồ Tiberia, nghĩa là ngay trong đời thường, khi nhìn thấy dấu chỉ mẻ cá lạ.
  • Và bởi vì, đây là lí do quan trọng nhất, đó là hình ảnh Người môn đệ đã kinh nghiệm thật sâu xa tình yêu mà ĐGS đã dành cho mình, và đã đi theo Ngài, cũng bằng tình yêu, cho đến cùng.

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi nhận ra chính mình, dù còn đầy bất toàn và tội lỗi, là Người môn đệ ĐGS thương mến, để cho lời của ĐKT được ứng nghiệm hôm nay và cho đến khi Ngài trở lại.

Kiểm tra tương tự

Tại sao nước Mỹ có ít bậc hiển thánh và chân phước?

  Có vị thánh nào gốc người Mỹ không, hay tất cả đều từ nơi …

Nghĩa trang Công giáo: Tuyến đầu chống lại nỗi sợ thế tục về cái chết

  Ông Peter Nobes, người quản lý các nghĩa trang Công giáo thuộc Tổng giáo …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *