Giáo hội không thể tha tội nếu không có Chúa Kitô

Khi đi xưng tội, một điều quan trọng cần phải nhớ là không phải linh mục đang tha tội cho bạn, mà chính Đức Giêsu Kitô đang hành động qua ngài.

 

Với người ngoài nhìn vào, có vẻ như các linh mục Công giáo tha tội mỗi khi người ta đi xưng tội. Vị linh mục giải tội thậm chí còn đọc công thức: “Vậy cha tha tội cho con” trong khi cử hành bí tích này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chính Chúa Giêsu mới là người tha tội cho ta, không phải vị linh mục ở tòa giải tội.

 

Chúa Giêsu hoạt động thông qua Giáo hội

 

Chân phước Isaac thành Stella đã trình bày một suy niệm rất sâu sắc về chân lý thiêng liêng này trong một bài giảng được dùng trong Giờ kinh Phụng vụ:

 

“Đặc quyền nhận lời xưng tội và quyền tha thứ tội lỗi là hai điều thuộc riêng về Thiên Chúa. Chúng ta phải xưng thú tội lỗi của mình với Chúa và trông cậy vào sự tha thứ của Ngài. Vì chỉ Thiên Chúa có năng quyền tha thứ mọi tội, nên chúng ta phải tìm đến Ngài để xưng thú những lỗi lầm của mình.”

 

 

 

Dù đúng là chỉ có Thiên Chúa mới tha được tội, nhưng Thiên Chúa cũng thiết lập Giáo hội và dùng Giáo hội như một công cụ hòa giải:

 

“Những gì thuộc về Hiền Thê đều được chia sẻ bởi Lang Quân, và Người, Đấng không hề phạm tội và chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối, có thể nói rằng: Xin thương xót con, lạy Chúa, vì phận hèn con yếu đuối. Bởi lẽ đó, vì chia sẻ cùng sự yếu đuối của vị Hiền Thê, Đấng Lang Quân đã biến những lời thống thiết đau khổ của nàng thành của chính mình, và trao cho nàng tất cả những gì thuộc về Ngài. Do vậy, Giáo Hội cũng có đặc quyền nhận lời xưng tội và quyền tha các tội lỗi, đó là căn nguyên của lời thúc giục: Hãy đi trình diện tư tế.”

 

Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo hội và qua Giáo hội mà Ngài tha thứ tội lỗi cho ta. Bản thân Giáo hội không có thẩm quyền tha tội, nhưng chính là Thiên Chúa hoạt động qua Giáo hội:

 

“Giáo hội không thể tha thứ bất kì tội lỗi nào nếu không có Chúa Kitô. Đừng phân rẽ Đức Kitô bằng cách tách rời phần đầu ra khỏi thân thể, vì Đức Kitô không thể toàn vẹn nếu không có Giáo hội, và Giáo hội cũng không trọn vẹn nếu thiếu Đức Kitô. Đức Kitô hoàn chỉnh khi hiệp nhất giữa đầu và thân thể. Đó là lí do vì sao Ngài nói: Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Chính Ngài là Đấng duy nhất có thể tha mọi tội lỗi.”

 

Bí tích hòa giải là một cuộc gặp gỡ tuyệt đẹp mà trong đó ta cảm nghiệm được sự tha thứ tội lỗi từ Thiên Chúa qua vị linh mục.

 

Nguồn: Aleteia

Tác giả: Philip Kosloski 

Chuyển ngữ: Nam Anh | CTV Jescom – Truyền Thông Dòng Tên

Kiểm tra tương tự

Con đường của Đức Kitô, con đường đi xuống

  Nhưng Đức Giêsu không muốn cho ai biết, 31vì Người đang dạy các môn đệ …

Kiên cường trong đức tin: Quan điểm thần học và mục vụ

Trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt với giới trẻ thế hệ gen “Z”, khái …