Những nữ tu này có một sứ mệnh rất đặc biệt

Hình ảnh mà một người dân bình thường khi nghĩ về các nữ tu thường là những nữ tu dòng kín, sống trong những bức tường của tu viện hoặc hoặc đan viện mà không đi ra thế giới bên ngoài. Nhưng hầu hết người Công giáo đều biết rằng thực ra có hai kiểu nữ tu. Bên cạnh các nữ tu dòng kín, còn có các nữ tu đi ra ngoài thế giới để giảng dạy, chữa bệnh hoặc làm các nghề khác.

 

Chúng ta nghĩ về các nữ tu như một trong hai khía cạnh này, hoặc là ẩn dật hoặc ở ngoài đời, chứ không phải cả hai. Nhưng một cộng đoàn tu sĩ phá vỡ sự phân biệt thông thường đó bằng một sứ mệnh rất đặc biệt.

 

 

Cộng đoàn Thánh Anrê ở Scotland dành 7 tháng trong mỗi năm chủ yếutu kín”, trong trạng thái chiêm niệm của đời sống ẩn dật đan tu với cộng đoàn để cầu nguyện với Chúa. Sau đó, 5 tháng còn lại dành cho mục vụ tông đồ cho những người trẻ và gia đình, ra ngoài thế giới, thực hiện công việc của Chúa và lan tỏa sự tốt lành của Người một cách rộng rãi.

 

Rất hiếm khi một cộng đoàn tu trì lại phân chia năm theo cách này, vì vậy Aleteia đã liên hệ với các nữ tu của Cộng đoàn Thánh Anrê để phỏng vấn.

 

  • Sơ sẽ giải thích thế nào về Cộng đoàn Thánh Anrê và sứ mệnh đặc biệt của cộng đoàn này cho một người chưa từng nghe đến trước đây?

Đặc sủng của chúng tôi dựa trên linh đạo của Thánh Anrê Tông đồ. Cũng như ngài đã tìm kiếm Chúa Giêsu và dành thời gian với Người trước khi đi gặp người anh em của mình, chúng tôi cũng chia thời gian của mình giữa thời gian chiêm niệm và thời gian tông đồ. Chúng tôi dành 7 tháng trong năm cho thời gian trong đan viện, chủ yếu dành cho việc hát Kinh Thần Vụ và thờ phượng Thánh Thể, sau đó chúng tôi dành 5 tháng trong năm cho thời gian tông đồ, “đi tìm anh em mình” để đưa họ đến với Chúa Giêsu.  Giống như khi Thánh Anrê dẫn một cậu bé đến với Chúa Giêsu, thì thời gian hoạt động của chúng tôi chủ yếu dành cho việc rao giảng tin mừng cho giới trẻ. Chúng tôi cũng làm việc với các gia đình.

 

  • Cộng đoàn của sơ hoạt động ở đâu?

Cộng đoàn của chúng tôi có trụ sở tại Scotland và chúng tôi thường làm việc với thanh thiếu niên từ khắp Scotland, Anh và Ireland.

 

  • Trong cộng đoàn của sơ có bao nhiêu thành viên?

Chúng tôi có sáu nữ tu.

 

  • Các sơ tổ chức những chương trình và hỗ trợ bằng những hoạt động nào?

Chúng tôi tổ chức các nhóm thanh thiếu niên và lớp giáo lý hàng tuần. Hàng năm, chúng tôi có các buổi tĩnh tâm cho thanh thiếu niên cũng như tổ chức một cuộc hành hương lớn đến Châu Âu vào mùa hè cho thanh thiếu niên. Chúng tôi cũng cố gắng thực hiện một số hoạt động hỗ trợ với các gia đình của những người trẻ, có thể bằng các hoạt động như hành hương dành cho phụ nữ, các buổi học Kinh Thánh, v.v. Chúng tôi cũng tổ chức các buổi ăn tối, chương trình phân phát thực phẩm và các hoạt động tông đồ khác.

 

  • Xin sơ mô tả một chút về một “ngày sống” của cộng đoàn?

Trong thời gian chiêm niệm, chúng tôi chủ yếu dành cả ngày để cầu nguyện với Thánh lễ là trung tâm. Chúng tôi cầu nguyện kinh nhật tụng kiểu đan viện (monastic office) bằng tiếng La-tinh và mỗi chị em có ít nhất một giờ chầu nhằm có thể duy trì việc thờ phượng Thánh Thể gần như liên tục nhất có thể.

 

 

Ngoài ra, mỗi chị em đều có một công việc cụ thể mỗi ngày, ví dụ, một chị phụ trách bếp, một chị tổ chức các hoạt động thanh thiếu niên, một chị làm nến hoặc tượng thánh, v.v. Trong thời gian tông đồ của chúng tôi, lịch trình thay đổi. Chúng tôi có Thánh lễ hàng ngày, cầu nguyện kinh nhật tụng kiểu Rôma bằng tiếng Anh và có ít nhất một giờ chầu. Hầu hết thời gian của chúng tôi dành cho mọi người/thanh thiếu niên trong các hoạt động truyền giáo như tĩnh tâm, đi chơi trong ngày, giáo lý, thăm gia đình, v.v.

 

  • Điều quan trọng nhất mà sơ muốn mọi người biết về Cộng đoàn Thánh Anrê là gì?

Một trong những điều quan trọng nhất mà chúng tôi muốn mọi người biết là cộng đoàn của chúng tôi thuộc về Đức Trinh Nữ Maria. Chúng tôi có lòng sùng kính sâu sắc với Mẹ và tìm cách sống theo đặc sủng của hội dòng theo hình mẫu của Mẹ, đến với Chúa Giêsu qua Đức Maria.

 

Bạn có thể liên lạc với các sơ qua email [email protected] nếu bạn muốn tìm hiểu hội dòng.

 

 

Nguồn: Aleteia

Tác giả: Theresa Civantos Barber

Chuyển ngữ: Kim Linh CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên

Kiểm tra tương tự

Mười bài học thiêng liêng từ thánh nữ Têrêsa Avila

Chỉ cách nhau hai tuần trong Lịch Phụng Vụ, chúng ta kính nhớ hai vị …

Khoá học: “Giáo huấn giáo hội về mục vụ hôn nhân và gia đình”

Bạn thân mến! Từ công đồng Vatican II, Giáo Hội mở ra cuộc canh tân …